Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, bà T.Lu-xê-na thông báo về số chữ ký mà MUD thu thập.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, bà T.Lu-xê-na thông báo về số chữ ký mà MUD thu thập.

Khủng hoảng chính trị đang ngày càng nghiêm trọng tại Vê-nê-du-ê-la, nhất là khi phe đối lập tuyên bố đã thu thập đủ chữ ký của cử tri đòi trưng cầu dân ý về việc phế truất đương kim tổng thống nước này. Trong khi đó, Chính phủ Vê-nê-du-ê-la tố cáo phe đối lập có hành vi gian lận trong việc thu thập chữ ký.

 

Hội đồng Bầu cử quốc gia Vê-nê-du-ê-la (CNE) hôm 1-8 cho biết, liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đã thành công trong việc thu thập chữ ký của 1% cử tri ở tất cả 24 bang. Đây là bước đầu tiên trong nỗ lực kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm chấm dứt nhiệm kỳ của Tổng thống Ni-cô-lát Ma-đu-rô (Nicolas Maduro). Phe đối lập Vê-nê-du-ê-la đã tuyên bố thu thập đủ chữ ký của cử tri đòi trưng cầu dân ý từ trước đó, song Hội đồng Bầu cử quốc gia yêu cầu xác minh lại danh tính của những người ký tên kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý phản đối ông Ma-đu-rô bằng dấu vân tay.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, bà T.Lu-xê-na (Tibisay Lucena) hôm 1-8 thông báo, 98% trong số gần 408.000 chữ ký mà MUD thu thập bước đầu đã được xác định là hợp lệ. Con số này nhiều gấp đôi số chữ ký tối thiểu cần thiết trong giai đoạn đầu là 200.000 ý kiến ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Lu-xê-na vẫn kêu gọi mở một cuộc điều tra về gian lận đối với 2% chữ ký còn lại theo cáo buộc của phía chính phủ. “Trong danh sách những người ký tên có 1.326 dấu vân tay không khớp. Chúng tôi sẽ đưa những trường hợp này sang Bộ Các vấn đề công để họ có thể điều tra thấu đáo. Cùng với đó, có 243 lượt đăng ký kép của 198 người đã đến chứng thực dấu vân tay nhiều hơn một lần ở những nơi khác nhau. Những trường hợp này cũng sẽ được đưa sang Bộ Các vấn đề công để điều tra”, bà Lu-xê-na cho biết.

Trước đó, Chính phủ Vê-nê-du-ê-la đã lên tiếng tố cáo phe đối lập có hành vi gian lận trong việc thu thập chữ ký kêu gọi bỏ phiếu lấy tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với Tổng thống Ma-đu-rô. Phát biểu tại phiên điều trần trước CNE, ông Hoóc-hê Rô-đri-ghết (Jorge Rodríguez), Thị trưởng thành phố Ca-ra-cát kiêm người đứng đầu ủy ban đặc biệt của chính phủ do Tổng thống Ma-đu-rô chỉ định cùng CNE kiểm định chữ ký, cho biết cơ quan chức năng đã nhận được 8.600 đơn thư của công dân tại các tòa án, tố cáo liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ giả mạo chữ ký. Ông nêu rõ việc lấy chữ ký yêu cầu tiến hành trưng cầu ý dân lấy phiếu tín nhiệm Tổng thống Ma-đu-rô "không có giá trị về mặt pháp lý".

Thị trưởng Rô-đri-ghết cho biết, trong quá trình thẩm định chữ ký trên các đơn yêu cầu này, nhà chức trách phát hiện "chữ ký" của hơn 10.000 người đã chết, hơn 9.000 người thậm chí không tồn tại trong đăng ký công dân, 3.000 trẻ vị thành niên cùng 1.300 đối tượng không hợp lệ khác. Chính trị gia này khẳng định, đây là vụ giả mạo lớn nhất trong lịch sử Vê-nê-du-ê-la, và "người ta không thể xây dựng tương lai của đất nước trên những nền móng giả tạo".

Hiện Hội đồng Bầu cử quốc gia Vê-nê-du-ê-la vẫn chưa ấn định ngày triển khai giai đoạn 2 của tiến trình thúc đẩy tổ chức trưng cầu dân ý. Ở giai đoạn này, liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ Vê-nê-du-ê-la phải thu thập 4 triệu chữ ký, tương đương 20% số cử tri để mở đường cho một cuộc trưng cầu ý dân lấy phiếu tín nhiệm tổng thống trong vòng 90 ngày sau đó.

Phe đối lập đang chạy đua với thời gian, yêu cầu Hội đồng Bầu cử quốc gia sớm thông báo triển khai giai đoạn 2, vì đây là yếu tố mang tính quyết định thời điểm hiện nay. Nếu trưng cầu ý dân diễn ra trong năm nay và kết quả là ông Ma-đu-rô bị truất quyền thì Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn. Phe đối lập tính toán rằng họ sẽ có cơ hội bởi uy tín của ông Ma-đu-rô đang bị ảnh hưởng vì cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Giá dầu giảm sâu, siêu lạm phát, đồng tiền mất giá “không phanh” đã khiến quốc gia giàu tài nguyên dầu lửa ở Nam Mỹ lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.

 

                                                                             Theo QĐND

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục