Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá có một sự thay đổi ấn tượng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên khi nhắc tới các cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc -Triều Tiên và Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra. Đánh giá này được Tổng thống Hàn Quốc đưa ra hôm nay trước báo giới với sự tham dự của 48 cơ quan truyền thông tại Nhà Xanh.


Tổng thống Hàn Quốc tại buổi họp báo (ảnh: Yonhap)

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng trong cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc – CHDCND Triều Tiên sắp diễn ra, Hàn Quốc sẽ xây dựng một cột mốc vững chắc nhằm mở đường cho việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, thiết lập một cơ chế hoà bình vĩnh viễn cũng như kiến tạo mối quan hệ liên Triều phát triển bền vững.

"Mối quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên chỉ có thể phát triển khi vấn đề hạt nhân của Triều Tiên được xử lý và các biện pháp cấm vận của cộng đồng quốc tế được dỡ bỏ. Hiện, chúng ta không thể cải thiện mối quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên chỉ dựa vào các cuộc đối thoại thành công giữa hai bên. Mối quan hệ Triều Tiên - Mỹ cũng như mối quan hệ Triều Tiên – Nhật Bản cần được cải thiện. Quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên có thể phát triển khi và chỉ khi tất cả các vấn đề này chuyển biến tích cực”, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý rằng, Hàn Quốc cần chấm dứt hiệp định đình chiến đã kéo dài 65 năm qua, thay vào đó là ký kết hiệp ước hoà bình sau khi tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đến nay, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật khi hai bên ký hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp định hoà bình.

Hồi đầu tuần này, Seoul thông báo đang cân nhắc các cách thức để chuyển tình trạng đình chiến hiện nay sang một cơ chế hoà bình trong cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Moon và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, phía CHDCND Triều Tiên đã thể hiện thiện chí phi hạt nhân hoá hoàn toàn và thiện chí này sẽ được đưa vào đối thoại, đồng thời đang chủ động chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao với Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho rằng hiện vẫn còn sớm để nói cuộc đối thoại này là một sự thành công cho đến khi các cuộc gặp cấp cao liên Triều và CHDCND Triều Tiên với Mỹ kết thúc tốt đẹp.

Ông cũng khẳng định mục tiêu kiên quyết của bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cũng nhằm bảo đảm hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết đạt được đồng thuận của tất cả các bên.

"Chúng ta không thể lặp lại những sai lầm của quá khứ và do đó phải tìm ra các giải pháp mới. Nhưng các cuộc gặp chỉ thành công chỉ khi tất cả các bên đều đạt được thoả thuận với những giải pháp này. Những điều này đòi hỏi phải có một thoả thuận giữa CHDCDN Triều Tiên và Mỹ”, Tổng thống Moon nói.


Theo TTXVN

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục