Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 năm 2021, do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức, sẽ diễn ra đúng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2021.

Do những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nên Lễ trao giải sẽ được tổ chức không có khán giả trực tiếp tại hai địa điểm là trụ sở báo Thể thao và Văn hóa (số 11 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) và Văn phòng đại diện báo Thể thao và Văn hóa tại TP Hồ Chí Minh (số 118 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh).


Nhà thơ Trần Đăng Khoa (giữa), Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải Dế Mèn, cùng các thành viên giám khảo và sơ khảo.

Các tác giả đoạt giải sẽ được mời đến nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng, "huy chương” Dế Mèn, cùng tiền thưởng từ đại diện Hội đồng giám khảo, Ban tổ chức, Ban sơ khảo, với sự chứng kiến của các phóng viên báo Thể thao và Văn hóa. Lễ trao giải sẽ được chụp ảnh, ghi hình, viết bài trên các phương tiện truyền thông của báo Thể thao và Văn hóa và được gửi tới các cơ quan báo, đài trên toàn quốc.

"Được tái khởi động từ cuối tháng 3/2021, nhưng đến giữa chừng thì dịch COVID-19 bùng phát. Dầu vậy, Giải Dế Mèn lần 2 - 2021 vẫn về đích đúng kế hoạch với gần 120 tác phẩm dự thi, tính đến hạn chót nhận tác phẩm là 24h ngày 15/5/2021, tăng gần 20 tác phẩm so với mùa giải đầu tiên. Chất lượng mùa giải năm nay được đánh giá khá cao, với sự xuất hiện của nhiều tác giả đã thành danh, trong đó có những người đã chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành bản thảo dự thi vào giờ chót. Trong các văn nghệ sĩ nhí dự thi có 2 tác giả thiếu nhi đang học lớp 3 hoặc lớp 6 đã dự thi bằng 2 tiểu thuyết dài hàng trăm trang, thuộc thể loại fantasy, trong đó một tiểu thuyết song ngữ - ban đầu được viết bằng tiếng Anh (dự kiến 4 tập, mới hoàn thành 1 tập) rồi mới dịch ra tiếng Việt và được các bạn cùng lớp minh họa", đại diện BTC cho biết.

Theo đại diện này, cũng như mùa giải trước, các tác phẩm dự thi chủ yếu là văn học, phổ biến nhất là truyện dài, truyện vừa và tiểu thuyết (có tiểu thuyết giả tưởng dài cả ngàn trang), chỉ có một số ít truyện ngắn và thơ. Khoảng 20 phim hoạt hình đã tham gia dự thi trong đó có các phim nghệ thuật trên 10 phút và các series phim hoạt hình dài kỳ đã và đang được đầu tư rất công phu (riêng thể loại hoạt hình dự thi đã đủ sức làm nên một festival phim thiếu nhi). Lĩnh vực âm nhạc ít hơn, nhưng rất vinh dự đón nhận sự tham gia của một vở ca kịch đồ sộ với một số ca khúc đã được thu âm.

Ban sơ khảo gồm những gương mặt đang hoạt động rất tích cực để thúc đẩy "văn hóa” đọc trong cộng đồng hôm nay như nhà văn Nguyễn Trương Quý, nhà báo Nguyễn Thanh Bình, biên tập viên sách Nguyễn Hoàng Dương, nhà thơ Chu Hồng Tiến, nhà nghiên cứu Phùng Hoàng Anh…. đã tận lực xem, nghe, đọc theo hình thức "cuốn chiếu” toàn bộ các tác phẩm được đề cử hoặc dự thi trong một thời gian ngắn, đề chọn ra 16 tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo. Trong đó có 8 tác phẩm sách – truyện tranh, 2 tác phẩm mỹ thuật, 3 tác phẩm điện ảnh và 3 tác phẩm âm nhạc.

Tất cả cho thấy nguồn mạch sáng tác văn hóa nghệ thuật thiếu nhi vẫn chảy liên tục bất chấp những khó khăn do tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, các series sách tranh, series truyện tranh, series phim cho thiếu nhi vẫn đều đặn được xuất bản, phát hành, thu hút một lượng công chúng ổn định. Số lượng các bản thảo tốt, ở mức có thể biên tập và in thành sách được, lên tới con số hàng chục, nếu chỉ tính riêng trong giải Dế Mèn. Điều đó cho thấy nếu được đầu tư, chăm chút thì chúng ta đã có thể có ngay được một mùa sách thiếu nhi đầy đặn, chỉ trong phạm vi một cuộc thi.

Trên cơ sở các tác phẩm gửi dự thi, từ ngày 20 – 27/5, Hội đồng giám khảo do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, làm Chủ tịch Hội đồng đã có hai phiên họp chung khảo trực tuyến, với sự tham gia của các thành viên, gồm: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; họa sĩ Thành Chương; nhạc sĩ – nhà thơ Nguyễn Thụy Kha; họa sĩ "Thần đồng Đất Việt” Lê Linh và nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa.

Hội đồng giám khảo đã thảo luận và bỏ phiếu kín để chọn các giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn và Khát vọng Dế Mèn. Trong đó, Hiệp sĩ Dế Mèn là danh hiệu cao quý nhất của Giải thưởng này, được lập ra nhằm trao cho các tác giả có những đóng góp to lớn cho thiếu nhi trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình, đồng thời phải có tác phẩm có chất lượng cao (lọt vào vòng chung khảo) trong năm trao giải.

Phát biểu tại phiên họp cuối cùng của Hội đồng giám khảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, Hội đồng để ngỏ khả năng "phong” Hiệp sĩ Dế Mèn cho các tác giả trẻ, các tài năng nhí, miễn là có tác phẩm thật sự xuất sắc, thuyết phục được toàn thể Hội đồng giám khảo.

Là giải thưởng nghệ thuật thường niên do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) sáng lập và tổ chức từ năm 2020, Giải Dế Mèn nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ). Cơ cấu giải thưởng bao gồm Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight) và một số giải Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire).

Trong mùa giải đầu tiên, giải Hiệp sĩ Dế Mèn đã được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm Làm bạn với bầu trời cùng sự nghiệp sáng tác cho thiếu nhi với 40 đầu sách. 4 giải Khát vọng Dế Mèn được trao cho: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với chùm bài hát cho thiếu nhi, nhà văn Nguyễn Chí Ngoan với bản thảo tập truyện ngắn Mộng giang hồ, và hai tài năng nhí là Cao Khải An (12 tuổi) với bản thảo truyện dài Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm và Nguyễn Đới Chung Anh (10 tuổi) với chùm tranh về COVID-19.

                                                             Theo Baotintuc

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục