Ngày 5-6, cơ quan của Liên hợp quốc về di cư thông báo số người di cư bất hợp pháp bị thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ở phía đông nam bờ biển Tunisia vào ngày Chủ nhật đã tăng lên 60 người.

 
Phản ứng của một người đàn ông Tunisia (mũ trắng) sau khi nhận dạng người thân tại nhà xác bệnh viện, là nạn nhân trong vụ chìm thuyền. Ảnh: Reuters.

Hôm qua, Chỉ huy trưởng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn của Tổ chức Di cư quốc tế tại Tunisia Lorena Lando cho biết, trong số 60 thi thể được chuyển đến trung tâm pháp y của bệnh viện có 48 thi thể được xác nhận là công dân Tunisia, 12 thi thể còn lại mang quốc tịch khác và đang trong quá trình nhận dạng.

68 "thuyền nhân” khác trong vụ chìm thuyền đã được cứu trong chuyến dịch giải cứu được phối hợp giữa quân đội và lực lượng tuần tra bờ biển, bao gồm 60 người mang quốc tịch Tunisia và tám người mang quốc tịch khác.

Truyền thông địa phương dẫn lời quan chức an ninh cho rằng chiếc thuyền gặp nạn đang chở khoảng 180 người di cư, trong đó có 80 người di cư mang quốc tịch các nước châu Phi khác.

Quần đảo Kerkennah được biết đến là "trung tâm” vượt biên trái phép từ Tunisia tới châu Âu. Theo số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế, từ đầu năm nay đã có hơn 1.900 người Tunisia vượt biên thành công đến Ý theo đường biển.

Trong năm 2017, đã có khoảng 9.329 người Tunisia tìm cách vượt biên qua biển Địa Trung Hải, 34% số đó bị chặn bởi các lực lượng hàng hải của Tunisia, theo số liệu nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế và các quyền xã hội của Tunisia.

Liên quan đến vụ việc, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Tunisia Khalifa Chibani thông báo, lực lượng an ninh Tunisia đã bắt giữ tám cá nhân có liên quan đến việc tổ chức vụ "vượt biên” từ quần đảo Kerkennah vào tối thứ bảy.

Ông Chibani cho biết, chỉ tính riêng từ đầu lễ Ramadan năm nay (bắt đầu từ ngày 17-5), đã có khoảng 900 người di cư bất hợp pháp bị chặn giữ khi đang tìm cách "vượt biên” khỏi Tunisia qua đường biển.

 

                        TheoNhandan

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục