(HBĐT) - Hoạt động trở lại sau một khoảng thời gian tạm dừng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, "Phiên chợ vùng cao Mai Châu" - một trong những sản phẩm du lịch độc đáo hứa hẹn tiếp tục mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, những khám phá mới mẻ về cuộc sống, con người cùng những sắc màu văn hóa đặc trưng của vùng cao Tây Bắc.


Du khách thích thú với những bộ trang phục dân tộc trải nghiệm, khám phá phiên chợ vùng cao Mai Châu.

Đúng ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 4, du khách từ khắp các địa phương trong, ngoài tỉnh đã tới điểm hẹn phiên chợ vùng cao diễn ra tại sân vận động trung tâm huyện. Không khí họp chợ rộn ràng, thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm, khám phá. Người dân khắp các vùng trong huyện, từ Hang Kia, Pà Cò, Đồng Tân, Sơn Thủy, Bao La, Chiềng Châu, Mai Hạ, Thành Sơn gùi, chở hàng về chợ phiên thật sớm để kịp giới thiệu đến du khách những sản vật tươi, ngon. Hàng hóa đem đến chợ phiên chủ yếu do bà con tự làm ra, hoặc tìm kiếm từ rừng như phong lan, các loại rau, măng đắng, ốc núi...

Đây là lần đầu, chị Lê Hoài Giang cùng nhóm bạn từ TP Hồ Chí Minh có dịp ra Bắc và huyện vùng cao Mai Châu được cả nhóm thống nhất chọn là "điểm đến". Chị Giang chia sẻ: Đoàn tôi nghỉ ở bản du lịch cộng đồng thị trấn Mai Châu từ chiều hôm trước, sớm hôm sau bắt đầu hành trình trải nghiệm. Khoảng 5h đạp xe dã ngoại thăm thú bản làng, tận hưởng không khí trong lành trước khi đến phiên chợ vùng cao. Ở miền Nam, tôi ít biết tới chợ phiên nên gặp dịp thế này, ai nấy đều thấy lạ lẫm. Điểm thú vị nhất là người dân bản địa bán hàng không trả giá, khách mua được những sản phẩm sạch do bà con tự sản xuất nên hoàn toàn tin tưởng. Nhất định khi trở về TP Hồ Chí Minh, tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân về vùng đất du lịch Mai Châu nổi tiếng với khí hậu, cảnh sắc tươi đẹp, tấm lòng người dân mến khách và phiên chợ vùng cao đặc sắc này.

Nhiều du khách vì quá yêu mến cảnh vật thiên nhiên, con người Mai Châu mà đến thăm nơi đây không chỉ một lần. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, du khách Hà Nội cho biết: Tôi thường xuyên đưa gia đình và bạn bè lên Mai Châu thăm quan, trải nghiệm vào các dịp lễ, Tết hoặc 2 ngày nghỉ cuối tuần. Ấn tượng của chúng tôi về Mai Châu là văn hóa bản địa. Đến phiên chợ vùng cao, có dịp tìm hiểu thêm nhiều nét đẹp văn hóa vùng miền. Ngoài ra, chọn được những mặt hàng nông sản mà ở Thủ đô chưa bán, chưa được thưởng thức bao giờ.

Theo chị Đàm Thị Hường, giáo viên ngoại ngữ, trường THPT Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), chị đã đưa nhiều thế hệ học trò đi trải nghiệm ở nhiều nơi nhưng Mai Châu vẫn luôn là lựa chọn số 1. Trong chuyến đi này, các em được khám phá nhiều điều, nhất là về văn hóa, ẩm thực. Các em đặc biệt hào hứng khi mặc lên những bộ quần áo của các chàng trai, cô gái Thái, Mông hòa vào không khí vui nhộn của phiên chợ vùng cao miền Tây Bắc.

Ấn tượng về phiên chợ vùng cao lần này càng trở nên khó phai, bởi được hòa vào không gian đầy sắc màu lễ hội với chương trình văn hóa nghệ thuật đặc biệt do các chàng trai, cô gái Thái, Mông biểu diễn. Bên cạnh đó là các trò chơi dân gian độc đáo: Tó lẻ, đu dây, tu lu... lôi cuốn sự tham gia, trải nghiệm của đông đảo du khách. Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Phiên chợ vùng cao mở màn cho chuỗi hoạt động kích cầu du lịch Mai Châu. Cũng từ đây, hình ảnh Mai Châu tươi đẹp, mến khách được biết đến nhiều hơn, du lịch Mai Châu được tăng cường quảng bá, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.


Bùi Minh


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục