Làng văn hóa xóm Yên xã Kim Truy (Kim Bôi) tích cực xây dựng đời sống văn hoá.

Làng văn hóa xóm Yên xã Kim Truy (Kim Bôi) tích cực xây dựng đời sống văn hoá.

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Thận, Trưởng thôn Cóc Lẫm, xã Kim Truy (Kim Bôi) cho biết: Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự đồng thuận của người dân, đời sống của bà con trong xóm không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ giảm xuống còn 12%.

 

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, người dân tích cực thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, các hủ tục lạc hậu dần được xoá bỏ. Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo bà con tham gia, tình hình ANTT nông thôn ổn định. Nhờ đó, thôn được công nhận là khu dân cư tiến tiến với 75% số hộ đạt tiêu chuẩn văn hoá.

 

Bà Bùi Thị Tươi, Chủ tịch MTTQ huyện Kim Bôi cho biết: Trong những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện. Tại mỗi khu dân cư đều xây dựng và tổ chức thực hiện hương ước, quy ước thông qua quy chế dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư đã thành lập được nhóm liên gia tư quản, tổ hòa giải mà nòng cốt là người cao tuổi, những người có uy tín trong khu dân cư, dòng tộc để giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh từ mỗi gia đình, không để phát sinh những điểm nóng về trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tại mỗi tổ dân phố, thôn, bản luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua hệ thống truyền thanh của thị trấn, xã và các cuộc họp của dân. Năm 2009, toàn huyện có 202 khu dân cư không có tệ nạn mại dâm, 184 khu dân cư không có tệ nạn ma túy… Công tác thực hành tiết kiệm, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, hiếu - hỉ cũng có chuyển biến tích cực. 

 

Đến nay, hầu hết các thôn, xóm đã xây dựng được nhà văn hoá bằng nguồn đóng góp của người dân. Đây là nơi để bà con trao đổi, học hỏi cách thức làm kinh tế mới, sinh hoạt cộng đồng. Hàng năm, vào “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân”, MTTQ các cấp đều tổ chức để toàn dân sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao… tạo không gian vui chơi lành mạnh, qua đó vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều KDC tiêu biểu như: Làng văn hóa Bôi Cả, xã Nam Thượng; làng văn hóa Cóc Lẫm, xã Kim Truy; làng văn hóa xóm Bôi Câu (xã Kim Bôi)… Năm 2009, toàn huyện đã có 147 khu dân cư tiên tiến, 7.425 gia đình và 71 làng văn hóa. Với những kết quả trên, năm 2005, Uỷ ban MTTQ huyện Kim Bôi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 năm liền (2006 – 2008) nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 

                                                                                     Hồng Nhung

         

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục