(HBĐT)- Những ngày tháng 5 lịch sử, cán bộ và Nhân dân huyện Kim Bôi nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, triển khai các chương trình hành động cụ thể đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII vào cuộc sống, thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, chăm lo, cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống người dân.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Kim Bôi tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

So với trước đây không lâu, quê hương Mường Động đã có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và cả trong cách làm, cũng như diện mạo KT-XH. Kết cấu hạ tầng được triển khai đầu tư mạnh mẽ. Thị trấn Bo mở rộng, quy hoạch vùng thị trấn đang gấp rút triển khai, nhiều nguồn lực đầu tư khởi động, một số doanh nghiệp lớn nghiên cứu, khảo sát, triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đô thị chất lượng cao. Sức sống mới trải dài khắp thị trấn, thị tứ đến vùng nông thôn. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, diện mạo nông thôn mới khởi sắc, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Kim Bôi đã định hình hướng đi phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tất cả các xã. Nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với nông dân trồng màu, cây ăn quả phát huy hiệu quả cao, thay đổi căn cơ cuộc sống người dân. Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Từ việc quan tâm toàn diện tới công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu được tăng cường. Chất lượng công vụ, chất lượng cải cách hành chính cải thiện tích cực. Đến cuối tháng 3/2021, Đảng bộ huyện có 6.484 đảng viên, sinh hoạt ở 43 chi bộ, Đảng bộ cơ sở, trong đó có 17 Đảng bộ xã, thị trấn, 6 Đảng bộ khối cơ quan, 20 chi bộ cơ sở. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ Đảng trên toàn huyện có những chuyển biến rõ rệt, với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trước hết, huyện đã hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính gắn với cơ cấu nhân sự cấp ủy khóa mới. Từ 28 đơn vị được sắp xếp còn 17 đơn vị, bộ máy các xã, thị trấn đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Huyện cũng là địa phương được đánh giá có những điểm nổi bật trong phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Trên địa bàn bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa phù hợp điều kiện sinh thái của từng vùng, như vùng sản xuất cây lấy hạt khoảng 100 ha/vụ tại các xã: Đú Sáng, Vĩnh Đồng, Xuân Thủy, Hợp Tiến. Vùng cây ăn quả có múi 1.400 ha tại các xã: Tú Sơn, Hùng Sơn, Kim Lập, Vĩnh Tiến, Mỵ Hòa. Vùng nhãn tập trung tại xã Xuân Thủy gần 300 ha… đem lại sự thay đổi trong sản xuất, đời sống người dân. Đặc biệt, với tiềm năng riêng về tài nguyên, văn hóa, huyện trở thành "đích ngắm” được các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn quan tâm, nhiều dự án đang khởi động hứa hẹn trong tương lai gần sẽ tạo nên thương hiệu du lịch của cả tỉnh. Đánh giá năm 2020 và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ  huyện lần thứ XXII, huyện hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 8,3%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,8 triệu đồng/năm. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường. ANCT - TTATXH ổn định. Cán bộ, Nhân dân đồng thuận xây dựng quê hương. 

Huyện thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo đôn đốc thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng, hộ nghèo giảm 3,5%/năm, thu ngân sách đạt 120 tỷ đồng, trong đó làm tốt quy hoạch, huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển du lịch chất lượng cao, phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, quản lý tốt tài nguyên khoáng sản, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.
 
Lê Chung

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục