Điệu nhảy sạp của đồng bào dân tộc Thái.

Điệu nhảy sạp của đồng bào dân tộc Thái.

Gần 500 nghệ nhân, diễn viên từ 30 tỉnh thành khắp cả nước sẽ quy tụ trong đêm Dạ hội quy mô hoành tráng chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam, diễn ra vào tối 12-5 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Một đêm biểu diễn hội đủ hương sắc ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ được thiết kế ngoài trời Trung tâm Hội nghị, với ba mảng sân khấu. Mảng chính được thiết kế mang đậm hơi thở đồng bằng và miền núi phía Bắc. Đây là nơi trình diễn những làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc Sán Chí, Mông (Lào Cai), Mường (Hòa Bình), Tày (Cao Bằng), Dao (Bắc Cạn), Thái (Điện Biên... Đây cũng là nơi để các nghệ nhân của các loại hình âm nhạc truyền thống như ca trù, chầu văn, chèo... giới thiệu với công chúng những vốn quý của dân tộc.


Mảng sân khấu thứ hai mang đậm phong cách miền Trung và Tây Nguyên. Các nghệ nhân đến từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông, Đắc Lắc, Huế, Hội An- Đà Nẵng sẽ mang đến đây những màn múa cồng chiêng sôi nổi, những điệu hò mái nhì mái đẩy, bài chòi mang đậm màu sắc riêng của từng vùng.


Mảng sân khấu thứ ba giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của đồng bào Nam Bộ và Nam Trung Bộ, với đờn ca tài tử, vọng cổ, những di sản văn hóa của đồng bào Rawklay ở Bình Thuận, đồng bào Chăm ở Ninh Thuận...


Đến từ 30 tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước, các nghệ nhân, diễn viên, đại biểu sẽ quy tụ về khu vực Trung tâm Hội nghị quốc gia, hứa hẹn làm nên một đêm dạ hội nhiều màu sắc và sôi nổi.


Chương trình dạ hội sẽ diễn ra trong suốt 120 phút và được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1,VTV4, VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam.


Cùng với chương trình dạ hội quy mô hoành tráng và mang đậm sắc màu các dân tộc thiểu số khắp nơi trong cả nước, dịp này Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng tổ chức các chương trình chiếu phim tài liệu, triển lãm về các dân tộc thiểu số.


Cũng nằm trong những hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất diễn ra vào trung tuần tháng 5 tại Hà Nội, Festival học sinh sinh viên cũng được tổ chức. Khoảng gần 500 học sinh sinh viên là con em đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ 30 tỉnh thành sẽ tham gia biểu diễn nghệ thuật và giao lưu học hỏi.
 
                                                                               Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục