(HBĐT) - Đời sống KT-XH phát triển, hoạt động kinh doanh karaoke "mọc” lên ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng tiềm ẩn phức tạp về ANTT, đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ hơn từ các lực lượng chức năng nhằm siết chặt hoạt động, ngăn chặn tệ nạn xã hội (TNXH), bảo đảm ANTT trên địa bàn.


Công an thành phố Hòa Bình đưa các đối tượng nghi sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng hát karaoke trên địa bàn về trụ sở để làm việc.

Phát hiện nhiều vụ, việc vi phạm

Thời gian qua, lực lượng Công an trong tỉnh liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh karaoke bị các đối tượng lợi dụng để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Như Công an huyện Lạc Thủy phát hiện, bắt quả tang 9 thanh niên từ 17 - 35 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke thuộc khu Chéo Vòng, thị trấn Chi Nê. Tại hiện trường, cơ quan Công an thu được 1 ống nhựa thân màu tím (nghi tẩu thuốc lá điện tử), 1 tờ tiền cuốn tròn được bọc 3 đầu lọc màu vàng trắng; 1 túi nilon màu trắng bên trong có bám dính các hạt nhỏ dạng tinh thể màu trắng và nhiều tang vật có liên quan. Hay như ngày 11/9/2020, tại quán karaoke Minh Minh, xã Sủ Ngòi - nay là phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) do Vũ Thị Kim Minh (SN 1973), trú tại phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) làm chủ, Công an thành phố phát hiện, bắt quả tang 20 đối tượng có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đấu tranh xác định Lê Đức Hùng (SN 1982), trú tại tổ 2, phường Đồng Tiến và Hà Long Nhật (SN 2002), trú tại xã Bao La (Mai Châu) - nhân viên phục vụ đã có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy cho các đối tượng. Công an thành phố đã tạm giữ hình sự, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ vậy, trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, Công an huyện Tân Lạc liên tiếp phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 15 triệu đồng/cơ sở đối với 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn các xã: Phú Cường, Phong Phú vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, ngày 21/2/2021, tại thôn Cố Thổ, xã Hòa Sơn (Lương Sơn), do mâu thuẫn trong lúc hát tại quán karaoke Luxury II, Nguyễn Công Dũng (SN 1979), trú tại huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đã dùng dao đâm những người hát cùng phòng. Hậu quả làm 3 người chết, 5 người bị thương. Đáng nói, trước khi thực hiện hành vi gây án, Nguyễn Công Dũng và một số người trong phòng hát có sử dụng ma túy. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, có thể đối tượng đang trong tình trạng "ngáo” ma túy.

Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 236 cơ sở kinh doanh karaoke ở tất cả các huyện, thành phố, tập trung nhiều nhất trên địa bàn TP Hòa Bình và các địa phương có điều kiện KT-XH phát triển, có các điểm du lịch như: Lương Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu...

Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đáp ứng các điều kiện để được hoạt động như: Diện tích phòng hát, hệ thống cách âm, phòng cháy, chữa cháy... Tuy nhiên, hoạt động còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT khi bị một số đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội, sử dụng trái phép chất ma túy. Để chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, Trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc chia sẻ: Thời gian qua, Công an huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hoạt động tuân thủ Nghị định số 54/2019/NĐ-CP, ngày 19/6/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, cũng như văn bản hướng dẫn của các ngành, các cấp về công tác đảm bảo ANTT. Đồng thời, phối hợp ngành chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động, phối hợp thực hiện các đợt kiểm tra liên ngành, đột xuất để phòng ngừa chung, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những cơ sở hoạt động không đúng quy định...

Công an tỉnh, các đơn vị chức năng đã lập kế hoạch tăng cường giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke nói riêng, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT nói chung. Theo thống kê, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) - Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã kiểm tra, phối hợp ngành chức năng kiểm tra gần 2.000 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện, lập biên bản trên 300 cơ sở vi phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH (Công an tỉnh), để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh karaoke nói riêng, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT nói chung, đơn vị tiếp tục tham mưu Giám đốc Công tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các cấp thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, rà soát, đánh giá, phân loại, củng cố hồ sơ quản lý theo quy định. Từ đó, áp dụng biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, hình sự... để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả đối với các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động phạm tội, kiên quyết không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, hoặc hình thành các tụ điểm phức tạp về ANTT. Cùng với đó, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về điều kiện ANTT đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; hướng dẫn chủ quán karaoke thực hiện nghiêm túc quy định về đảm bảo ANTT trong cơ sở kinh doanh. Tổ chức ký cam kết, giao trách nhiệm cho người chủ, người quản lý về ANTT của cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thực hiện nghiêm các điều kiện về ANTT trong quá trình kinh doanh. Tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện nói chung và các quán karaoke nói riêng.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục