Cả nước Lào đang tưng bừng đón Tết cổ truyền theo Phật lịch là năm 2561 với không khí vui tươi tràn ngập các tỉnh thành. Tại bất cứ đâu cũng đều nghe thấy tiếng hát, tiếng nhạc rộn ràng và điều không thể thiếu là phong tục té nước mà người Lào cho rằng, té nước là đem lại phước lành cho người nhận và ai càng ướt nhiều, người đó càng có nhiều phước lành trong cả năm.

Năm nay, Lào đón tết với nhiều niềm vui. Trong bài phát biểu chúc tết đầu năm mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith cho biết, mức tăng trưởng kinh tế 6,83% trong năm qua đã đưa thu nhập bình quân đầu người dân Lào lên thành 2.472 USD - đây là một thành quả do những nỗ lực phấn đấu vượt bậc mà nhân dân các dân tộc Lào đang phấn khởi triển khai Nghị quyết đại hội Đảng NDCM Lào lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII, giai đoạn 2016-2020. Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ổn định, các mặt giáo dục, y tế được chú trọng phát triển, đời sống người dân ngày càng ấm no, thịnh vượng.


Tắm cho tượng phật trong dịp tết để cầu cho đất nước an bình.

Tết cổ truyền Lào, tiếng Lào gọi là Bun-pi-mày năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 16-4. Ngày đầu tiên là Ngày tiễn năm cũ, ngày thứ hai là Ngày giao thời giữa hai năm và ngày thứ ba là Ngày đón năm mới. Năm nay, lần đầu tiên một di sản văn hóa của Lào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đó là " Tiếng khèn dân tộc Lào”. Năm nay cũng với chủ đề "Du lịch Lào, tìm hiểu lịch sử Lào, khám phá thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa” được coi là Năm du lịch Lào 2018 với mục tiêu đón 5 triệu lượt du khách nước ngoài, đặc biệt là dịp tết Bun-pi-mày.

Sau đây là những hình ảnh về Tết Bun-pi-mày Lào Phật lịch 2561:


 

Nước chảy ra từ bức tượng phật được xoa lên đầu là điều người Lào tin ước gì được nấy trong dịp năm mới.


Trong các gia đình dịp Tết cổ truyền, người Lào hay tổ chức gặp mặt đầu năm và nghi lễ buộc chỉ cổ tay cầu chúc an lành là điều không thể thiếu.


Té nước mang may mắn đến mọi người là điều gia chủ không thể quên khi khách đến chơi nhà dịp năm mới


Người dân di chuyển trên đường rất thích thú được té nước cho dù đang mặc quần áo chỉnh tề bởi cho rằng, như vậy mới nhiều may mắn.


Tuy nhiên đôi khi té nước lại là một "cuộc chiến” giữa súng bắn nước hay các vận dụng đựng nước như gáo hay cả xô nước. Té nước ở Lào trở thành một loại hình chơi nước được yêu thích trên đường phố nhân dịp Tết cổ truyền, đặc biệt là giới trẻ và du khách nước ngoài.


Bun-pi-mày năm nay, súng bắn nước được bày bán nhiều vô kể và đối tượng tìm mua năm nay có rất nhiều du khách nước ngoài đến Lào. Năm nay Lào đặt mục tiêu thu hút 5 triệu lượt du khách nước ngoài đến nước này.

 

                        TheoNhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục