(HBĐT) - Cả dãy phố này luôn đánh giá "bà xã” anh là người năng động, nhanh nhạy, thức thời và cũng… hay thạo chuyện. Bà cập nhật nhanh tình hình trong nước, trong tỉnh, nhất là mấy vụ đánh ghen. Clips "8 phút” đâu đó trên mạng, hay các chuyện đầu làng, cuối phố từ nguồn quán nước vỉa hè đều được bà nhìn nhận từ mọi góc cạnh. Hôm nay, bà vừa từ ngoài phố về, gương mặt thật nghiêm trọng, thì thầm vào tai anh:   

 - Này ông, nghe nói cái anh gì phố bên, bị vợ làm om xòm cũng chỉ vì cái "con” ca-mê-ra đấy. Nó không biết nói dối đâu…

Đang đọc tờ báo, anh ngạc nhiên:

- Con gì… Chuyện thế nào…

Chuyện rằng: Lần nọ, khi ở trong thang máy, không biết vô tình hay cố ý mà bàn tay anh ấy "quệt” vào vòng 3 một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, kiều diễm. Anh thanh minh, không chủ ý đâu, nhưng cô gái vốn con nhà "trâm anh thế phiệt” quyết làm ra lẽ đã kêu toáng lên. Thế là ồn ào… Vợ anh kia cũng được mời đến. 3 mặt 1 lời, truy xuất hình ảnh lưu trong ca-mê-ra, thì đúng là bàn tay kia không vô tội. Khi nhìn thấy hành động khiếm nhã ấy, bà vợ thẳng tay "âu yếm” cho ông chồng 1 cái tát trời giáng cùng tiếng rít "đốn mạt”. Mặt anh tái xanh, tái xám. Lo phải đối phó với sự thật đã đành, còn phải lo "giàn thiên lý” đổ, không biết sẽ chống đỡ thế nào cho lại…

Nói xong câu chuyện đó, bà nghiêm giọng: Các ông cứ liệu cái thần hồn đấy. Đi ăn, đi uống loạng quạng chân tay là không xong đâu. Đừng có đổ tại rượu, đừng có cho chuyện "200 ngàn đồng” là nhảm nhí…

Rồi bà phán: Nhà mình cũng nên lắp ca-mê-ra để bảo đảm an ninh mỗi khi không có ai ở nhà. Nghe cũng có lý… Đem câu chuyện "con” ca-mê-ra đến nhóm bạn, câu chuyện càng thêm rôm rả hơn. Một anh góp chuyện: nghe trên báo, 1 huyện vì lắp đặt ca-mê-ra trên một số tuyến đường trọng điểm mà đã góp phần vào việc bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nhiều vụ trên mạng, nhờ ca-mê-ra mà ngành chức năng tóm được đám giật điện thoại, dây chuyền, hay dẹp nhóm "cẩu tặc”, "đạo tặc” đột nhập nhà lành. Như thế, rõ ràng lắp đặt ca-mê-ra là cần thiết mà. Chứ như vụ ông nọ bị "bóc phốt” cũng là nhờ ca-mê-ra đấy. Dạo trước, vùng này chả âm ỉ câu chuyện, ông YYY "cầm nhầm” cái xắc của 1 chị trong khu vực WC công cộng (nghe nói trong xắc có nhiều tiền). Đã thế, ông còn tỏ vẻ "đoan trang”, vô tội, đây trong sáng chả có gì phải sợ. Nhưng "vỏ quýt dày, có móng tay nhọn”, ca-mê-ra đã làm tốt vai trò của nó. Ông kia ngậm ngùi mà chấp nhận, vì rành rành hình ảnh đã lưu trong bộ nhớ: Ông cầm cái xắc như thế nào, ánh mắt láo liên nhìn ngang nhìn dọc ra sao, rồi giây phút ông mở nhanh cái xắc bộn tiền… Giá như ông đừng tham thì cũng chả đến nỗi "sập hầm” như vậy. Chứ chuyện có lắp ca-mê-ra ở đó hay không cũng chả ảnh hưởng gì nếu ông không cầm cái xắc đó. Dư luận đã phán như thế. Chị kế bên đế thêm một chuyện khác: Hồi trước, ông gì "cãi chày cãi cối” chuyện vô tình "nhặt” được cái túi của một bác đánh rơi ngoài phố (túi đựng giấy tờ, tiền bạc…). Cũng om sòm cả lên. Người bảo ông "oan Thị Mầu”, người bảo ông nên dũng cảm nhận vụ đó. Cũng vì thái độ không được cầu thị, nên ca-me-ra phải lên tiếng… Nghe nói, sau vụ đó, thần thái ông kém hẳn, ông cũng ít gặp bạn hữu gần xa… Vì thế, bà con khối phố mới kháo nhau bài học vỡ lòng năm nảo năm nào: "Bà Còng đi chợ trời mưa”, rồi họ cười tủm tỉm: Hồi đó, cái Tôm, cái Tép đâu có biết chuyện ca-mê-ra thời hiện đại, nhưng nó vẫn hành xử như là biết lắp ca-mê-ra dọc đường ấy nhỉ?! Rõ ràng, "con" ca-mê-ra chả bao giờ biết nối dối. Nhất trí.


Bùi Huy

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục