Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít tại Lễ khai mạc AEM 48 ngày 3-8-2016.

Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít tại Lễ khai mạc AEM 48 ngày 3-8-2016.

Ngày 3-8, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 (AEM 48), với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế 10 nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các quan chức cấp cao ASEAN. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít nhấn mạnh, việc xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm 2015 chỉ là điểm khởi đầu cho sự kết nối kinh tế của ASEAN, chúng ta cần phải tiếp tục tiến lên phía trước bằng một chiến lược cụ thể. Thủ tướng Lào khẳng định, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần này có ý nghĩa rất quan trọng, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN và các nước đối tác sẽ cùng nhau bàn bạc thảo luận các cơ chế và phương pháp phù hợp cho sự phát triển và tổ chức thực hiện các kế hoạch của sự hợp tác trong từng khung hợp tác nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Đánh giá về tình hình hiện nay, Thủ tướng Lào cho rằng, việc toàn cầu hoá và kết nối kinh tế quốc tế với mức độ tự do hoá ngày càng cao về thương mại, dịch vụ, đầu tư, dịch chuyển vốn và nhân công lao động… Tuy nhiên, ASEAN đã thành công trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt những điểm nổi bật là chúng ta có thể bảo đảm được sự bình ổn của kinh tế, làm cho kinh tế phát triển một cách bền vững và có tính liên tục. Tổng khối lượng buôn bán, đầu tư và du lịch của ASEAN có xu hướng tăng theo từng năm. Việc quan trọng là chúng ta đã thành lập được Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, trở thành một dấu mốc lịch sử quan trọng.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít đề nghị Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần này tập trung thảo luận về bảy vấn đề quan trọng là: “(1) Bảo đảm việc tổ chức thực hiện kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 trở thành hiện thực với việc quy định cơ chế, khung công việc, hệ thống điều phối công tác và theo dõi đánh giá kết quả một cách có hệ thống; (2) Tiếp tục xây dựng môi trường, tạo điều kiện cho thương mại và buôn bán trong ASEAN, nhất là giảm nhẹ và tiến tới xoá bỏ những vướng mắc nhằm bảo đảm thương mại, buôn bán nội khối thuận lợi và nguồn vốn ngày càng thấp; (3) Kiên định nguyên tắc đồng thuận trong ASEAN và bảo đảm việc trở thành trung tâm của ASEAN trong việc hợp tác kinh tế với các đối tác; (4) Bảo đảm tổ chức triển khai nội dung chủ đề “biến tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động”, đặc biệt việc phát triển và tổ chức thực hiện tám kế hoạch ưu tiên của trụ cột kinh tế mà theo kế hoạch sẽ được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 và 29 vào tháng 9-2016 ; (5) Thật sự quyết tâm cùng thực hiện việc thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN nhằm bảo đảm việc phát triển được bình đẳng trong khối; (6) Bảo đảm lợi ích cho các thành phần kinh tế trong ASEAN từ việc tham gia khu vực kinh tế tự do giữa ASEAN và các đối tác trong đó tính tới những đề xuất và khả năng thực tế; (7) Bảo đảm sự tham dự một cách tích cực và tự chủ của các thành phần kinh tế trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025”.

Sau lễ khai mạc là Hội nghị Hội đồng khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 30. Chiều nay, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ cùng tham dự AEM 48, bàn về các vấn đề kinh tế nội khối cũng như tham dự Hội nghị Hội đồng Khu vực đầu tư ASEAN (AIA).

Tổng Thư ký Lê Lương Minh cùng đại diện 10 nước tại Hội nghị Hội đồng khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 30 ngày 3-8-2016.

 

                                                                      Theonhandan

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục