I-ran là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm trò chơi đang gây sốt toàn thế giới hiện nay là Pokemon Go do những quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia...

 

 

    Người chơi Pokemon Go ở công viên Mellat (phía bắc Tê-hê-ran, I-ran), ngày 3-8. 

 

Theo BBC, quyết định này được thông qua bởi Hội đồng tối cao về không gian mạng-cơ quan được thành lập từ năm 2012 với mục đích giám sát và kiểm soát các hoạt động internet của I-ran. Hội đồng đưa ra lệnh cấm này nhằm ngăn chặn I-ran không bị thiệt hại gì từ "sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ và truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội toàn cầu và vai trò quan trọng của nó trong đời sống hằng ngày", theo BBC. Tuần trước, các quan chức thuộc Hội đồng tối cao về không gian mạng đã dự định đưa ra lệnh cấm đối với trò chơi này, song vẫn cân nhắc về khả năng nhà phát hành sẽ đồng ý tiến hành khắc phục các vấn đề an ninh. BBC nhận định với quyết định này, I-ran đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm trò chơi Pokemon Go.

 

Pokemon Go là trò chơi nhập vai dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên do Nintendo và hãng Niantic phát triển, đã gây nên cơn sốt trên toàn cầu kể từ khi được trình làng tại Mỹ, Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân vào đầu tháng 7. Với việc sử dụng công nghệ Dịch vụ định vị toàn cầu (GPS), người chơi có thể chơi miễn phí, đi quanh để săn tìm các quái thú Pokemon ảo tại những địa điểm thực. Điện thoại thông minh sẽ báo khi một Pokemon xuất hiện trên màn hình, người chơi có thể cố bắt lấy và đào tạo nó để tham gia các trận thi đấu.

Hiện tại, Pokemon Go đã chính thức có mặt tại khoảng 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù mới được phát hành trong thời gian rất ngắn, Pokemon Go đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Người dùng đổ xô ra đường, đi đến những nơi trước đây chưa từng đặt chân đến. Điều này dẫn đến mối quan ngại sâu sắc của các cơ quan an ninh.

Những lo ngại của giới chức các nước không phải không có cơ sở. Hồi giữa tháng 7, một công dân quốc tịch Pháp làm việc ở In-đô-nê-xi-a đã bị tạm giam sau khi cố gắng đột nhập vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Tây Gia-va để bắt Pokemon. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng In-đô-nê-xi-a, ông R.Ri-a-cư-đu (Ryamizard Ryacudu), đã chính thức lên tiếng cảnh báo về những nguy hại mà Pokemon Go có thể mang lại. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh khả năng trò chơi có thể được sử dụng như một công cụ thu thập thông tin nhạy cảm. Nhà chức trách In-đô-nê-xi-a đã ra lệnh cấm cảnh sát chơi Pokemon Go trong lúc làm nhiệm vụ trong khi Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu binh sĩ không chơi trò chơi ở điện thoại vì lý do an ninh.

Sau I-ran, rất có thể sẽ có nhiều quốc gia cấm cửa hoặc e ngại Pokemon Go vì những tác động tiêu cực mà trò chơi này có khả năng mang lại. Ngày 20-7 vừa qua, một cơ quan quyền lực hàng đầu của A-rập Xê-út đã quyết định khôi phục lại một sắc lệnh cách đây 15 năm, trong đó cho rằng các trò chơi liên quan đến Pokemon là "phi đạo Hồi". Bộ Nội vụ nước láng giềng - Cô-oét - thậm chí còn cảnh báo người dùng không được phép chơi trò chơi này tại các nhà thờ, trung tâm mua sắm, cây xăng,… Tại I-xra-en, các quân nhân cũng bị nghiêm cấm chơi Pokemon Go trong các doanh trại quân đội do lo ngại về khả năng tiết lộ các thông tin quân sự cũng như vị trí của căn cứ. Trong khi đó, một quan chức ngoại giao của Ai Cập cho biết, trò chơi nên bị cấm do việc chia sẻ hình ảnh cũng như video về các địa điểm an ninh có thể tiếp tay cho những kẻ khủng bố.

Tại Mỹ, một trong các quốc gia đầu tiên được chơi Pokemon Go cũng tồn tại những lệnh cấm với trò chơi điện tử này. Cụ thể, ngoài hãng Boeing, thì chính quyền bang Niu Y-oóc cũng ban hành lệnh cấm với tội phạm tình dục không được chơi Pokemon Go. Thống đốc bang A.Cua-mô (Andrew Cuomo) bày tỏ lo ngại rằng, “những kẻ săn mồi nguy hiểm” có thể lợi dụng các tính năng công nghệ của trò chơi. Ông đã kêu gọi Niantic, nhà phát triển trò chơi, cùng hợp tác trong việc thực thi lệnh cấm.

Hiện Pokemon Go không có mặt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như cũng lo ngại về việc Niantic có thể thu thập thông tin người dùng và giúp điệp viên nước ngoài tìm ra các căn cứ quân sự ẩn, theo Mirror.

Được biết, hiện thông tin về việc trò chơi Pokemon Go có chứa phần mềm gián điệp đang lan rộng trên các mạng xã hội. Một số trang tin của Nga cho rằng, Pokemon Go thực chất là công cụ do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phát triển với mục đích gián điệp. Còn các quan chức In-đô-nê-xi-a không ít lần cho rằng, Pokemon Go là mối đe dọa với an ninh quốc gia khi cho phép kẻ thù truy cập các dữ liệu tối mật. Trong khi đó, trên kênh thông tin chính thống Al Jazeera, thành viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh quốc gia Ai Cập H.Ba-khít (Hamdi Bakheet) cho rằng: “Pokemon Go là công cụ gián điệp mới nhất của các tổ chức tình báo trong cuộc chiến an ninh mạng. Chúng cố gắng thâm nhập, trà trộn vào cộng đồng dưới lớp vỏ bọc mang tên trò chơi giải trí”.

Cho dù như vậy thì số lượng người đang mong chờ được chính thức trải nghiệm trò chơi này vẫn không ngừng tăng lên. Về phía nhà phát hành trò chơi-Niantic, hãng phủ nhận các cáo buộc, đồng thời yêu cầu tất cả người dùng “tuân thủ các quy định và luật pháp tại địa phương, tôn trọng truyền thống và sự riêng tư của người khác".

Trở lại I-ran, quốc gia đầu tiên cấm cửa Pokemon Go, một số người chơi ở I-ran cho biết, họ vẫn có thể chơi được trò chơi dù có hạn chế sử dụng internet đối với người dân I-ran. Trên các trang mạng xã hội, cộng đồng mạng I-ran vẫn đang bàn luận về trò chơi này, những nhân vật dễ thương trong trò chơi có thể được bắt tại các địa điểm hằng ngày. "Chơi Pokemon Go trên đường rất khó khăn do vừa phải tập trung vào việc săn Pokemon và vừa phải để ý liệu có cảnh sát nào đến bắt mình không. Cuộc sống bây giờ khó khăn thật đấy", một người dùng chia sẻ trên Twitter.

 

                                                                                   Theo QĐND

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục