Người dân xã Trung Minh (TP Hòa Bình) trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán

Người dân xã Trung Minh (TP Hòa Bình) trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán

(HBĐT) - Sau khi “lão đào, quất thế” được bày ở vị trí trang trọng, hợp lý của không gian phòng khách, ông Hải ở phường Tân Hòa (TPHB) lại cùng cô con gái dạo qua một vòng các cửa hàng hoa để chọn 3 lọ hoa tươi.

 

Dừng chân trước cửa hàng hoa nhà chị Thủy ở chợ Tân Thịnh, ông chọn hoa huệ để bày ở bàn thờ, hoa ly để ở phòng trà và bó hoa rực rỡ, nhiều màu sắc để bầy thêm ở phòng khách. ông chia sẻ:  Tuy hơi cầu kỳ nhưng đó là thú vui của cả gia đình mỗi năm Tết đến. Đặc biệt trong dịp năm mới, sắc hoa giúp không gian sống của gia đình ông sống động, rực rỡ, ấm áp và ý nghĩa hơn.

          Người dân TP Hòa Bình chọn mua hoa chơi Tết tại Hội chợ hoa. 

Ngợp trong hương thơm ngát và sắc màu của các loài hoa, chúng tôi chợt nhận thấy một điều đơn giản, quen thuộc mà lại như mới me. ở các cửa hàng hoa lúc này, rất đông đúc người mua, người bán nhưng lại không hề có sự xô bồ, tất thảy chỉ có sự nhẹ nhàng, tươi tắn, nâng niu. Nụ cười luôn thường trực trên môi chị chủ cửa hàng hoa; các bà, các cô và có cả các anh đi chọn mua hoa cũng như tươi trẻ, rạng rỡ, gần gũi hơn. Có cả những câu chuyện thật xưa của các bà, các cô đi mua hoa mà cũng thật ấm áp mùa xuân... “Hoa bây giờ nhiều loại, lạ, quý; màu sắc cũng đa dạng, đẹp, sang. Ngày xưa, hoa thật hiếm, các cửa hàng hoa hầu như không có. Tết đến, ra vườn nhà cắt hoa hồng quế, hoa huệ, hoa đồng tiền. Nhưng như ngày xưa cũng có cái hay, hoa cắt từ vườn nhà thơm lạ lắm, giờ vẫn cứ nhớ nhớ mùi hoa xưa...”.

 

 

Khu vực chợ Vồ ( Phường Tân Hoà, TP Hòa Bình) là nơi bán nhiều hoa đào phai.

 

Quả đúng là những năm gần đây, ở TPHB, các cửa hàng hoa ở các chợ trung tâm mở ra nhiều. Hoa đủ loại, đủ màu sắc. Nhiều cửa hàng còn sưu tầm, nhập một số loại hoa có màu lạ, đắt tiền như: hoa rum, thiên điểu, đồng tiền màu xanh và các loại hoa lan, ly ở thành phố còn có một số nơi như: phường Chăm Mát, xã Dân Chủ, Trung Minh trồng hoa để bán trong các dịp rằm, lễ, tết. Tuy quy mô nhỏ lẻ, các loại hoa còn ít nhưng những hộ trồng hoa ở đây đều công nhận trồng hoa hiệu quả kinh tế cao hơn trồng các loại rau, màu khác. Thị trường tiêu thụ dễ dàng. Trồng hoa lại coi như một thú vui, thường xuyên được ngắm màu sắc rực rỡ, hương thơm ngào ngạt.

 

Một số hộ dân ở thị trấn Đà Bắc, xã Tu Lý cũng thừa nhận, trồng hoa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt một số vùng đất đỏ ở Đà Bắc rất hợp trồng hoa đồng tiền. Loại hoa này đã được trồng nhiều năm trong các hộ dân. ở đây khí hậu trong lành, mát mẻ, phù hợp cho các loại hoa phát triển. Tuy nhiên, người trồng hoa phải luôn chăm chỉ, tinh tế và biết học hỏi áp dụng KH-KT khi trồng, chăm sóc.

 

Ông Bình ở xã Trung Minh (TPHB), một trong những người trồng hoa lâu năm ở làng hoa lại chia sẻ kinh nghiệm để học cách chọn hoa, chăm, giữ hoa được tươi lâu trong những ngày tết thật ấn tượng như: cắt hoa trước khi cắm vào lọ phải cắt cuống hoa ngập trong nước, phải thay nước cho hoa thường xuyên và đêm nên đưa hoa ra ngoài trời để tắm sương

 

 

 Hoa khoe sắc với mùa xuân

 

Hành trình cảm nhận sắc hoa xuân của chúng tôi thực sự ý nghĩa. Chúng tôi cũng nhận ra những điều thật đơn giản và ý nghĩa rằng, không ở đâu, Tết đến sớm như ở các vùng trồng hoa, các cửa hàng hoa; hoa giúp mỗi nhà thêm rực rỡ, tươi vui; hoa giúp con người thêm tinh tế, hướng thiện. Hoa giúp mùa xuân tươi mới, ấm áp...!

 

 

                                                                                    Hồng Duyên

 

 

 

 

Các tin khác


Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục