Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự định sẽ thăm Việt Nam và Indonesia vào khoảng giữa tháng 10 tới trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.


Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự định sẽ thăm Việt Nam và Indonesia vào khoảng giữa tháng 10 tới trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Ngày 30/9, hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết nếu chuyến thăm này diễn ra, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Cũng theo các nguồn tin trên, Thủ tướng Suga sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có thực hiện chuyến công du này hay không sau khi đánh giá tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở trong nước và ở hai quốc gia Đông Nam Á nói trên, nơi tình hình dịch bệnh tương đối ổn định.

Kế hoạch thăm hai nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được cân nhắc trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia trong khu vực này.

Hiện quan hệ giữa Mỹ, đồng minh chủ chốt về an ninh của Nhật Bản, và Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Tokyo - đang gia tăng căng thẳng trong các lĩnh vực thương mại, an ninh và một số vấn đề khác.

Theo hãng tin Kyodo, trước đó, ông Shinzo Abe, người tiền nhiệm của Thủ tướng Suga, cũng đã chọn Việt Nam, nước hiện đang giữ vị trí Chủ tịch ASEAN, và Indonesia, một thành viên của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), là những điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012.

Ông Abe đã theo đuổi nỗ lực tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh (với hai quốc gia này), và Thủ tướng Suga dự kiến sẽ tiếp nối chính sách đó.

Sau khi được bầu làm thủ tướng hôm 16/9, ông Suga đã có các cuộc điện đàm song phương với nguyên thủ của nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục