Như Nhân Dân Điện tử đã đưa tin, chiều 3-4, đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan do Đại sứ Nguyễn Hải Bằng dẫn đầu, đã khẩn trương đi thăm hỏi, động viên những nạn nhân người Việt Nam trong vụ cháy chung cư ở Thái-lan đang nằm điều trị tại các bệnh viện ở Thủ đô Băng-cốc.


Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đề nghị các y bác sĩ ưu tiên chữa trị các nạn nhân vụ hỏa hoạn.

 

Tại Bệnh viện đa khoa Rajawithi, có năm nạn nhân người Việt đang nằm điều trị, trong đó có ba sinh viên cao học Trường Chulalongkorn, gồm hai nam sinh ngành xây dựng là Vũ Thành Đạt và Lê Minh Toàn, sinh viên ngành mỏ - địa chất dầu khí là Phan Trung Nghĩa. Trong đó, hai em Phan Trung Nghĩa và Lê Minh Toàn ở tầng 13, tầng cao nhất của tòa chung cư bị cháy.

Ngoài ba nam sinh kể trên, Bệnh viện Rajawithi cũng tiếp nhận hai nạn nhân nữ là hai chị em ruột Hà Thị Hồng Hải và Hà Thị Khánh Linh. Hai chị em đều đang làm cho các công ty vận tải ở Thái-lan. Khuôn mặt còn lộ rõ vẻ hoảng hốt, Hồng Hải cho biết, thời điểm bắt đầu vụ cháy từ khoảng 2 giờ 30 phút sáng 3-4, căn phòng ở tầng 8 của hai chị em bị cắt điện. Chúng em cứ nghĩ là mất điện bình thường giống như nhiều lần trước, và cũng chẳng hề nghe thấy chuông báo động nên chủ quan không mở cửa kiểm tra bên ngoài. Một lúc sau, khói bắt đầu tràn vào phòng, càng lúc càng nhiều. Một người bạn Thái cùng tầng chạy sang đập cửa, kêu hai chị em chạy ra cầu thang thoát hiểm leo lên tầng trên. Lên tầng 13 cao nhất, hai chị em và một số bạn tập trung ở một căn phòng, đóng cửa lại. Một bạn nam bật quạt mức mạnh nhất nhằm thổi khói từ trong phòng ra phía ban công, đồng thời gọi điện cho các bạn thông báo là đang tập trung ở đấy. Sau đó, các bạn được nhân viên cứu hỏa kịp thời giải cứu khi sắp ngạt vì khói. Hồng Hải cho rằng, tuy bị bỏng đường hô hấp do khói nhưng mình đã rất may mắn. Trong khi đó, em gái Khánh Linh bị nặng hơn, phải thở bằng ống thở, và bác sĩ tiên liệu phải nằm viện điều trị vài ngày.

Tại Bệnh viện Chulalongkorn, có hai sinh viên nữ đang nằm điều trị là các em Lê Thị Thùy An và Nguyễn Thị Anh, đều bị nặng phải thở ô-xy, không thể nói và mọi cử động đều rất khó khăn. Trong đó, Thùy An là diện sinh viên sang trao đổi với một trường đại học của Thái-lan trong thời gian ba tháng. Nguyễn Thị Anh là nghiên cứu sinh năm thứ ba, đang trong giai đoạn hoàn thành luận án tiến sĩ của khoa điện Trường Chulalongkorn.

Vụ hỏa hoạn có số lượng người thương vong khá lớn, được cơ quan hữu quan Thái-lan đánh giá là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong hỏa hoạn, tình người lại vụt sáng. Nói trong xúc động, em Hà Thị Hồng Hải cho biết, trong chung cư bị cháy, có một gia đình gồm hai vợ chồng và một con trai nhỏ. Lúc lửa cháy, hai vợ chồng đưa con chạy thoát ra ngoài. Để con ở nơi an toàn, hai vợ chồng không ngại ngần lại vội vã chạy lên các tầng, báo động cho các căn phòng khác. Sự dũng cảm của họ có lẽ đã cứu sống được nhiều người. Người bạn Thái của Hồng Hải cũng đã không quản hiểm nguy, bình tĩnh đập cửa phòng Hải và các phòng khác báo động và hướng dẫn mọi người chạy lên tầng 13 lánh nạn.

Sau khi vụ hỏa hoạn được dập tắt, chủ sở hữu tòa chung cư đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân, cam kết sẽ bồi thường mọi thiệt hại về người và của, chi phí chữa trị, kể cả trường hợp các nạn nhân có bảo hiểm. Còn chính quyền địa phương cũng khẩn trương dựng các khu nhà tạm để các cư dân ở trong thời gian tới.

 

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng thăm hỏi, động viên nạn nhân người Việt đang được điều trị tại bệnh viện.

Được tin báo, Chủ tịch Nguyễn Đăng Hoa Nghiêm và Ban Chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Thái-lan đã huy động đông đảo các bạn sinh viên sinh sống gần đó tới hỗ trợ các nạn nhân. Các em chia nhau túc trực tại các bệnh viện, giúp y bác sĩ xác minh nhân thân của các nạn nhân. Các thầy cô giáo, bạn cùng lớp, cùng trường của các em cũng tới bệnh viện để trợ giúp.

Ngay sau khi nắm được thông tin vụ hỏa hoạn, Đại sứ Việt Nam tại Thái-lan Nguyễn Hải Bằng đã chỉ đạo các cán bộ phụ trách bảo hộ công dân và lưu học sinh nhanh chóng xác minh các bệnh viện có nạn nhân người Việt cấp cứu. Cùng các nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng tới các bệnh viện thăm hỏi, động viên các sinh viên, lao động người Việt đang được chữa trị; đề nghị các bệnh viện ưu tiên cao nhất cho công tác điều trị các nạn nhân. Ông Sukrom Cheecharern, Phó Giám đốc Bệnh viện Rajavithi, cùng lãnh đạo các bệnh viện khác đều cam kết huy động mọi nguồn lực cho công tác chữa trị các nạn nhân.

Rạng sáng 3-4, một vụ cháy chung cư 13 tầng ở quận Ratchathewi, trung tâm Bangkok, làm ít nhất ba người chết và khoảng 60 người bị thương. Trong số ba người thiệt mạng, đã xác định hai nạn nhân là người Thái; người thứ ba khoảng 40 tuổi chưa xác minh được quốc tịch. Có tổng số 13 người Việt Nam bị thương, trong đó hai em bị nhẹ đã được xuất viện. Phần lớn các em đang theo học thạc sĩ và tiến sĩ ở các trường đại học của Thái-lan. Đây là tòa nhà có đông sinh viên Việt Nam sinh sống.

Danh sách 13 nạn nhân người Việt:

1. Lê Thị Kim Dung.

2. Phan Hồng Trúc.

3. Nguyễn Thị Kiều Anh.

4. Nguyễn Thị Hiền (đã xuất viện).

5. Huỳnh Nguyễn Thanh Thảo (đã xuất viện).

6. Ngô Vân Anh.

7. Nguyễn Thị Anh.

8. Lê Thị Thùy An.

9. Lê Minh Toàn.

10. Phan Trung Nghĩa.

11. Vũ Thành Đạt.

12. Hà Thị Hồng Hải.

13. Hà Thị Khánh Linh.

 

                                            TheoNhandan

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục