Ngày 20-4, Hội thảo khoa học quốc tế "Bảo tồn và phát huy lễ hội cổ truyền trong xã hội đương đại" (Trường hợp Hội Gióng) do UBND thành phố Hà Nội, Bộ VH - TT và DL phối hợp với Ủy ban UNESCO Việt Nam, đã được tổ chức tại Hà Nội.

 
Ðây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học để xây dựng hồ sơ về Hội Gióng, qua đó chuẩn bị đề nghị UNESCO công nhận Hội Gióng là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Tới dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Thứ trưởng Bộ VH-TT và DL Trần Chiến Thắng, bà Ca-thơ-lin M.Ma-rin  trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và đông đảo học giả trong và ngoài nước. 75 tham luận của các học giả trình bày và thảo luận theo 6 tiểu ban, đề cập đến nhiều vấn đề của lễ hội cổ truyền, trong đó có đền Gióng với các nội dung: Lý thuyết - phương pháp tiếp cận nghiên cứu lễ hội cổ truyền; sự thay đổi của lễ hội cổ truyền trong xã hội đương đại, nghiên cứu trường hợp Hội Gióng; quản lý lễ hội và phát triển du lịch, bảo tồn và phát huy lễ hội cổ truyền trong xã hội đương đại; các trường hợp lễ hội ở Việt Nam và thế giới. Hai vấn đề được lễ hội cổ truyền nói chung và Hội Gióng nói riêng đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu trong nước và hơn 20 nhà khoa học ở Mỹ, Trung Quốc, Pháp, I-ta-li-a, Thụy Sĩ...


Hội thảo diễn ra trong không khí cởi mở, các diễn giả chia sẻ sự quan tâm các vấn đề lễ hội truyền thống. Trong bối cảnh toàn cầu hóa của nhân loại, hội thảo đưa ra nhiều ý kiến và phương hướng mới để phát triển lễ hội trong tương lai.
 
 
                                                                                 Theo ND

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục