Ngày 1-7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, kêu gọi các bên tham gia xung đột trên thế giới ngừng bắn hoàn toàn và ngay lập tức.

Trụ sở của LHQ tại New York, Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Với sự ủng hộ của toàn bộ 15 nước ủy viên HĐBA, Nghị quyết 2532 hối thúc tất cả các bên đang tham chiến ngay lập tức ngừng bắn trong ít nhất 90 ngày để tạo điều kiện cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo diễn ra an toàn, thuận lợi, bảo đảm hàng cứu trợ tới được những người đang cần giúp đỡ, hỗ trợ công tác cứu trợ và sơ tán y tế.

Nghị quyết của HĐBA LHQ nêu rõ "khoảng dừng nhân đạo" này không ảnh hưởng tới các chiến dịch quân sự nhằm vào các tổ chức khủng bố nhà nước như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Qaeda và mặt trận Al-Nusra, cũng như tất cả các cá nhân, tổ chức, chi nhánh có liên quan tới Al-Qaeda, IS hay các tổ chức khủng bố trong "danh sách đen" của HĐBA LHQ. 

Văn kiện này cũng yêu cầu Tổng Thư ký LHQ hỗ trợ bảo đảm tất cả các cơ quan trực thuộc tăng tốc ứng phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt lưu ý tới các nước có nhu cầu cấp thiết, những nước đang xảy ra xung đột hay khủng hoảng nhân đạo. 

Nghị quyết yêu cầu Tổng Thư ký LHQ chỉ thị các phái bộ gìn giữ hòa bình hỗ trợ, trong phạm vi nhiệm vụ, năng lực của mình, hỗ trợ chính quyền nước sở tại kiểm soát dịch bệnh. Tổng Thư ký LHQ và các nước thành viên LHQ cần thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp để bảo đảm an toàn, an ninh và sức khỏe của tất cả các nhân viên LHQ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nghị quyết thừa nhận vai trò quan trọng của phụ nữ trong những nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19, cũng như những tác động tiêu cực của đại dịch, đặc biệt là tác động kinh tế, xã hội đối với phụ nữ và trẻ em gái, trẻ em, người cao tuổi, người sơ tán trong nước, người khuyết tật,... bảo đảm sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và hiệu quả của nữ giới và thanh niên trong ứng phó với đại dịch.

Theo NhanDan.com.vn


Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục