(HBĐT) - Tư duy hình ảnh cho video clip là phương pháp tổ chức thông tin, truyền đạt nội dung bằng hình ảnh. Cũng giống như viết một cuốn sách, việc tạo ra một video clip hấp dẫn về kịch bản, nội dung, hình ảnh, các cảnh quay được xây dựng chi tiết, sáng tạo, hài hòa với chủ đề cụ thể, được sắp xếp một cách hiệu quả nhất, thu hút được nhiều độc giả và mang lại sự thú vị, ấn tượng cho thông tin muốn truyền tải. 



Phóng viên, kỹ thuật viên Báo Hòa Bình trao đổi kinh nghiệm dựng hình ảnh cho video clip.

Trên thực tế, một video clip thường được cấu thành từ hai yếu tố: Nguyên liệu và hình thức trình bày. Bất kể nội dung nào khi chúng ta đăng tải lên cũng sẽ cần liên quan đến hai phần là nội dung, thông điệp muốn truyền tải và hình thức diễn đạt. Một nội dung hay nhưng hình ảnh không bắt mắt, mờ nhạt, không có điểm nhấn, khó thu hút người đọc thì cũng sẽ không đem lại được hiệu quả. Do đó, tư duy hình ảnh khi sản xuất một video clip sẽ giúp nhận biết được những đặc điểm, hình thức sắp xếp sáng tạo, phù hợp, hài hòa giữa nội dung và hình ảnh sẽ giúp lôi cuốn người xem, truyền tải được thông điệp muốn gửi gắm.

 Đối với phóng viên, việc tư duy hình ảnh khi sản xuất video clip cần đa dạng, tạo lập được phong cách và lối dẫn dắt câu chuyện của video. Khi làm video clip, phóng viên có thể sử dụng nhiều hình thức dẫn dắt câu chuyện khác nhau nhưng vẫn có những kiểu phổ biến thường được sử dụng, có những thế mạnh và hạn chế khác nhau, góp phần tạo được sự hấp dẫn, mới mẻ cho sản phẩm. Kiểu kể chuyện thường được sử dụng phổ biến với hành động của nhân vật, sự kiện được diễn biến theo trình tự thông thường. Ngoài ra, kiểu phân tích, tương phản, song song,... cũng được sử dụng rộng rãi, thịnh hành nhiều hơn so với trước kia. 

Khi thực hiện phóng sự video clip về chủ đề "Khám phá tour du lịch hồ Hòa Bình" vào thời điểm cuối năm 2021 với phóng viên Bùi Minh, phòng Văn hóa - Xã hội Báo Hòa Bình, ê-kíp chúng tôi chọn lối dẫn dắt câu chuyện bằng việc để phóng viên trải nghiệm thực tế cuộc sống, sinh hoạt cùng người dân bản địa với phong cảnh hữu tình, nên thơ ở từng điểm đến, từng nơi chúng tôi đặt chân qua. Qua những góc máy quay sáng tạo, tinh tế đã lột tả chân thực từng góc cạnh, nét đẹp đời sống văn hóa người đồng bào dân tộc thiểu số vùng lòng hồ, đồng thời làm bật lên phong cảnh hùng vĩ, đầy chất nên thơ vùng sơn cước, truyền tải trọn vẹn thông điệp về quảng bá nét đẹp đất nước, con người đến với du khách gần xa.

 Đối với video clip, hình ảnh không chỉ đẹp mà cần có ý nghĩa, trình bày một cách thông minh. Để làm được điều đó, ngoài nội dung của video clip được xây dựng công phu, việc dựng hình cũng cần trang bị những kiến thức tốt nhất về tư duy hình ảnh. Đối với việc hậu kỳ, vai trò của người dựng phim vô cùng quan trọng, tạo nên đầy đủ hương vị cho sản phầm tinh thần. Với những video clip có nội dung, thời lượng dài, nhiều số liệu dễ gây ra nhàm chán cho độc giả, người dựng phim cần thay đổi hình thức thiết kế cho phù hợp, đồng thời tạo những hiệu ứng chuyển cảnh, tông màu phù hợp với từng tình huống xảy ra trong nội dung kịch bản. Một video clip về hoạt động vui chơi của trẻ em, một điệu nhảy dân vũ hoặc một vụ mùa bội thu nông sản sẽ mang màu sắc tươi vui với những gam màu tươi sáng như đỏ, vàng, da cam... làm chủ đạo; một phóng sự về tệ nạn xã hội, pháp luật sẽ đan xen nhiều những gam màu tương phản trắng - đen. Bên cạnh đó, một video clip với những số liệu phức tạp, người sản xuất có thể dựng lên những biểu đồ dữ liệu, infographic với ảnh động chân thực, slide nhiều hình ảnh để độc giả dễ hình dung, truyền đạt thông tin được trọn vẹn hơn. Bên cạnh việc trình bày nội dung hình ảnh, các hiệu ứng âm thanh, nhạc nền được coi là yếu tố quyết định đến cảm xúc, kích thích đủ cả thị giác và thính giác, dễ chạm đến "trái tim" của độc giả. Video clip phóng sự về du lịch với hiệu ứng âm thanh êm ái, dễ chịu tạo cảm giác cho người xem như đang hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp; một video clip về thi đấu thể thao với âm thanh kịch tính, có cao trao rồi bùng nổ trong vinh quang chiến thắng sẽ đem đến đủ dư vị cảm xúc tốt nhất. Việc tư duy, sản xuất, dựng phim dù cần nhiều sáng tạo, đem đến nhiều ấn tượng cho người xem cũng luôn phải tuân thủ những nguyên tắc, tuyệt đối không bóp méo sự thật, lạm dụng những góc quay, hiệu ứng để thổi phồng quá mức thông tin, rời xa thực tế, đem đến hiểu lầm cho độc giả.
Tư duy hình ảnh cho video clip là việc kết hợp giữa kỹ thuật, sáng tạo, không nên để đi theo lối mòn, bản thân tôi và các đồng nghiệp luôn đổi mới, tìm kiếm những phương pháp, cách thức xử lý độc đáo hơn cho video của mình, để tạo ra những sản phẩm tinh thần thật chất lượng, hấp dẫn và đáng xem.


Hoàng Anh


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục