Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết "đại đa số người Đức" tin tưởng rằng cộng đồng người Do Thái chiếm một vị trí quan trọng ở đất nước này.


Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 10/10 đã khẳng định giới chức Berlin phải có nhiệm vụ bảo vệ người Do Thái sống trên lãnh thổ nước này.

Phát biểu sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Do Thái tại thành phố Halle - nơi vừa xảy ra vụ tấn công bài Do Thái khiến 2 người thiệt mạng, ông Steinmeier nhấn mạnh: "Nhà chức trách Đức phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của người Do Thái, về sự an toàn trong cuộc sống của người Do Thái ở Đức".

Tổng thống Steinmeier khẳng định người Đức không thể khoanh tay đứng nhìn trước sự kích động và bạo lực cực đoan. Ông Steinmeier cho biết "đại đa số người Đức" tin tưởng rằng cộng đồng người Do Thái chiếm một vị trí quan trọng ở đất nước này.

Cũng trong ngày 10/10, Thủ tướng Angela Merkel lên tiếng khẳng định nước Đức luôn tự hào vì đã góp phần tái sinh của cuộc sống của cộng đồng người Do Thái, kể từ sau cuộc thảm sát của Đức quốc xã đối với 6 triệu người Do Thái trên khắp châu Âu trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Bà Merkel tuyên bố các tội ác với động cơ thù hận là điều "không thể dung thứ" ở Đức.

Ngày 9/10, một tay súng mang tên Stephan B. (khoảng 27 tuổi, quốc tịch Đức) đã nổ súng vào một giáo đường Do Thái và một cửa hàng bánh mỳ ở thành phố Halle, khiến hai người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra đúng ngày Lễ đền tội (Yom Kippur) - ngày lễ thiêng liêng nhất trong năm của người Do Thái. Vụ việc khiến cộng đồng người Do Thái tại Đức lo ngại tình trạng bạo lực bài Do Thái gia tăng tại quốc gia này cùng với sự lớn mạnh của đảng cực hữu Lựa chọn vì nước Đức (AfD).

Đảng này bắt đầu có ghế trong Quốc hội Đức 2 năm trước và từ đó luôn dẫn đầu phong trào bài người di cư, phản đối chính sách "mở cửa" với người di cư của Thủ tướng Merkel.

Vụ tấn công đã được truyền trực tiếp trên trang chia sẻ video trực tuyến chuyên về game Twitch trong suốt 35 phút và có 2.200 người đã xem được những hình ảnh kinh khủng này trước khi video bị đánh dấu và gỡ bỏ./.

        Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục