Thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 72 giờ tại Yemen do Liên hợp quốc làm trung gian đã chính thức có hiệu lực từ 23 giờ 59 phút ngày 19-10 theo giờ địa phương, mặc dù vẫn có những báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn ở một số khu vực.

 

Các tòa nhà tại Thủ đô Sanaa của Yemen bị phá hủy sau một cuộc không kích thực hiện bởi liên minh quân sự do A-rập Xê-út đứng đầu. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời các nhân chứng người Yemen cho biết, đã có nhiều vi phạm chỉ ít phút sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại các tỉnh Taiz, Marib và một số địa phương khác.

Người dân tại thành phố bị vây hãm Taiz cũng cho hay, các cuộc đụng độ vũ trang với pháo kích hạng nặng có thể được nghe thấy trên toàn thành phố.

Đặc phái viên của Liên hiệp quốc về Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed cho biết trước đó trong một tuyên bố rằng ông đã nhận được “cam kết từ tất cả các bên tại Yemen” tuyên bố sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn được đàm phán kể từ tháng 4.

Liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố sẽ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn kéo dài ba ngày này nếu phiến quân Houthi cũng tuân thủ, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ nhân đạo đến các khu vực chiến sự và giảm xung đột dọc biên giới Yemen.

Chính phủ đối địch hậu thuẫn Phong trào Houthi ở Thủ đô Sanaa hôm 19-10 cũng kêu gọi thực thi các "cam kết đầy đủ" theo thỏa thuận ngừng bắn, chỉ một ngày sau khi Hội đồng chính trị Houthi cho biết sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn trên.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Saba đưa tin, Tổng thống của chính phủ Yemen lưu vong được quốc tế công nhận, ông Abd-Rabbu Mansour Hadi cho rằng, phe ủng hộ phiến quân Houthi “thoái thác và trì hoãn" thực thi các hiệp ước hòa bình và sẽ sớm vi phạm các quy định trong thỏa thuận lần này.

Nhiều thỏa thuận ngừng bắn trước đó đã đổ vỡ chỉ ít giờ sau khi có hiệu lực, gây cản trở tới các hoạt động nhân đạo và cung cấp viện trợ cho người dân tại Yemen cũng như mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Yemen đã rơi vào bất ổn kể từ tháng 3-2015, khi giao tranh nổ ra giữa nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi được hỗ trợ bởi cựu Tổng thống Ali Abdullash Saleh và chính phủ hậu thuẫn bởi liên minh do A-rập Xê-út dẫn đầu.

Lực lượng Houthi hiện chiếm giữ hầu hết các khu vực phía bắc của Yemen trong khi chính phủ được liên minh A-rập hậu thuẫn kiểm soát phần còn lại của đất nước, bao gồm bảy tỉnh phía nam.

Theo ước tính của các cơ quan viện trợ nhân đạo, giao tranh trên bộ và các cuộc không kích đã khiến hơn 10 nghìn người, trong đó khoảng một nửa là dân thường, thiệt mạng và làm bị thương hơn 35 nghìn người khác. Chiến sự cũng buộc hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

 

 

                                                                                Theo Nhandan

 

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục