Sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính Yên Quang và Phúc Tiến trước đây, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) có trên 1.400 hộ dân cùng sinh sống, trong đó 96% hộ dân tộc Mường. Nhờ lợi thế giao thương, giao lưu thuận lợi, điều kiện kinh tế của người dân có bước cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần của bà con phong phú nhờ giữ được bản sắc, cũng như bảo tồn những nét đẹp văn hoá truyền thống.


Đội văn nghệ xã Quang Tiến biểu diễn các tiết mục đặc sắc tại không gian Phố đi bộ TP Hòa Bình.

Hàng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND xã tổ chức Hội Xuân văn hóa - thể thao với các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, như: giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, thi đấu bóng chuyền nam, nữ, bắn nỏ, ném còn và một số trò chơi dân gian hấp dẫn. Tại sân khấu hội Xuân, đội văn nghệ các xóm thường biểu diễn các tiết mục múa, hát dân ca Mường, trình tấu chiêng đặc sắc vào sáng khai hội và các đêm giao lưu văn nghệ. Khoảng thời gian khác trong khuôn khổ ngày hội dành để thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực truyền thống…

Chị Đinh Thị Như, công chức văn hoá xã cho biết: Để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với bảo tồn văn hoá dân tộc Mường, xã cũng quan tâm tổ chức hoạt động liên hoan văn nghệ quần chúng thường niên. Nhất là từ khi thành phố Hoà Bình vận hành thử nghiệm Phố đi bộ Đà Giang, đội văn nghệ đến từ các khu dân cư của xã nhiệt tình thu xếp tham gia biểu diễn theo lịch và coi đây là điểm hẹn văn giao lưu văn hóa lành mạnh, dịp để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá dân tộc Mường đến đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.

Hiện nay, ngoài số thầy mo tuổi đã cao, trên địa bàn có một số thầy mo thực hành và hành nghề mo giúp các gia đình trong xã và một số xã lân cận. Các câu lạc bộ (CLB) bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc Mường được thành lập và hoạt động tích cực, tiêu biểu là CLB chiêng Mường cấp xã có 12 thành viên với nòng cốt là hội viên người cao tuổi xóm Trung Mường. Xã còn có 1 CLB nhạc cụ dân tộc, 7/7 xóm có đội văn nghệ quần chúng, mỗi nhà văn hoá xóm đều được trang bị 1 dàn chiêng gồm 12 chiếc với 12 âm sắc khác nhau. Trên địa bàn có hàng chục người lưu giữ được các làn điệu dân ca Mường, như bà Nguyễn Thị Tình ở xóm Vân Nam, bà Nguyễn Thị Chất ở xóm Trung Mường…

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền xã quan tâm tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao gắn với các dịp lễ lớn trong năm, các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương, nhất là ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Quốc khánh 2/9… Nhiều nét đẹp văn hoá khác cũng được bảo tồn thông qua các hoạt động trình diễn trang phục dân tộc Mường, hội thi gói bánh uôi (bánh tình yêu), thi tay nghề đan lát thủ công… Địa phương khuyến khích và tạo điều kiện để thành lập và phát huy hiệu quả của các CLB trong việc tập hợp những người có chung sở thích, đam mê và tâm huyết tham gia sinh hoạt. Cũng từ đây, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, tình yêu với văn hóa truyền thống được "thắp lửa”. Ngoài các CLB văn hoá, văn nghệ, xã còn thành lập được CLB bắn nỏ.

Theo đồng chí Nguyễn Cường Biện, Phó Chủ tịch UBND xã, cùng với chuyển động của nhịp sống hiện đại, những nét văn hoá đặc trưng, đặc sắc nhất của đồng bào Mường vẫn được bảo tồn, lưu giữ và phát huy trong đời sống. Nhân dân các xóm vẫn sử dụng tiếng Mường trong giao tiếp hàng ngày. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ không thể thiếu trang phục truyền thống. Xã cũng là một trong những đơn vị phát huy thế mạnh về các môn thể thao dân tộc. Hàng năm, đoàn vận động viên được xã cử chọn tham dự giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy cấp thành phố luôn đứng ở tốp đầu về thành tích, nổi trội nhất là môn bắn nỏ.


Bùi Minh


Các tin khác


Hội thi “Bác Hồ với Lương Sơn, Lương Sơn học và làm theo Bác”

UBND huyện Lương Sơn và Ban Tuyên giáo Huyện ủy vừa phối hợp tổ chức Hội thi "Bác Hồ với Lương Sơn, Lương Sơn học và làm theo Bác". Hội thi thu hút 11 đội với gần 200 thí sinh tham gia. Đông đảo khán giả đã đến xem và cổ vũ.

Trên 400 tác phẩm tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp hoạt động nữ công tỉnh Hòa Bình năm 2024”

Ngày 7/8, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao giải Cuộc thi ảnh "Nét đẹp hoạt động nữ công tỉnh Hòa Bình năm 2024”.

Lễ Khánh thành Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng sẽ diễn ra vào ngày 9/8

Chào mừng ngày kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), Chương trình khánh thành và bàn giao Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng do Hội Nhà báo Việt Nam và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên đồng tổ chức sẽ được diễn ra vào sáng 9/8/2024 tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động hướng tới 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) và 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 – 21/4/2025).

Tổ chức đợt phim kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đợt phim Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) sẽ diễn ra từ ngày 19/8 đến ngày 5/9/2024.

Đồng sáng tạo - hướng tiếp cận mới cho sân khấu tuồng

Nằm trong chương trình phát triển khán giả trẻ của Nhà hát Tuồng Việt Nam, vở múa "Đối diện với vô cùng” là dự án hợp tác giữa Tổ chức văn hóa Lên Ngàn, Nhà hát Tuồng Việt Nam cùng biên đạo múa Tú Hoàng.

Sự chênh lệch trên thị trường điện ảnh

Mùa phim hè năm nay, khi các rạp chiếu bùng nổ phim nước ngoài, thì phim trong nước vẫn chật vật, kém thu hút khán giả và doanh thu còn hạn chế. Nửa đầu năm 2024, điện ảnh Việt Nam có sự lệch pha khá lớn khi chỉ một vài dự án đạt doanh thu trăm tỷ, còn lại lỗ nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục