Khách quốc tế đến với bản du lịch cộng đồng Pom Coọng, thị trấn Mai Châu.

Khách quốc tế đến với bản du lịch cộng đồng Pom Coọng, thị trấn Mai Châu.

(HBĐT) - Mùa thu này, lên với Mai Châu để ngắm cái nắng dịu dàng, màn sương mờ ảo, thị trấn Mai Châu xinh đẹp luôn là cảm nhận tuyệt vời, làm xao xuyến khách thăm quan.

 

Người dân tộc Thái vùng cao Mai Châu nâng niu nhiều nét đẹp truyền thống trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Lễ hội sên bản, sên mường, lễ hội chá chiêng, nhiều đám cưới, đám tang vẫn được tổ chức theo nghi lễ cổ truyền là những minh chứng cụ thể, sinh động trong việc bảo tồn nét văn hóa đó. Cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái gắn bó với thiên nhiên, nếp nhà sàn và khung cửi dệt. Đến các bản làng người Thái, du khách vô cùng thích thú khi nghỉ chân phía dưới nhà sàn gỗ đón ngọn gió mát lành và phóng tầm mắt nhìn về phía xa xa nơi cảnh sắc thiên nhiên khoáng đạt. Đi bộ trên những con đường xóm, thôn sạch sẽ, ghé vào xem các mẹ, các chị dùng đôi tay thoăn thoắt trổ tài dệt nên những tấm vải thổ cẩm rực rỡ mà tinh tế cũng khiến nhiều khách thăm quan phải xuýt xoa đến ngỡ ngàng.

 

Cũng từ lâu rồi, người Thái Mai Châu biết gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình, đồng thời biến những nét đẹp vốn có thành thế mạnh, tiềm năng phát triển nghề du lịch. Ngày càng có nhiều khách sạn, nhà nghỉ mọc lên, các công ty du lịch lữ hành cũng chọn Mai Châu làm điểm đến. Đáng nói nhất là hàng trăm hộ dân ở các xóm, bản đã biết đến nghề làm du lịch. Hàng chục bản du lịch đã tồn tại và được mở mang, được khách trong nước, quốc tế biết đến như bản Văn,  Nhót, Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), bản Lác (Chiềng Châu). Người dân trong bản đồng thời cũng là những người kinh doanh, hoạt động làm du lịch ngày càng nhiều. Sở dĩ, các bản thu hút đông du khách là vì ngoài cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng, nét văn hóa truyền thống vốn có, những người làm du lịch ở đây còn đem đến cho du khách một không gian sống lý tưởng, làm hài lòng khách với dịch vụ ăn  - ngủ - nghỉ cộng đồng theo nhu cầu.

 

Bên cạnh các bản du lịch lâu đời, bản Bước (Xăm Khòe), bản Văn (Piềng Vế) đang là những bản văn hóa - du lịch sinh thái mời gọi du khách. Ông Pierre Tritz - du khách Pháp tâm sự: Rất thú vị, chúng tôi thích nhất là đi xuyên qua khu rừng già Hang Kia - Pà Cò, đi chợ vùng cao Pà Cò. Thưởng ngoạn các danh thắng ở đây như hang Khoài (Xăm Khòe), hang Mỏ Luông (Chiềng Châu) cũng rất tuyệt. Nhưng nhớ nhất vẫn là những ngày sống ở bản Bước, được hoà mình với sinh hoạt cộng đồng, được cùng ăn, cùng ở, cùng ra đồng làm ruộng với bà con.

 

Những năm tiếp theo, huyện Mai Châu xác định phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa là đích đến để đưa Mai Châu trở thành điểm du lịch hấp dẫn vùng Tây Bắc. Theo ông Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng VH-TT huyện, trên địa bàn hiện có 12 di tích, danh thắng, nhiều bản làng du lịch văn hóa, du lịch sinh thái có tiếng gần, xa. Trong 8 tháng đầu năm đã thu hút trên 3.000 đoàn với hơn 20.000 lượt khách thăm quan, du lịch. Hàng trăm đoàn khách, hàng nghìn lượt du khách đã dừng chân, nghỉ lại và tham gia các hành trình khám phá dài ngày. Để du khách đến đây mãi nhớ về Mai Châu giàu bản sắc, huyện đã tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và triển khai các chương trình, dự án du lịch nhằm thu hút du khách.

 

 

                                                                                      Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục