'Nhiệt độ không khí bên ngoài ở Trung Quốc tăng nhanh hơn mức trung bình của thế giới và những đợt khí nóng sẽ xảy ra thường xuyên hơn sắp tới'.


Cảnh tan hoang do bão Lekima gây ra ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Theo số liệu cập nhật sáng 11-8 của chính quyền tỉnh, ít nhất 28 người đã thiệt mạng và 20 người mất tích, hơn 1 triệu người phải sơ tán đến nơi an toàn và gần 5 triệu người bị ảnh hưởng - Ảnh: REUTERS

Đó là cảnh báo từ nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Trung Quốc vừa đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Nature Communications.

Đáng sợ hơn chính là kết luận của nghiên cứu cho biết khi nhiệt độ tăng thêm 0,5oC thì số người thiệt mạng tăng thêm hằng năm ở Trung Quốc sẽ là 30.000 người, bất kể việc chính quyền đã có những chính sách giúp bảo vệ sức khỏe người dân trong các đô thị đông đúc như hệ thống chăm sóc y tế, hệ thống làm mát, cung cấp nước sạch...

Và nếu không có những đổi thay về hạ tầng và những chuẩn bị cho vấn đề nhiệt độ tăng, số người thiệt mạng liên quan nhiệt độ không khí cao lên sẽ còn tăng tiếp 50% trong vòng 30 năm tới.

Để đi đến kết luận của mình, nhóm nghiên cứu do GS Yanjun Wang của ĐH Nanjing dẫn đầu, đã tính toán dựa trên tỉ lệ tử vong trong những đợt nắng nóng từ năm 1986 - 2005 ở 27 thành phố của Trung Quốc.

Họ nhận thấy trung bình mỗi đợt nắng nóng làm thiệt mạng 32 người trên mỗi 1 triệu dân. Cho dù nhân loại có đạt được việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu chỉ tăng thêm 1,5oC trong thời gian tới, thì tình trạng đó cũng gây thiệt mạng 49 - 67 người cho mỗi triệu dân Trung Quốc, bất kể việc có những chính sách làm giảm ảnh hưởng của các đợt nắng nóng, và mức độ tử vong sẽ lên 59,2 - 81,3 người trên mỗi triệu dân khi nhiệt độ tăng thêm 2oC.

Nhóm nhà khoa học Trung Quốc đi đến kết luận: "Nếu tính theo số 831 triệu dân thành thị ở Trung Quốc, thì tình trạng nhiệt độ tăng thêm 0,5oC (tức 2oC thay vì 1,5oC) sẽ khiến hơn 27.900 người thiệt mạng thêm mỗi năm do nhiệt độ cao".

Ông Buda Su - nhà nghiên cứu thuộc Viện Địa lý và sinh thái của tỉnh Xinjiang - nói với Hãng tin AFP: "Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rõ ràng cho những lợi ích của việc phải kềm giữ mức tăng của nhiệt độ chỉ ở 1,5oC".

TheoTuoitre

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục