Dù đã chuẩn bị từ hơn một năm trước song sự khan hiếm kịch bản hay đang đặt các nhà hát vào tình trạng bí bách. Không tìm được kịch bản tốt, thì việc dựng một vở kịch mới khó có hy vọng thành công.

Chỉ có 45 kịch bản sân khấu được gửi về tham dự cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động từ năm 2008. Theo nhận xét của lãnh đạo Bộ thì đây là con số quá ít ỏi so với số lượng hơn 200 hội viên là tác giả Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và  rất nhiều cây bút tự do khác.

Điều đó cũng có nghĩa, cung về kịch bản sân khấu khó đáp ứng đủ cầu cho hầu hết các nhà hát, đoàn nghệ thuật trong cả nước đang rất muốn dựng kịch lịch sử nhân Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Hơn nữa, không phải tất cả các kịch bản dự thi đều có thể dàn dựng hay tạo sự thu hút của công chúng.

 
Mô tả ảnh.
Cảnh trong vở Trọn đời trung hiếu với Thăng Long.

7 kịch bản được trao giải nhì, ba (không có giải nhất)  thì có đến 5 kịch bản đã được các nhà hát thi nhau dựng khiến những đơn vị khác không biết phải đi tìm ở nguồn nào nữa. Trại sáng tác của Hội nghệ sĩ sân khấu hàng năm cũng không khá hơn bởi rất hiếm khi thu về những kịch bản hay. Thậm chí, đạo diễn Doãn Hoàng Giang còn thừa nhận, nhiều tác giả đã mòn cảm hứng nên đành sửa lại những kịch bản đã viết từ vài năm trước để gửi đến Hội. Căn bệnh “đói” kịch bản chất lượng khiến các nhà hát dở khóc dở mếu mỗi khi lên kế hoạch dựng vở, dù mỗi năm cũng chỉ một đến hai tác phẩm là nhiều.

Vì thế, một số Nhà hát vẫn loay hoay chưa biết tìm đâu ra kịch bản hay để dàn dựng cho ngày Đại lễ. Nhà hát chèo Việt Nam đã huy động tất cả anh em dốc sức tìm kiếm kịch bản "đáng giá" song sau nhiều tháng, đến nay họ vẫn đang “mò kim đáy bể”. “Mấy kịch bản được giải đã được các đơn vị khác dựng gần hết, các tác phẩm khác thì có vẻ khó để chuyển sang chèo”, ông Hà Quốc Minh, quyền Giám đốc nhà hát Chèo cho biết.

Cũng theo ông Minh, nếu từ nay đến tháng 6 mà chưa vẫn tìm được kịch bản ưng ý, thì Nhà hát đành dựng lại một tác phẩm cũ của tác giả Hàn Thái  Du về  danh nhân Nguyễn Trãi.

Nhà hát Tuổi Trẻ cũng tạm thời chưa thể hưởng ứng phong trào này vì chưa tìm được kịch bản phù hợp. Ông Trương Nhuận, phó giám đốc Nhà hát cho biết, tìm kịch bản hay đã khó, đặt các tác giả viết cũng không hề dễ dàng nên tạm thời đơn vị này tập trung chuẩn bị cho chương trình Lễ hội Đền Hùng.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục