Nguồn tin thân thiết với gia đình Chu Vĩnh Khang nói Mạnh Hoành Vĩ không phải là thân tín của cựu trùm an ninh như đồn đoán.


Cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang (trái) và cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc hôm 8/10 cho biết đang điều tra Mạnh Hoành Vĩ, cựu chủ tịch Interpol kiêm thứ trưởng Bộ Công an, vì hành vi nhận hối lộ và một số tội danh khác. Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực của Trung Quốc, chịu trách nhiệm điều tra sự việc, theo SCMP.

Bộ Công an Trung Quốc sau đó ra tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra, nhấn mạnh các sai phạm của Mạnh là "tàn dư độc hại" của Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh đang thụ án chung thân vì tội nhận hối lộ và tiết lộ bí mật quốc gia. Việc ông Mạnh được cho là có thời gian hợp tác chặt chẽ với Chu dẫn tới đồn đoán rằng hai trường hợp có liên quan, nhưng một nguồn tin thân thiết với gia đình Chu hôm nay đã bác bỏ quan điểm này.

"Mạnh làm việc tại Bộ Công an rất lâu trước khi Chu lên lãnh đạo cơ quan này vào đầu năm 2003. Ông ấy từng làm trợ lý bộ trưởng tại một số thời điểm trước đó. Chu hoàn toàn không có ý định tiến cử Mạnh", nguồn tin cho biết.

Người này nói thêm rằng trong khi một số sĩ quan cấp cao sẵn sàng phục vụ Chu và gia đình ông này khi ông còn đương nhiệm, "Mạnh hồi đó có ít tương tác với Chu ngoài vấn đề công việc".

Chu Vĩnh Khang là quan chức cao nhất bị kết tội hối lộ tại Trung Quốc kể từ năm 1949, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường chống tham nhũng thông qua chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi".

Ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực, Chu chịu trách nhiệm giám sát tất cả bộ máy an ninh trong nước, tòa án và cơ quan công tố. Ông Mạnh được bổ nhiệm làm thứ trưởng công an vào năm 2004, khi Chu đang giữ chức bộ trưởng.

Nhà bình luận chính trị Zhang Lifan cũng nhận định rằng việc ông Mạnh bị bắt không liên quan đến Chu. Mạnh được bầu làm chủ tịch Interpol vào cuối năm 2016, một năm sau khi Chu bị kết án. "Nếu Mạnh thực sự là phe phái của Chu, ông ấy sẽ không bao giờ được Bắc Kinh đề xuất làm lãnh đạo Interpol", Zhang giải thích.

"Tôi nghĩ Mạnh đã có những sai phạm khác không liên quan tới Chu Vĩnh Khang. Tuyên bố của Bộ Công an cũng không nói rằng Chu và Mạnh có mối liên hệ trực tiếp nào ngoài việc hai người từng là đồng nghiệp", Zhang nói thêm.

Grace Mạnh, vợ của Mạnh Hoành Vĩ, hôm 5/10 trình báo với cảnh sát Pháp về việc chồng mình "mất tích" sau khi trở về Trung Quốc hôm 25/9. Interpol sau đó yêu cầu Trung Quốc xác nhận tình trạng của chủ tịch cơ quan này. Ủy ban Giám sát Quốc gia sau đó ra tuyên bố xác nhận đang điều tra Mạnh, Interpol cũng nhận được đơn từ chức của ông vài tiếng sau.

 

                     TheoVnexpress

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục