Theo Roi-tơ, trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước vào Ngày Công nghiệp quốc phòng 21-8, Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni nhấn mạnh: "Chúng ta nên tự mình sẵn sàng chiến đấu chống các cường quốc quân sự muốn xâm chiếm lãnh thổ và các nguồn tài nguyên của chúng ta". Theo ông, lý do khiến Mỹ không tiến công I-ran là vì Oa-sinh-tơn biết được sức mạnh quân sự của Tê-hê-ran cũng như cái giá phải trả nếu để xảy ra xung đột.


Máy bay chiến đấu hiện đại Kowsar do I-ran tự sản xuất. Ảnh EPA

* Nhà lãnh đạo I-ran đưa ra những tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Ð.Trăm hồi tháng 5 vừa qua tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với I-ran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và khôi phục các biện pháp trừng phạt trước đây, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với I-ran.

* Ngày 20-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran B.Ca-xê-mi nhấn mạnh, chương trình tên lửa của I-ran là vấn đề không thể đem ra đàm phán và không liên quan thỏa thuận hạt nhân JCPOA mà nước này và Nhóm P5+1 ký kết hồi tháng 7-2015. Ông Ca-xê-mi thừa nhận nỗ lực của các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) và những nước tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân trong việc cứu vãn JCPOA. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông, tiến trình này còn chậm chạp, do đó các nước cần đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực bảo vệ thỏa thuận hạt nhân I-ran.

* Trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc phòng diễn ra ở thủ đô Tê-hê-ran ngày 21-8, Bộ Quốc phòng I-ran đã giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ mới tự sản xuất trong nước. Ðây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 mang tên Kowsar, được trang bị các thiết bị "khoa học điện tử hàng không tiên tiến" và ra-đa đa năng. Máy bay chiến đấu này có khả năng chuyên chở các loại vũ khí và sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trên không trong thời gian ngắn.

 

                  TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục