(HBĐT) - Sức hấp dẫn của văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ được hòa quyện giữa hương vị, màu sắc của món ăn mà còn từ tri thức, kỹ thuật, bí quyết nhà nghề và những câu chuyện xung quanh thể hiện bề dày lịch sử văn hóa... Cùng với phở, bún, bánh cuốn, chả cá… bún ốc nguội - món ăn đặc biệt tôi được thưởng thức trong lần về Thủ đô gần đây thực sự hấp dẫn với trọn vẹn cảm xúc, cảm nhận, giá trị tinh tế...


Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ quán bún ốc Bà Ngoại, đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) tâm huyết với việc giữ gìn ẩm thực Hà Nội.

Tôi rất thích tận hưởng cảm giác mỗi lần về Hà Nội được nhóm bạn thân chiêu đãi những thức quà truyền thống mang phong vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành. Các địa chỉ ẩm thực trên phố Tống Duy Tân, Tạ Hiện, Hàng Buồm, ngõ ẩm thực phố chợ Đồng Xuân… với đủ các thức đồ ẩm thực truyền thống được chế biến tinh tế, nghệ thuật đã được định danh cùng Thăng Long - Hà Nội như: Phở, bún chả, chả cá... Rồi các món ngon đã nhận được những lời khen ngợi tràn ngập trên nhiều kênh thông tin cũng như trang mạng xã hội của các nhà báo quốc tế như: Phở Thìn, bánh cuốn bà Hoành, giò chả Ước Lễ, xôi chè Phú Thượng, chè sen Tây Hồ, cà phê trứng Giảng... Lần này, bạn tôi - nhà báo Linh Tâm (nhà báo chuyên viết về mảng văn hóa, du lịch trên báo Hà Nội mới) chiêu đãi chúng tôi món bún ốc nguội cùng với chia sẻ thật hấp dẫn, đặc biệt: "Không ai rõ bún ốc nguội có mặt ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng đây là một thức quà của người Hà Nội suốt nhiều thế kỷ qua. Căn cứ trên những nguyên liệu chế biến, người ta cho rằng, món ăn này xuất phát từ một làng quê nào đó ở vùng Bắc Bộ, theo chân người lên Thăng Long lập nghiệp. Cùng với thời gian, bún ốc nguội trở thành món ăn đặc trưng, mang hồn cốt của ẩm thực Hà thành”. Trong "Miếng ngon Hà Nội”, nhà văn Vũ Bằng đã viết: "Đó là một thứ quà có thể bảo là đã đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”.

Bún ốc nguội là món ăn dân dã ở các vùng quê, nhưng khi du nhập vào Thăng Long, bún ốc nguội được chế biến kỹ lưỡng, tinh tế hơn để tạo thành món ăn đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ nơi nào. Quán bún ốc Bà Ngoại (đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ) của bà Nguyễn Thị Hiền mà chúng tôi đến thưởng thức trong dịp này là địa chỉ được đánh giá là một trong số ít quán bún ốc nguội giữ được hương vị chuẩn của Hà Nội xưa.

Thật may mắn vì vừa thưởng thức món ăn đặc biệt này chúng tôi vừa được bà chủ quán - vốn là người Hà Nội, sinh ra và lớn lên ở ngõ Phất Lộc, từ nhỏ thường xuyên được bà và mẹ nấu cho món bún ốc nguội chia sẻ vị tinh tế trong cách chế biến, cách thưởng thức để cảm nhận được sự đặc biệt của món ăn. Bà Hiền chia sẻ: Ốc mang tính hàn, dễ lạnh bụng, vì thế, bún ốc nguội được ăn với rau tía tô, mùi tàu, ớt chưng để cân bằng. Bún ốc nguội đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, chỉn chu trong từng khâu. Ốc phải chọn loại ốc mít chắc, giòn, ngâm qua đêm với nước gạo, bỗng cho hết nhớt và mùi tanh. Khi luộc ốc phải "bung vung” đủ 3 lần cho ốc chín. "Linh hồn” của món bún ốc nguội nằm ở dấm bỗng và ớt chưng. Dấm bỗng phải được nấu từ nếp cái hoa vàng chọn lọc. Ớt chưng đun kỹ để không bị hôi. Canh ốc được chế biến từ nước luộc ốc pha với nước ninh sá sùng cho vị ngọt thanh, nước trong. Không dùng cà chua, mì chính hay nước xương cho món ăn này bởi sẽ làm mất hương vị của bún ốc nguội.

Chỉ một bát nước nguội với dăm bảy con ốc, điểm xuyết váng mỡ và ớt chưng, ăn kèm theo bún lá chỉ vừa một miếng ăn và rau mùi tàu, tía tô… vậy mà món ăn đọng lại với tôi và bao thực khách là hương vị đặc biệt vừa thơm, vừa ngậy, vừa cay, vừa chua thật khó quên!


Hồng Duyên

 


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục