Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh rằng Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là "biểu tượng” cho tình đoàn kết trong khu vực.


Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi. Ảnh: Ban thư ký ASEAN/TTXVN phát

Trả lời phóng viên TTXVN tại ASEAN, Tổng Thư ký Jock Hoi cho rằng các hội nghị cấp cao này cũng cho thấy tầm lãnh đạo của ASEAN và ASEAN+3 trong việc đưa ra các phản ứng khu vực nhằm bổ trợ cho các biện pháp quốc gia và toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19. Theo ông, đại dịch COVID-19 đã chỉ ra rằng "virus không có giới hạn quốc gia” và sự ứng phó chung của khu vực sẽ bổ trợ và tăng cường thêm cho các phản ứng quốc gia và địa phương.

Tổng Thư ký ASEAN cho rằng các Hội nghị này cũng sẽ tăng cường sự phối hợp chính trị và đưa ra các cam kết trong việc cụ thể hóa các nỗ lực tập thể từ tất cả các bên và các khu vực liên quan, nhằm hỗ trợ phương pháp tiếp cận theo hướng huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cả ngành y tế cùng với một phản ứng khu vực mạnh mẽ hơn để giảm thiểu các tác động của đại dịch. Hơn nữa, đại dịch COVID-19 không thể được giải quyết chỉ bằng một phản ứng, mà còn đòi hỏi kế hoạch dài hạn toàn diện, vượt ra ngoài các nỗ lực hiện nay nhằm tập trung giảm thiểu thiệt hại và phục hồi.

Tổng Thư ký Jock Hoi cho biết ASEAN cũng đang tìm cách tăng cường các mối quan hệ hợp tác với 3 nước đối tác đối thoại nhằm tìm kiếm các phương thức hợp tác để đưa ra một phản ứng thống nhất chung trước dịch COVID-19. ASEAN hoan nghênh cách tiếp cận thống nhất nhằm giải quyết các tác động sâu rộng của dịch. ASEAN cho rằng nỗ lực tập thể cùng các đối tác bên ngoài và các tổ chức có liên quan nhằm phục hồi sau đại dịch là điều cần thiết, đặc biệt là trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ở cấp độ chiến lược, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 lần này thể hiện cam kết của ASEAN đối với nguyên tắc chủ nghĩa khu vực ở Đông Nam Á trong thời điểm khó khăn này. "Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn cùng nhau, và bằng cách hợp tác, chúng tôi có thể vượt qua thách thức chưa từng có này một cách hiệu quả hơn”, Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh.

Thông qua các Hội nghị này, ASEAN cũng kỳ vọng tăng cường các nỗ lực hợp tác trong việc chia sẻ thông tin và kiến thức, không chỉ trong lĩnh vực phát triển y tế, mà cả trong các chính sách đối nội liên quan đến mảng an sinh xã hội và y tế do tác động to lớn của đại dịch COVID-19 đối với cộng đồng. 

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục