Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5.

Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5.

(HBĐT) - Chúng tôi đến Đà Lạt đúng vào dịp tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival Đà Lạt với ba sự kiện văn hóa lớn, đó là công bố năm du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014, kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, đặc biệt là Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5.

 

Với những sự kiện quan trọng này, Đà Lạt được trang hoàng rực rỡ hơn bao giờ hết bằng những loài hoa của thành phố cao nguyên. Trong đó chương trình “Đêm hội tụ sắc hoa Đà Lạt” là điểm hẹn lớn, trình diễn thời trang hoa, hóa trang bằng hoa và kết hoa lên xe đạp, diễu hành trên đường phố, trưng bày giới thiệu những loài hoa ôn đới độc đáo riêng vốn có của Đà Lạt. Phiên chợ hoa Đà Lạt thu hút khách tham quan nhiều nhất trong lễ hội hoa năm nay. Tại đây trưng bày các sản phẩm CN-TTCN đặc trưng, thế mạnh của địa phương như tranh cưa lọng, tranh chạm bút lửa, hoa khô, hoa gỗ... Ngoài ra, phiên chợ còn có sự tham gia của các làng hoa. Tại khu triển lãm hoa, Đà Lạt   xây dựng khu vườn cổ tích dân gian Việt Nam. Khu trưng bày hoa quốc tế dành riêng cho trưng bày triển lãm hoa của các gian hàng trong nước và nước ngoài.

 

       

           Du ngoạn bằng xe ngựa, hình ảnh quen thuộc tại thành phố Đà Lạt.

 

Thời gian ở Đà Lạt tuy ngắn ngủi nhưng chúng tôi đã có dịp khám phá các thác nước, hồ đẹp, thung lũng hoa và đồi cỏ. Những hồ đẹp ở Đà Lạt là hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, hồ Đa Thiện, hồ Vạn Kiếp, hồ Mê Linh. Những hồ này nằm ngay trong thành phố, tên thơ mộng như cảnh hồ thơ mộng, mỗi hồ gắn với một truyền thuyết xa xưa. Đến “thành phố của mùa xuân” chúng tôi còn được thưởng thức những sản phẩm của Đà Lạt bao gồm nhiều loại trái cây như hồng, mận, đào, bơ, nhiều món ăn dân tộc độc đáo. Vẻ đẹp của Đà Lạt hấp dẫn du khách bởi hàng trăm, ngàn loại hoa, loại phong lan độc đáo hoặc được sản sinh riêng trên mảnh đất này hoặc lấy giống từ nhiều nơi như: Pháp, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, ấn Độ, Italy... như hoa hồng, hoa bất tử, hoa đỗ quyên, hoa xác pháo, hoa tư tưởng, hoa trà mi, mi-mô-za, mai anh đào, thủy tiên trắng... Đến Đà Lạt chúng tôi cảm nhận ở đây có một nét kiến trúc rất nên thơ, lộng lẫy mà kín đáo qua những ngôi biệt thự ẩn mình trong cây lá hoặc rực rỡ bởi được phủ lên cả một rừng hoa. Cộng đồng dân cư Đà Lạt là một sự hòa nhập hết sức độc đáo của dân tộc từ các vùng Bắc, Trung, Nam. Cả tỉnh có trên 20 tộc người, đông nhất là người Việt, sau đó là M’Nông, Mạ, Cơ Ho… Bởi vậy, Đà Lạt mang đậm trong mình bản sắc văn hóa Tây Nguyên đẹp như huyền thoại.

 

Nằm cạnh hồ Tuyền Lâm, cách Đà Lạt hơn 5 km, thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là thiền viện lớn nhất cả nước, được xây dựng theo lối kiến trúc hài hòa giữa kim và cổ, thanh thoát nhưng vô cùng tôn nghiêm. Không chỉ là nơi tu học của nhiều sư tăng hay nơi nghiên cứu về thiền của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, nơi đây còn thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan và chiêm bái. Đến Trúc Lâm Thiền Viện, du khách được chiêm ngưỡng những bức tượng Phật được chế tác công phu. Thêm vào đó, không gian oai nghiêm của cõi Phật cũng như không khí trong lành của vùng cao nguyên sẽ mang đến cho mọi người cảm giác thư thái, dễ chịu. Thiền Viện Trúc Lâm còn được biết đến như một nơi để tĩnh tâm sau những chuỗi ngày căng thẳng của cuộc sống. Đến đây, khách thập phương còn có dịp chiêm ngưỡng nhiều loài hoa quý và đẹp của Đà Lạt được trồng trong khuôn viên chùa. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 5 km về phía bắc là thung lũng Tình Yêu, một thắng cảnh trữ tình vào bậc nhất của Đà Lạt. Là địa điểm đẹp và thơ mộng, với khung cảnh sông nước hữu tình, không khí mát mẻ, thung lũng Tình Yêu rất lý tưởng cho những chuyến du lịch, dã ngoại với gia đình. Dạo bước trong cánh rừng thông bạt ngàn reo trong gió, cùng với hương hoa rừng của thung lũng Tình Yêu sẽ khiến ai nấy muốn thả hồn mình phiêu trong gió. Nằm trong lòng thung lũng Lâm Viên với chiều cao 2.167 m, Langbiang là một ngọn núi thu hút những ai muốn thám hiểm, chinh phục độ cao. Tới Langbiang, ban ngày du khách có thể đi khám phá cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, xem những cô gái dân tộc Lạch ngồi dệt thổ cẩm. Còn ban đêm, không khí se lạnh của cao nguyên sẽ rất phù hợp để nhóm bạn quây quần bên đống lửa, tổ chức những bữa tiệc ngoài trời với rượu cần và những điệu nhảy truyền thống.

 

       

             Người dân Đà Lạt say mê với các loại nhạc cụ truyền thống.

 

Hồ Xuân Hương nằm ngay trung tâm thành phố Đà Lạt và bên cạnh Đồi Cù, được xây dựng vào năm 1919. Để tạo thành hồ, người ta đắp một cái đập chắn dòng suối chảy qua thung lũng, hồ có diện tích mặt nước rộng 25 ha. Xung quanh hồ nhiều kiến trúc độc đáo có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao được xây dựng như khách sạn Palace, thao trường Lâm Viên, nhà nghỉ Công đoàn, nhà hàng Thanh Thủy, Thủy Tạ... Vào buổi sáng sớm sương mù hiện lên rất đẹp và thơ mộng. Công viên hoa Đà Lạt nằm trên bờ phía bắc của hồ Xuân Hương, trên thung lũng của Đồi Cù. Hiện nay, diện tích của công viên hoa được mở rộng tới 7.000 m2. Tại đây, các loại hoa và cây cảnh nổi tiếng của Đà Lạt được trồng tỉa, chăm sóc chu đáo, cảnh sắc tươi mát, phong phú bốn mùa. Hàng năm thường tổ chức lễ hội hoa và là thông điệp nhằm mời gọi, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài phát triển Đà Lạt và các vùng phụ cận trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu hoa của cả nước và khu vực Đông Nam á.

 

Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển là dịp để khơi dậy niềm tự hào, phát huy truyền thống của một thành phố anh hùng, xây dựng Đà Lạt ngày càng giàu đẹp, văn minh, thân thiện. Đây cũng là dịp để tôn vinh hoa Đà Lạt, khẳng định giá trị thương hiệu Đà Lạt - thành phố Festival hoa của Việt Nam, điểm đến đặc sắc về không gian hoa, biệt thự cổ, độc đáo về văn hoá bản địa đối với du khách trong nước và quốc tế.

   

 

 

                                                                        Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục