Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, an ninh toàn cầu sẽ bị hủy hoại nếu nước này và Mỹ không đạt thỏa thuận gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START).

Phát biểu tại cuộc họp báo thường niên cuối cùng của ông trong năm 2019 dành cho các phóng viên trong và ngoài nước tại Moscow hôm nay, 19/12, Tổng thống Putin cho biết, phía Mỹ chưa hồi đáp bất kỳ đề xuất nào của Nga về một hiệp ước START mới.

Putin họp báo siêu lâu, cảnh báo sốc về thỏa thuận vũ khí với Mỹ
Tổng thống Nga Putin trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo cuối cùng năm 2019. Ảnh: Sputnik

Ông Putin khẳng định: "Tôi đã nói và tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng, cho tới cuối năm nay, chúng tôi (Nga) sẵn sàng gia hạn hiệp ước START mới hiện có. Họ (Mỹ) có thể gửi thư điện tử cho chúng tôi vào ngày mai hoặc chúng tôi ký và gửi nó đến Washington. Họ chỉ cần đặt bút ký... Nếu không có hiệp ước START mới, sẽ không có gì kìm giữ được chạy đua vũ trang tái bùng phát và điều này là vô cùng tồi tệ theo quan điểm của tôi".

Theo Sputnik, hồi đầu tháng 12, lãnh đạo Điện Kremlin cũng từng xác nhận việc Moscow sẵn sàng gia hạn hiệp ước START mới "ngay lập tức, càng sớm càng tốt trước cuối năm nay một cách vô điều kiện".

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách Mỹ John Rood bày tỏ, do hiệp ước START mãi tới tháng 2/2021 mới hết hạn nên Washington có đủ thời gian để đàm phán gia hạn một hiệp ước mới. Đây là thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Mỹ và Nga còn có hiệu lực sau sự đổ vỡ của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân trung (INF) hồi đầu năm nay và việc Washington rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo năm 2002.

Vấn đề áp lực cấm vận

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin đã trả lời hàng chục câu hỏi của giới truyền thông về nhiều vấn đề. Ngoài bình luận về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về áp lực cấm vận của phương Tây đối với Nga.

Mỹ cùng các đồng minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Moscow vào năm 2014 vì cuộc khủng hoảng ở Ukraina và tiếp tục bổ sung, gia hạn chúng kể từ đó. Theo lãnh đạo Điện Kremlin, những lệnh cấm vận này đã gây tổn hại rất lớn đến thương mại thế giới và nền kinh tế toàn cầu. Song, với Nga, ngoài những tác động tiêu cực, đất nước này đã đón nhận những tín hiệu tích cực như sự phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, các nỗ lực thay thế nhập khẩu, sự tăng trưởng trong một số ngành công nghiệp như chế tạo máy cho trực thăng và quốc phòng.

Putin họp báo siêu lâu, cảnh báo sốc về thỏa thuận vũ khí với Mỹ

Ông Putin nói, nền kinh tế Nga đã thích ứng với các cú sốc từ bên ngoài. Đồng Rúp cũng mạnh lên trước những biến động của giá dầu mỏ thế giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Brexit

Trước yêu cầu bình luận về các cuộc bầu cử mới đây ở Anh cũng như triển vọng quan hệ với Thủ tướng Boris Johnson, Tổng thống Putin tin Anh muốn quan hệ kinh tế tốt hơn với Nga. Ông ca ngợi ông Johnson đã thấu hiểu tâm trạng của người dân liên quan đến vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) trong quá trình bỏ phiếu. Chúc mừng ông Johnson thắng cử, lãnh đạo Điện Kremlin cho rằng vị thủ tướng này có thể giúp hiện thực hóa quá trình Brexit đang đình trệ.

Các cuộc xung đột ở Ukraina, Libya

Về cuộc xung đột chính trị kéo dài ở Ukraina, ông Putin kêu gọi các lãnh đạo Kiev đương nhiệm tham gia hòa đàm trực tiếp với lực lượng vũ trang ly khai Donbass. Ông nói đã nhìn thấy tiến triển tích cực hướng tới một giải pháp cho Ukraina, kể cả quyết định của Kiev về việc kéo dài địa vị đặc biệt của Donbass. Song, theo ông, việc Kiev không sẵn sàng rút quân khỏi đây là sai lầm.

Về xích mích giữa Moscow và Kiev liên quan đến vận tải khí đốt, ông Putin hứa sẽ tiếp tục bơm khí đốt của Nga qua hệ thống đường ống của Ukraina.

Đối với cuộc nội chiến đang tiếp diễn ở Libya, ông Putin xác nhận Nga đang giữ liên lạc với cả hai lực lượng đối đầu và mong muốn họ sẽ tìm được tiếng nói chung nhằm chấm dứt xung đột.

Putin họp báo siêu lâu, cảnh báo sốc về thỏa thuận vũ khí với Mỹ

Các kỷ lục họp báo

Cuộc họp báo với các phóng viên quốc tế ngày 19/12 của ông Putin kết thúc sau 4 tiếng rưỡi, lâu nhất từ trước tới nay. Đây là cuộc họp báo thứ 15 kiểu này của lãnh đạo Điện Kremlin. Trong suốt thời gian cầm quyền, tính tới trước sự kiện hôm nay, ông Putin đã dành tổng cộng khoảng 47 giờ, tức là gần 2 ngày để trò chuyện với các nhà báo Nga và quốc tế thông qua sự kiện.

Thep Sputnik, năm nay có tới 1.895 phóng viên, biên tập viên từ khắp nơi trên thế giới đăng ký tham gia và đưa tin về buổi họp báo của Tổng thống Putin, tăng gần 200 người so với kỷ lục thiết lập năm 2018.

Theo Vietnamnet.vn



Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục