Đội bóng chuyền nữ xóm Ngọc Xạ là lực lượng nòng cốt của đội bóng chuyền nữ xã Hợp Thành tham gia các giải đấu và đạt thành tích cao.

Đội bóng chuyền nữ xóm Ngọc Xạ là lực lượng nòng cốt của đội bóng chuyền nữ xã Hợp Thành tham gia các giải đấu và đạt thành tích cao.

(HBĐT) - “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã trở thành một CVĐ lớn, từng bước thấm sâu vào mỗi hộ gia đình, người dân xóm Ngọc Xạ (xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn). Từ đó góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng đời sống văn hoá, tinh thần của người dân nơi đây.

 

Năm 2000, Ngọc Xạ là một trong những xóm đầu tiên của Kỳ Sơn được cấp bằng công nhận làng văn hoá, từ đó đến nay xóm liên tục giữ vững và phát huy kết quả này. Xóm có 52 hộ với 250 khẩu, trong đó, chủ yếu là bà con dân tộc Mường. Đời sống người dân chủ là thuần nông, lấy nông nghiệp kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm là chủ yếu. Tuy đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngay từ khi phát động, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã được các cấp, ngành và nhân dân nhiệt tình tham gia ủng hộ. Để CVĐ đi vào đời sống, chính quyền đã xây dựng hương ước từ ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân. Gắn xây dựng đời sống văn hoá với phát triển kinh tế, nhân dân trong xóm đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho thu nhập năm sau cao hơn năm trước, xây dựng làng văn hoá đã thực sự trở thành động lực phát triển KT – XH, thực hiện xoá - đói giảm nghèo. Ông Nguyễn Văn Cần - Trưởng xóm cho biết: Thu nhập bình quân theo của xóm đã đạt 13 triệu đồng/người/năm, xã không còn nhà tạm. 100% số hộ gia đình trong xóm có điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất. 100% hộ gia đình đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện thúc đẩy các phong trào văn nghệ, TD_TT. Xóm có đội văn nghệ thường xuyên luyện tập và biểu diễn phục vụ bà con trong những ngày lễ, tết, tham gia hội diễn. 2 đội bóng chuyền được thành lập tạo phong trào rèn luyện TDTT sôi nổi và đi thi đấu đạt kết quả cao.

 

Phong trào đền ơn - đáp nghĩa hàng năm được chú trọng, tình làng, nghĩa xóm được phát huy và giữ vững ANTT đảm bảo. Hiện nay, xóm không có người mắc các tệ nạn xã hội. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, nhiều em thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ. Năm 2010, xóm có trên 85% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá. Năm 2008, được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xóm đã tích cực tham gia đóng góp và xây dựng được nhà văn hoá trị giá hơn 100 triệu đồng, đưa vào sử dụng đúng mục đích, phát huy giá trị tinh thần cho nhân dân trong xóm.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, xóm đã phát động phong trào trồng cây bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước tạo cảnh quan môi trường trong sạch, hưởng ứng và thực hiện tốt các chương trình VSATTP, phòng - chống dịch bệnh lây lan. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được gắn với các phong trào xoá đói - giảm nghèo, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tạo nên sức mạnh thúc đẩy các phong trào đạt kết quả cao.

 

Khẳng định về ý nghĩa của CVĐ, đồng chí trưởng xóm nhấn mạnh: “Sau hơn 10 năm triển khai, CVĐ đã trở thành phong trào có ý nghĩa to lớn thúc đẩy sự phát triển KT – XH, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, xoá đói - giảm nghèo, giữ vững AN nông thôn. Đời sống văn hoá, mức hưởng thụ tinh thần của người dân được nâng lên, bà con yên tâm, phấn khởi lao động, sản xuất xây dựng nông thôn mới.

 

                                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục