Bị “mê hoặc” bởi sự độc đáo của ngày Tết Việt Nam, chị Jennifer Fossenbell, người Mỹ, đã đi tìm hiểu xem liệu những nét truyền thống của Tết Việt có bị mai một. Dân trí xin giới thiệu bài viết của chị.

 

 
Tết Nguyên Đán, Tết cổ truyền của Việt Nam, là một dịp lễ đã được người Việt tổ chức từ hàng thế kỷ nay. Nhưng với những thay đổi “chóng mặt” về kinh tế trong những thập niên gần đây, liệu Tết của Việt Nam có bị thay đổi bởi chủ nghĩa tiêu thụ, giống như Lễ Giáng sinh đã bị ảnh hưởng ở phương Tây? Cùng với việc Việt Nam ngày càng mở cửa với thế giới, liệu những tập tục liên quan tới Tết có bị “biến dạng”? Tôi đã trò chuyện với một số người Hà Nội để tìm hiểu xem họ nghĩ gì.

 

Khi mọi người chia sẻ  những kỷ niệm về Tết, có vẻ như  tâm trí họ ngay lập tức nghĩ về đồ ăn. Thực tế, từ Hán - Việt “Tết Nguyên Đán” nghĩa là “Bữa ăn sáng đầu tiên”. Từ “ăn Tết” cũng thể hiện rõ sự chú trọng tới ẩm thực. “Toàn bộ ý nghĩa của Tết là ở việc ăn uống và hưởng thụ”, Nguyễn Phan Quế Mai, một nhà thơ 37 tuổi, nhận định.

 

Quế Mai nhớ lại thời thơ ấu của chị. Trong những ngày giáp Tết, gian bếp trong gia đình luôn vô cùng tất bật. “Bữa ăn tất niên cực kỳ quan trọng”, chị nói. Gia đình sẽ nấu một bữa cỗ thật lớn, thắp hương cúng tổ tiên, rồi cùng ăn tối trước giao thừa. Các việc nhà, bao gồm cả nấu nướng, bị cấm thực hiện trong ngày đầu năm mới, nên họ phải chuẩn bị thức ăn từ ngày hôm trước. Theo chị Mai, hiện nay hầu hết các gia đình vẫn giữ truyền thống này.

 

Tất nhiên, không thể nói về Tết mà không nhắc tới bánh chưng, món bánh làm từ gạo nếp, gói chặt trong những chiếc lá dong. Theo truyền thống, bánh chưng thường do người đàn ông chủ gia đình làm. Bùi Đình Vũ, 20 tuổi, cho biết: “Khi ông nội tôi còn sống, hàng năm chúng tôi cùng làm bánh chưng và ngồi chờ cả đêm bên bếp lửa để canh bánh chưng chín”.

 

Ông Phạm Quang Công, 61 tuổi, cũng có những kỷ niệm tương tự. “Cả nhà tôi thường làm bánh chưng cùng nhau, trong đó tôi giúp việc rửa sạch lá dong để gói. Công đoạn háo hức nhất là các bước chuẩn bị, gói bánh và nấu bánh chưng. Vào thời đó, hầu như nhà nào cũng tự làm bánh chưng”.

 

Theo chị Mai, giờ đây “mọi người có nhiều tiền hơn nhưng ít thời gian hơn, nên thay vì tự làm thì họ mua sẵn bánh chưng ở các chợ hoặc siêu thị”. Còn chị Hoàng Thị Khanh, 44 tuổi, thì cho rằng ngày nay mọi người có điều kiện mua nhiều thứ thực phẩm, bánh mứt kẹo... đa dạng hơn thuở xưa nhiều.

 

Sức mua tăng có lẽ  là thay đổi rõ rệt nhất trong cách ăn Tết của các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi lại nhớ tiếc sự giản đơn của những ngày xưa và cảm giác no đủ của ngày Tết.

 

Bà Lê Mỹ Hà, 56 tuổi, đã về hưu, nhớ lại hồi nhỏ  mình từng đi chợ với bà ngoại mỗi dịp Tết sắp đến, được bà mua cho mứt táo và tò he. “Tôi rất háo hức với Tết vì Tết đến là tôi được mặc quần áo mới và có  nhiều đồ ăn ở nhà”.

 

Chị Mai cũng chia sẻ: “Vì nghèo nên chúng tôi chỉ được mặc áo mới vào ngày mùng 1 Tết. Cảm giác lúc đó thật không gì sánh được. Và vì cả năm chẳng bao giờ có tiền tiêu vặt, nên khi được nhận tiền mừng tuổi, thì đó là cả một sự kiện đặc biệt với chúng tôi”.

 

Theo ông Công, tiền lì xì ngày xưa rất ít, chỉ đủ để mua một ít kẹo rẻ tiền, nhưng cũng làm trẻ con vui lắm, còn giờ đây, nhiều đưa trẻ được mừng tuổi hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đồng.

 

Chị Mai nói tiếp: “Tết giờ đây mang tính “vật chất” hơn xưa nhiều. Mọi người cảm thấy áp lực hơn vì họ phải lo đi mua quà Tết cho nhiều người khác, nên Tết trở nên kém bình an, thư giãn hơn trước”.

 

Tuy nhiên, theo chị  Khanh, dù có sự thay đổi về khả  năng tiêu tiền hay quỹ thời gian, nhưng “cơ bản là không khí và tinh thần của ngày Tết vẫn như vậy qua mấy thập kỷ nay”. Vũ, con trai chị, đồng tình: “Mấy năm qua em thấy Tết vẫn thế, trừ việc giá cả tăng cao thôi”.

 

Theo chị Mai, truyền thống dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa  trong dịp đón Tết sẽ luôn luôn là một nghi thức quan trọng, vì nó nhấn mạnh sự khởi đầu tươi mới của năm mới. Ngoài ra, chị Mai vẫn thực hiện nghi thức “xông đất” một cách nghiêm ngặt mỗi dịp Tết, khi chọn thật kỹ người sẽ vào nhà mình đầu tiên trong năm mới, để mang lại may mắn cho cả năm.

 

Vào thế kỷ 17, Alexandre de Rhodes cùng các nhà truyền giáo mang vào Việt Nam một số biểu tượng Công giáo. Thời đó đã hình thành câu ngạn ngữ “Ba Vua, Lễ Nến, Tết đến sau lưng”. Nhưng theo Vũ thì mặc dù ngày càng nhiều người trang hoàng nhà riêng, cửa hàng và đường phố cho lễ Giáng sinh, hoặc khoác lên người những bộ trang phục ông già Noel, thì “Tết vẫn không bị ảnh hưởng bởi Giáng sinh, mà Giáng sinh kết thúc sẽ báo hiệu Tết sắp đến”.

 

Mọi truyền thống đều thay đổi qua thời gian, và mọi người luôn điều chỉnh để thích nghi với những thay đổi về kinh tế, xã hội và văn hóa. Nhưng có vẻ như hiện tại, phần lớn những phong vị Tết truyền thống vẫn được gìn giữ với một tấm lòng tràn đầy tình yêu thương trong các gia đình Việt.

 

     

                                                         Theo DanTri

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục