"Chính sách hướng Nam mới” của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt được những bước tiến thực chất và tích cực, sau chuyến công du thành công đến các quốc gia Ðông - Nam Á vừa qua của nhà lãnh đạo "xứ sở kim chi”.


Với việc công bố chiến lược Tầm nhìn Mê Công trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in đã khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia thuộc khu vực Mê Công, trong bối cảnh Seoul đang nỗ lực thiết lập một vị trí vững chắc tại Ðông - Nam Á.

Nối tiếp hàng loạt chuyến công du khu vực Ðông - Nam Á mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng thực hiện kể từ khi nhậm chức tổng thống vào tháng 5-2017, chuyến thăm Thái-lan, Myanmar và Lào vừa qua của ông một lần nữa cho thấy sự coi trọng quan hệ với ASEAN của Hàn Quốc. Ðáng chú ý, chuyến công du diễn ra trong năm nay, đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Ðối thoại ASEAN - Hàn Quốc. Với chuyến công du Thái-lan, Myanmar và Lào vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in đã tới thăm tất cả các nước ASEAN kể từ khi ông công bố "Chính sách hướng Nam mới”, một chính sách đối ngoại quan trọng nhằm mở rộng cánh cửa hợp tác giữa Seoul và khu vực Ðông - Nam Á giàu tiềm năng phát triển.


Lãnh đạo Hàn Quốc và Lào thăm dự án chung của hai nước ở thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Trong thời gian ở thăm Lào, Tổng thống Moon Jae-in công bố chiến lược Tầm nhìn Mê Công nhằm hướng tới mục tiêu cùng thúc đẩy sự thịnh vượng khu vực, dựa trên ba trụ cột gồm: Sự thịnh vượng dựa trên chia sẻ kinh nghiệm; tăng trưởng bền vững; hòa bình và cùng thịnh vượng tại Ðông Á. Theo Tổng thống Moon Jae-in, Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các làng nông nghiệp và nước này dự định sẽ chia sẻ bí quyết về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực với các quốc gia khác. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề xuất chiến lược tăng trưởng xanh để kết nối các nguồn lực của Mê Công trong các lĩnh vực sinh học và y tế, trong đó, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ xây dựng đường bộ, cầu, đường sắt và cảng giữa các quốc gia Mê Công. Phát biểu ý kiến khi cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít tới thăm một dự án chung của hai nước đang được triển khai ở khu vực sông Mê Công chảy qua thủ đô Viêng Chăn của Lào, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ đồng hành cùng sự phát triển thịnh vượng của các nước khu vực Mê Công; đồng thời bày tỏ hy vọng, "phép màu sông Hàn” sẽ dẫn đến "phép màu sông Mê Công”. Việc đưa ra chiến lược Tầm nhìn Mê Công được nhận định là thổi sức sống mới cho "Chính sách hướng Nam mới” của ông Moon Jae-in, tạo bước tiến quan trọng trên chặng đường triển khai chính sách đối ngoại của Seoul.

Trong chuyến thăm ba nước Ðông - Nam Á vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ mong muốn duy trì hợp tác chặt chẽ về kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng... giữa Hàn Quốc với các nước và nêu cao tầm quan trọng của "Chính sách hướng Nam mới” mà quốc gia Ðông - Bắc Á này đang theo đuổi. Ðến thăm Thái-lan, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN, ông Moon Jae-in cùng các nhà lãnh đạo Thái-lan trao đổi chặt chẽ để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc dự kiến diễn ra tại Busan, Hàn Quốc vào tháng 11 tới.

Quan hệ giữa các nước Ðông - Nam Á và Hàn Quốc đã có những bước tiến tích cực trong thời gian qua. Hàng loạt chuyến công du các nước Ðông - Nam Á trong ba năm qua của Tổng thống Moon Jae-in mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để Hàn Quốc và ASEAN đẩy mạnh hợp tác. Hiện nay, ASEAN là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Với chương trình nghị sự dày đặc, chuyến công du các nước Ðông - Nam Á vừa qua của Tổng thống Moon Jae-in đã góp phần mở rộng cánh cửa hợp tác giữa Hàn Quốc với khu vực Ðông - Nam Á, vì sự thịnh vượng chung của các nước. Những thành công đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm cũng phản ánh bước tiến tích cực trong việc hiện thực hóa chính sách đối ngoại của Hàn Quốc, qua đó nâng tầm ảnh hưởng và vai trò của Seoul tại khu vực.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục