Theo Roi-tơ, Thứ trưởng Ngoại giao I-ran A.A-rắc-chi cho biết, I-ran đang xem xét đề xuất về một cuộc họp không chính thức giữa các thành viên tham gia thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với Mỹ. Tê-hê-ran cân nhắc đề xuất của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) G.Bo-ren về việc tổ chức cuộc họp này. Phía I-ran cũng đang tham vấn với các đối tác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc.

                                                          

 Tổng Giám đốc IAEA thăm I-ran.

* Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) R.Grô-xi ngày 20-2 đã tới Tê-hê-ran nhằm tìm giải pháp tháo gỡ thế bế tắc liên quan công tác thanh tra các cơ sở hạt nhân của nước này, vốn đã được nhất trí theo thỏa thuận JCPOA. I-ran nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Grô-xi không liên quan quyết định của Tê-hê-ran và nước này sẽ vẫn hạn chế hoạt động thanh sát của IAEA nhằm thực thi quyết định của Quốc hội.

* Ngày 21-2, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp cho biết, quyết định của I-ran về việc chấm dứt các cuộc thanh sát của chuyên gia Liên hợp quốc từ ngày 23-2 không có nghĩa là nước này từ bỏ JCPOA, tuy nhiên Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tê-hê-ran để cứu thỏa thuận hạt nhân này. Theo một đạo luật được Quốc hội I-ran ban hành, chính phủ có nghĩa vụ hạn chế các cuộc thanh sát của IAEA đối với các địa điểm hạt nhân, trừ phi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Tê-hê-ran.

* Người phát ngôn chính phủ I-ran cho biết, Tê-hê-ran tin rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ sớm được dỡ bỏ mặc dù tranh cãi ngoại giao về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân vẫn tiếp diễn. Người phát ngôn nhấn mạnh, I-ran tin rằng, các sáng kiến ngoại giao sẽ dẫn đến một kết quả thuận lợi bất chấp những tranh cãi, vốn là hành động mở đầu tự nhiên để các bên trở lại cam kết trong JCPOA, bao gồm cả việc dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt.

* Trước đó, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn tuyên bố Oa-sinh-tơn sẵn sàng trở lại thỏa thuận hạt nhân I-ran, song yêu cầu Tê-hê-ran phải tuân thủ các cam kết. I-ran đặt thời hạn chót ngày 23-2 để Oa-sinh-tơn đảo ngược các biện pháp trừng phạt. Mỹ và I-ran hiện đang tranh cãi việc bên nào phải hành động trước.


Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục