Từ ngày 10/9 đến 1/10, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giới thiệu tới công chúng yêu hội họa những tác phẩm mới của hoạ sĩ Ando Saeko trong triển lãm sơn mài mang tên "Trăng”.


Nữ hoạ sĩ Ando Saeko (ngoài cùng, áo trắng) giao lưu với khán giả tại triển lãm

Sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam đã gần 3 thập kỷ, Ando Saeko là cái tên không xa lạ trong giới hoạ sĩ, nghệ nhân trong lĩnh vực sơn mài. Đến Hà Nội lần đầu tiên vào năm 1995, người phụ nữ Nhật Bản có cơ duyên tiếp cận và đã dành trọn vẹn niềm đam mê cho nghệ thuật sơn mài của Việt Nam.

Dưới sự hướng dẫn của các hoạ sĩ đã thành danh với sơn mài như Trịnh Tuân, Doãn Chí Trung và nghệ nhân sơn mài Lâm Chính Hữu, Ando Saeko trở thành hoạ sĩ sơn mài đương đại có khả năng kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ thuật sơn mài Việt Nam truyền thống với nhiều phương pháp thử nghiệm độc đáo. Phong cách của nữ hoạ sĩ cũng mang dấu ấn cá nhân đặc biệt khi kết hợp nhiều yếu tố trong triết lý, thẩm mỹ của người Nhật với đời sống văn hoá, tinh thần của người Việt.

Tại buổi khai mạc triển lãm "Trăng”, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam Doi Katsuma chia sẻ: "Triển lãm là một hoạt động văn hóa quan trọng trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023). Qua những tác phẩm của bà Ando Saeko, chúng tôi mong muốn thể hiện sự gắn kết sâu sắc, lâu dài giữa hai quốc gia. Tác giả sử dụng phương pháp sơn mài truyền thống của Việt Nam để đưa vào đó thẩm mỹ của người Nhật, tạo ra ra những tác phẩm độc đáo”.

Các tác phẩm trong triển lãm hầu hết mới được sáng tác, hoàn thiện trong năm 2023, đa dạng kích thước và tạo hình song đều theo chủ đề là mặt trăng, một hình tượng quen thuộc từ xưa đến nay trong thi ca, nghệ thuật của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Các bức sơn mài mô tả mặt trăng theo giai đoạn, theo mùa, theo thời tiết, thời gian trong ngày… với nhiều sắc thái, màu sắc, phối hợp các chất liệu khác nhau.

Mỗi tác phẩm được nữ hoạ sĩ Ando Saeko lựa chọn trưng bày tương ứng với một bài waka (hòa ca) – thể loại thơ cổ của Nhật Bản với 31 âm tiết mỗi bài, thường miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên và gửi gắm tâm trạng con người.

Có mặt tại triển lãm để giao lưu với khán giả, nữ hoạ sĩ Ando Saeko nhắc đến những kỷ niệm đã khiến tình yêu của chị cho sơn ta Việt Nam ngày càng sâu đậm.

Chị nói: "Khi đến với hội họa, tôi từng thử rất nhiều chất liệu khác nhau như sơn dầu, màu nước… nhưng đều cảm thấy chưa thoải mái và phù hợp với mình. Dù đã biết đến nghệ thuật sơn mài Nhật Bản từ trước, nhưng khi tới Việt Nam, tôi phát hiện ra nghệ thuật sơn mài không phải chỉ có ở nước mình nên đã tò mò tìm hiểu. Trong quá trình đó, tôi gặp được những người thầy tài giỏi ở Việt Nam, học hỏi họ rồi bắt đầu sử dụng chất liệu sơn ta để vẽ và cảm thấy thật hạnh phúc. Tôi đã có cơ hội đi nhiều quốc gia, nhưng chỉ có Việt Nam khiến tôi muốn ở lại”.

Nói về triển lãm "Trăng”, Ando Saeko cho biết thêm hiện nay chị đang sống và làm việc ở thành phố Hội An (Quảng Nam). Những lần ngắm trăng giữa cánh đồng lúa thơm, ánh trăng trên đại dương, trăng rừng… đã cho chị nhiều xúc cảm mạnh mẽ. Ando Saeko sáng tác loạt tranh sơn mài về trăng và chọn riêng từng bài thơ cổ Nhật Bản cho mỗi bức tranh, để người xem có thêm những cảm nhận sâu sắc về thiên nhiên, về cuộc sống.

Saeko Ando sinh năm 1968 tại Nhật Bản, là người nước ngoài đầu tiên được Hội Mỹ thuật Hà Nội kết nạp hội viên. Bên cạnh sáng tác, Saeko Ando còn được biết đến với vai trò là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực sơn mài tự nhiên và tích cực chia sẻ những khám phá của mình thông qua các bài giảng, hội nghị, hội thảo chuyên đề quốc tế.

Saeko Ando cũng là nghệ sĩ thực hiện hình ảnh chủ đạo cho vở opera "Công nữ Anio”, điểm nhấn của chuỗi sự kiện văn hóa nhân dịp 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Vở opera sẽ được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào các ngày 22-24/9 tới đây và tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) trong tháng 11.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục