Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi đã thực hiện chuyến công du đến ba nước Ðông - Nam Á, gồm In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po. Chuyến công du này của ông N.Mô-đi được nhận định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình thắt chặt sợi dây kết nối giữa Ấn Ðộ và ASEAN, từng bước thúc đẩy chính sách "Hành động hướng Ðông" của Niu Ðê-li, qua đó nâng cao vị thế của Niu Ðê-li trong khu vực và trên trường quốc tế.


Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi (bên trái) và Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô trong một buổi họp báo chung ở Gia-các-ta, In-đô-nê-xi-a. Ảnh: MEA India

In-đô-nê-xi-a là chặng dừng chân đầu tiên của Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi trong chuyến thăm các quốc gia Ðông - Nam Á. Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi và Tổng thống nước chủ nhà G.Uy-đô-đô, hai bên hoan nghênh việc thông qua "Tầm nhìn chung về hợp tác hàng hải ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương giữa Ấn Ðộ và In-đô-nê-xi-a"; nêu bật những quan tâm chung về một khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương thịnh vượng. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thiết lập mối quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện mới.

Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi chọn In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po là những điểm đến trong chuyến công du Ðông - Nam Á lần này. Ðây đều là các quốc gia có nền kinh tế phát triển nổi trội trong ASEAN. Ngoài ra, sự gắn kết giữa Ấn Ðộ và các quốc gia này cũng khá lớn. Ðây đều là các nước có cộng đồng người Ấn Ðộ chiếm tỷ trọng lớn so với các quốc gia khác trong khu vực. In-đô-nê-xi-a là nước có dân số đông nhất Ðông - Nam Á, đồng thời là thành viên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). "Quốc gia vạn đảo" này được đánh giá có vai trò quan trọng kết nối Ấn Ðộ Dương và Thái Bình Dương. Trong khi đó, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po cũng có mối quan hệ hợp tác và giao lưu nhân dân tương đối mật thiết với Ấn Ðộ.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường, việc Ấn Ðộ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ với khu vực ASEAN cũng là điều dễ hiểu. Hiện quan hệ Ấn Ðộ - ASEAN đang có những bước chuyển biến tích cực và sâu sắc. Hai bên quyết tâm xây dựng khu vực mậu dịch tự do toàn diện và Ấn Ðộ mong muốn thể hiện vai trò của mình tại khu vực một cách mạnh mẽ hơn, là nhân tố bảo đảm hòa bình và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Ðộ, trong khi Ấn Ðộ cũng là một trong những đối tác thương mại lớn của ASEAN.

Một minh chứng rõ ràng cho sự coi trọng mối quan hệ với các nước ASEAN của Ấn Ðộ chính là việc Niu Ðê-li gửi thư mời toàn bộ 10 nhà lãnh đạo các nước ASEAN tham dự lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Ðộ, hồi đầu năm 2018, với tư cách là khách mời danh dự. Ở chiều ngược lại, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng bày tỏ mong muốn thắt chặt mối quan hệ với Niu Ðê-li khi nhận lời dự lễ kỷ niệm này. Trước khi Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi tiến hành thăm các nước Ðông - Nam Á, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ X.Xoa-rai cũng đã có chuyến thăm ba nước Thái-lan, In-đô-nê-xi-a và Xin-ga-po vào đầu năm nay, nhằm khẳng định mong muốn và nỗ lực của quốc gia Nam Á thắt chặt quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN về mọi mặt.

Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi từng chia sẻ, phương Ðông hay khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương sẽ là một phần không thể thiếu đối với tương lai của Ấn Ðộ. Với mục tiêu đẩy mạnh chính sách ngoại giao, kinh tế, an ninh… hiệu quả với các đối tác ở khu vực Ðông - Nam Á, chuyến công du tới các nước Ðông - Nam Á lần này của Thủ tướng N.Mô-đi đã tạo cầu nối quan trọng cho hợp tác giữa Ấn Ðộ và ASEAN, đồng thời khẳng định nỗ lực theo đuổi chính sách "Hành động hướng Ðông" của Niu Ðê-li.

 

                         TheoNhandan

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục