Sáng ngày 18/1, tại Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND huyện Đại Từ long trọng tổ chức Lễ khởi công công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Tham dự Lễ khởi công có đồng chí Đặng Xuân Trường - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam;  cùng các vị khách là lãnh đạo các Ban, đơn vị của Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện các Sở, ngành tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ, xã Tân Thái, Bảo tàng Báo chí Việt Nam, Ban Quản lý Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.


Các đại biểu tham dự Lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm 1949, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Pháp đang diễn ra quyết liệt, nhận thấy vai trò đặc biệt của đội ngũ nhà báo cách mạng - một lực lượng xung kích quan trọng, theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bộ Việt Minh mở Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho báo chí. Lễ khai giảng khóa học đầu tiên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng diễn ra ngày 04/4/1949.

"Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng ra đời là dấu mốc đặc biệt gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng, vị lãnh tụ xuất sắc của dân tộc ta”, đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.


Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhằm khắc ghi một sự kiện lịch sử về lớp nhà báo kháng chiến tiên phong trên mặt trận báo chí đã từng dành cả đời mình vì mục tiêu "Tất cả để chiến thắng” góp sức làm nên truyền thống vẻ vang và sức sống của báo chí cách mạng nước ta, trên cơ sở những hồ sơ, tài liệu, hiện vật do Bảo tàng Báo chí Việt Nam dày công sưu tầm, chuẩn bị, với quyết tâm rất cao của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên và ngành văn hóa, địa chỉ đỏ nơi tổ chức Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã được khoanh vùng bảo vệ và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia năm 2019 đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập trường.


Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng công trình.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết, với mong muốn tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị, tầm vóc lịch sử của Di tích hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (04/4/1949-04/4/2024) và 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã được Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo lập dự án tu bổ, tôn tạo Di tích địa điểm thành lập Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, được các đồng chí lãnh đạo và các ban ngành của tỉnh Thái Nguyên tin tưởng giao trọng trách Chủ đầu tư. 

"Nhờ vậy các công việc chuẩn bị bước đầu đã hoàn tất và hôm nay chúng tôi vui mừng được hiện diện ở đây cùng quý vị để long trọng tổ chức lễ động thổ khởi đầu cho việc xây dựng công trình”, đồng chí Nguyễn Đức Lợi bày tỏ.


Ông Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao bảng tượng trưng phần quà cho đại diện lãnh đạo huyện Đại Từ.

Khẳng định Di tích lịch sử Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là di tích quan trọng trong toàn bộ hệ thống di tích lịch sử cách mạng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Trung ương, Chính Phủ, chiến khu Việt Bắc và nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Nam Tiến - Quyền Chủ tịch UBND huyện Đại Từ chia sẻ, nơi đây đã có biết bao chiến sĩ cách mạng trên mặt trận văn hoá được trưởng thành đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm, kết thúc buổi lễ.

"Trong tương lai không xa với vị thế của Di tích lịch sử Quốc gia và sự hình thành phát triển của Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc trên địa bàn xã Tân Thái, huyện Đại Từ sẽ tạo nên một tổng thể hài hoà về văn hoá và du lịch”, đồng chí Nguyễn Nam Tiến bày tỏ tin tưởng.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Nam Tiến đề nghị các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân tạo những điều kiện thuận lợi nhất để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Tại buổi lễ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - đơn vị tài trợ của dự án đã trao 900 phần quà với tổng trị giá 500 triệu đồng đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Một số hình ảnh tại Lễ khởi công:


Các đại biểu chụp ảnh tại tấm bia lịch sử Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.


Đồng chí Phan Toàn Thắng - Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam tham quan khu trưng bày.


Đồng chí Hà Minh Huệ - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Trần Thị Kim Hoa - Phụ trách Bảo tàng Báo chí Việt Nam tìm hiểu về những giai đoạn lịch sử của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.


Đồng chí Nguyễn Đức Lợi trao phần quà từ thiện đến các gia đình khó khăn ở huyện Đại Từ.

Theo Congluan.vn

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục