Cháu Thùy Dung đoạt giải nhì cuộc thi hát.

Cháu Thùy Dung đoạt giải nhì cuộc thi hát.

Trung tâm Phát triển và Bảo tồn văn hóa quan họ truyền thống dân tộc Việt Nam được thành lập cách đây hơn mười năm. Suốt thời gian qua, trung tâm kiên trì hoạt động theo định hướng bảo tồn, phát huy vốn quan họ cổ truyền, giữ nguyên gốc của nó.

 

Trung tâm đã xây dựng được ba câu lạc bộ liên xã bờ bắc sông Cầu: Câu lạc bộ liên xã huyện Việt Yên, huyện Lạng Giang và huyện Yên Thế (Bắc Giang); ba câu lạc bộ liên xã bờ nam sông Cầu gồm các câu lạc bộ liên xã huyện Tiên Du, TP Bắc Ninh... Các câu lạc bộ đã nhanh chóng tập hợp được nhiều nghệ nhân nổi tiếng như: Nguyễn Thị Ngói, Nguyễn Thị Sáu, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Khắc Bốt, Nguyễn Văn Ðạt, Nguyễn Văn Cầu... Chủ nhiệm các câu lạc bộ đều là những người tâm huyết với quan họ, nhiệt tình đứng ra tổ chức và vận động mọi người tham gia một cách tự nguyện. Trung tâm đặc biệt quan tâm đến lớp nghệ nhân lâu năm, vì họ nắm được vốn quan họ cổ. Những người này phần lớn đã cao tuổi nếu không nhanh chóng tập hợp và khai thác, dễ dẫn đến nguy cơ mai một, thất truyền những làn điệu và lối chơi quan họ từ xưa truyền lại. Lớp trung niên kế cận cũng phần nào nắm vững được vốn cổ của lớp người đi trước. Bên cạnh việc xây dựng hai lực lượng chính này, trung tâm cũng tiến hành việc truyền nghề cho lớp trẻ. Các câu lạc bộ của trung tâm sinh hoạt hằng tháng vừa biểu diễn vừa truyền dạy nghề đã đào tạo được một lớp thiếu niên khá đông học rất kỹ các bài cổ. Các "liền anh", "liền chị" tương lai tham gia nhiều cuộc thi ở hai tỉnh, vừa đem lại sắc Xuân cho quan họ, vừa mở ra một hướng phát triển bền vững. Cháu Thùy Dung ở xã Quang Châu (huyện Việt Yên - Bắc Giang) đã đoạt giải nhì cuộc thi hát dân ca quan họ toàn tỉnh.

Từ khi quan họ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, trung tâm càng hoạt động mạnh, góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật quý giá của cha ông. Công việc có phần thuận lợi khi phong trào hát quan họ phát triển rộng khắp ở hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Ðám cưới, đám hỏi, mừng nhà mới, việc họ... đều có hát quan họ. Ðặc biệt trong dịp Tết và lễ hội năm nay, quan họ lại bừng sắc Xuân, khắp nơi vang lên những làn điệu quan họ cùng với các trò chơi quan họ độc đáo, hấp dẫn. Quan họ sống trong không gian sinh ra nó sẽ có điều kiện giữ được trạng thái nguyên thủy với các giá trị lâu đời. Tuy nhiên, phong trào hát quan họ phát triển rộng lại dễ nảy sinh tình trạng làm mới tùy tiện, lai tạp, khiến cho nó sai lệch với quan họ cổ truyền. Trước tình hình đó, trung tâm càng tăng cường vai trò gìn giữ quan họ truyền thống của mình. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Ðắc Khiêm cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của trung tâm, chúng tôi tăng cường việc quảng bá, truyền dạy vốn quan họ cổ, biểu diễn khắp các nơi, thôn xóm, dự liên hoan, hội thi trong tỉnh, ngoài ra còn biểu diễn ở Rạp Hồng Hà, Nhà hát lớn Hà Nội. Ði đến đâu, chúng tôi cũng biểu diễn các làn điệu và lối chơi quan họ cổ, với mong muốn giữ quan họ gốc, giúp cho người xem thấy được giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc của nó, phân biệt được đâu là gốc, đâu là làm mới nhưng tùy tiện, và sai lệch. Thật đáng mừng, nhiều hội viên của trung tâm được trao giải, được các cấp chính quyền và đông đảo nhân dân khen ngợi".

Hiện nay, để có thể duy trì hoạt động thường xuyên, trung tâm còn gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Khắc phục tình trạng này, trung tâm đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Về tổ chức, đã củng cố chia tách, sáp nhập gọn gàng không cồng kềnh, các thành viên tự nguyện tham gia với tinh thần đam mê quan họ vì lợi ích chung, không tính toán cá nhân. Mỗi thành viên đều năng động, sáng tạo ra những hình thức hoạt động hấp dẫn, không tốn kém mà lại thu hút công chúng. Trung tâm cũng tích cực vận động các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ cho các chương trình hoạt động. Công tác xã hội hóa có kết quả tốt một phần lớn là do các chương trình hoạt động của trung tâm được tài trợ nên có hiệu quả rõ rệt. Trong mùa lễ hội năm nay, nhất là hội Lim, trung tâm đang tích cực thể hiện vai trò của mình, vừa vun gốc quan họ cho bền chặt, vừa tạo ra sức sống mới trẻ trung, đầy sắc Xuân.

 

                                                     Theo NhanDan

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục