(HBĐT) - Chợ Vó mỗi tuần họp 2 phiên, nhộn nhịp nhất là phiên họp vào sáng Chủ nhật. Đi chợ Vó có thể mua được đủ thứ, từ quần áo, giày dép, các nhu yếu phẩm, rồi nông cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, ở chợ phiên này còn lưu giữ được những nét quê của chợ phiên xưa.


 Chợ Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) có nhiều sản phẩm truyền thống của người Mường được bày bán.

 

Chợ Vó nằm ở phố Vó, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn). Khu chợ Vó được người dân ví von như một thị trấn của vùng Cộng Hòa rộng lớn. Từ lâu, cái tên chợ Vó đã rất đỗi quen thuộc, là nơi buôn bán của đông đảo bà con ở các xã lân cận, gần thì có các xã như: Văn Nghĩa, Mỹ Thành, Tuân Đạo, Tân Lập, xa hơn có Miền Đồi, Quý Hòa. Là chợ phiên lâu đời nên chợ Vó là nơi buôn bán sầm uất, điểm hẹn gặp gỡ, chuyện trò của bà con mỗi tuần. Ngày nay, thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhiều cụm chợ được xây dựng ở các xã lân cận như: Chợ Chiềng (Tân Lập), chợ Sào (Tuân Đạo), nhưng chợ Vó vẫn là chợ phiên thu hút đông đảo nhất người dân đến mua sắm.

Từ quốc lộ 12B rẽ vào tuyến đường liên huyện Lạc Sơn - Kim Bôi, đi chừng 8 km là đến chợ Vó. Có dịp trải nghiệm vào đúng phiên họp sáng Chủ nhật, chúng tôi cảm nhận được không khí mua bán sầm uất ở chợ phiên này. Chợ đông nên nhiều bà con địa phương phải bày bán hàng phía ngoài chợ. Đi sâu vào trong chợ, các sạp hàng được dựng bằng cột kim loại chắc chắn, nền đổ bê tông. Trong chợ, các mặt hàng được phân chia theo từng khu vực khác nhau. Có khu vực bán quần áo, giày dép; khu bán đồ điện tử, nông cụ, đồ gia dụng, hay khu vực bán bún, phở, quà ăn vặt như bánh rán, xúc xích. Trong đó, khu bán thực phẩm chiếm diện tích lớn nhất với hàng chục hàng thịt lợn, tôm, cá.

Ấn tượng nhất là những mặt hàng được bà con địa phương bày bán. Đó là những lồng gà ri, giỏ trứng gà ta, tôm suối, cua đồng, măng đắng và nhiều sản vật khác của địa phương. Chị Bùi Thị Phượng, xã Nhân Nghĩa, người luôn có mặt trong những phiên chợ họp vào sáng Chủ nhật chia sẻ, có hôm chị mang cua, ốc, rau ra chợ bán, có hôm chỉ ra chợ để mua sắm. Phiên chợ này, chị bán vài chục mớ rau muống và khoảng hơn 2 kg cua đồng. "Cua này bắt từ đầu tuần, phải gom mấy hôm. Còn rau muống đầu mùa, cứ sau mỗi tuần tôi lại cắt mang ra chợ bán. Vì chợ phiên khá đông người nên bán hàng cũng dễ, chúng tôi nuôi gà, trồng rau đều mang ra chợ tiêu thụ” - chị Phượng chia sẻ.

Thời tiết bắt đầu chuyển sang hè nên tại chợ phiên, nhiều bà con tìm mua mũ, nón. Mấy hàng nón được bày bán sát nhau tạo nên hình ảnh thôn quê, mộc mạc, gần gũi của phiên chợ. Bà Bùi Thị Ưm, 62 tuổi, xã Tuân Đạo tay xách chiếc làn đỏ, bên trong có bánh rán, thịt lợn và thuốc lào ghé vào chọn mua một chiếc nón mới. Những chiếc nón được làm thủ công, có chiếc được được khâu thêm một số hoa văn để tăng tính thẩm mỹ. Bà Ưm không chọn những chiếc nón có hoa văn, dù rằng giá bán chênh nhau chỉ vài nghìn đồng. Theo bà Ưm, dù ở xã Tuân Đạo cũng có chợ phiên nhưng bà thích đi chợ Vó vì mặt hàng đa dạng và đông vui. Hiện nay, tuyến đường từ Tuân Đạo ra chợ Vó đã được mở rộng, cứng hóa chắc chắn nên đi lại càng thuận tiện.

Tại chợ phiên còn có những gian hàng bán các sản phẩm văn hóa truyền thống của người Mường như: Chiêng Mường, thổ cẩm, váy, áo. Đó là những hình ảnh tạo nên nét riêng biệt và cuốn hút đối với những người lần đầu tiên được trải nghiệm mua sắm tại đây. Chợ phiên họp từ sáng sớm đến giữa trưa mới tan. Với sự năng động trong phát triển kinh tế, mấy năm trở lại đây, đời sống của bà con ở khu chợ Vó không ngừng phát triển. Mặc dù trong khu vực đã có những cửa hàng điện máy, điểm mua sắm tiện lợi, nhưng chợ Vó vẫn giữ được những nét thôn quê dân dã và là địa điểm mua sắm được người dân vùng Cộng Hòa ưa chuộng.

 

Viết Đào


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục