Người phát ngôn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 16/9 cho biết, các nhà đàm phán thương mại cấp phó của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Washington, bắt đầu từ ngày 19/9.



Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 2, trái) trong vòng đàm phán thương mại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ 2, phải) ở Bắc Kinh, ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Trước đó, chính phủ Mỹ và Trung Quốc thông báo các cuộc đàm phán thương mại cấp phó Mỹ-Trung dự kiến sẽ nối lại vào giữa tháng 9 tại Washington, song vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể.

Các cuộc đàm phán này sẽ mở đường cho cuộc gặp cấp cao giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin với nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc - Phó Thủ tướng Lưu Hạc - dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10.

Trước đó, Giám đốc điều hành Văn phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue cho biết Đại diện thương mại Lighthizer đã bày tỏ mong muốn tìm kiếm một "thỏa thuận thực sự" giúp giải quyết các vấn đề chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ vốn được USTR nêu ra đầu tiên cách đây 2 năm.

Tuy nhiên, ông Lighthizer không tiết lộ khả năng các cuộc đàm phán sẽ mang lại một thỏa thuận tạm thời với phạm vi giới hạn, như các thông tin mà truyền thông đưa ra trước đó.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10. Trung Quốc ngày 12/9 cũng thông báo đang tiến hành tham vấn về vấn đề mua nông sản của Mỹ bao gồm các loại hàng hóa như thịt lợn và đậu nành.

Những động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn thúc đẩy cuộc đàm phán hướng tới đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại đang gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Dự kiến, hai nước sẽ tiến hành vòng đàm phán thương mại và kinh tế cấp cao lần thứ 13 vào tháng 10 tới tại thủ đô Washington của Mỹ.


                                    Theo TTXVN

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục