Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h00 ngày 7/6, thế giới ghi nhận 174.117.288 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 3.745.456 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục là 157.162.2871 ca trong khi vẫn còn trên 13 triệu bệnh nhân đang phải điều trị.

 


Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: THX/TTXVN

Châu Á đã vượt châu Âu trở thành khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, với 52.502.812 ca nhiễm và 712.399 ca tử vong. Châu Âu đứng thứ hai với 46.906.777 ca nhiễm và 1.079.427 ca tử vong. Bắc Mỹ đã ghi nhận gần 39.976.830 ca nhiễm và 902.624 ca tử vong, trong khi Nam Mỹ đã có 29.695.441 ca nhiễm và 917.064 ca tử vong.

Liên quan đến tình hình dịch tại Ấn Độ, Bộ Y tế nước này cho biết đã ghi nhận 100.636 ca mới mắc COVID-19 trong ngày 7/6, mức thấp nhất trong 62 ngày qua. Trước thực tế là số ca nhiễm mới đã giảm mạnh từ mức cao điểm hơn 400.000 ca/ngày hồi đầu tháng 5, thủ đô New Delhi cũng như nhiều thành phố khác đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế để từng bước nối lại hoạt động đi lại và kinh doanh từ ngày 7/6. Thủ tướng Narendra Modi cũng tuyên bố chính phủ liên bang sẽ cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho tất cả người trưởng thành từ cuối tháng 6 này trong nỗ lực đảo chiều đại dịch đã cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người ở quốc gia Nam Á này.

Cùng ngày, hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) cho biết sẽ bắt đầu nối lại các chặng bay nội địa trong tuần này sau khi chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại nước tiếp tục có dấu hiệu lắng dịu. Theo thống kê của Bộ Y tế Lào, trong 24 giờ qua nước này chỉ ghi nhận 5 ca nhiễm mới. trong đó chỉ có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Đến nay, Lào ghi nhận tổng cộng 1.968 ca mắc COVID-19, trong đó 1.720 người được chữa khỏi bệnh và 3 ca tử vong.

Tại nước láng giềng Campuchia, ngày 7/6 tiếp tục là ngày có số người khỏi bệnh nhiều hơn gần gấp đôi số người mắc mới COVID-19. Đây là nguồn động viên cho nỗ lực của các nhân viên y tế nước này, vốn đang trong tình trạng quá tải do dịch COVID-19. Bộ Y tế Campuchia cho biết đã phát hiện thêm 589 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua. Bộ cũng xác nhận thêm 3 ca tử vong do COVID-19. Như vậy, tính đến nay, Campuchia ghi nhận tổng cộng 34.833 ca mắc COVID-19, trong đó 28.092 bệnh nhân đã hồi phục và 266 ca tử vong.

Mặc dù số ca mắc COVID-19 dao động trong khoảng 600 - 700 ca/ngày ở Campuchia, ngày 6/6, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng lên tiếng bác bỏ tin đồn tái áp đặt lệnh giới nghiêm ở thủ đô. Theo ông, hiện không có lý do áp đặt trở lại lệnh giới nghiêm vì theo quan sát, gần như 100% người dân đều đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Khu hành chính đặc biệt Macao (Trung Quốc) quyết định siết chặt quản lý khu giáp ranh với tỉnh Quảng Đông trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại tỉnh miền Đông Nam này. Theo Trung tâm Điều phối và đối phó với virus SARS-CoV-2 của Macao, bắt đầu từ 10h ngày 8/6, tất cả những người muốn qua lại giữa Macao và Quảng Đông phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong 48 giờ thay vì 7 ngày trước. Trong thời gian tới, những người qua lại giữa hai khu vực này cũng có thể sẽ cần trình giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Cùng ngày, chính quyền tỉnh Okinawa của Nhật Bản bắt đầu đóng cửa nhiều trường học nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 ở trẻ em. Biện pháp này có hiệu lực đến ngày 20/6 tới, cùng thời gian với lệnh tình trạng khẩn cấp đang được áp dụng tại Okinawa. Chính quyền Okinawa quyết định như trên sau khi tỉnh ghi nhận các ổ dịch ở nhiều trường học và cơ sở chăm sóc trẻ em. Cuối tháng 5 vừa qua, Okinawa từng ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát - với 335 ca, trong bối cảnh tỉnh này đang phải nỗ lực ứng phó với đợt dịch lây lan mạnh nhất ở Nhật Bản.

Chú thích ảnh


Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Narathiwat, Thái Lan, ngày 7/6/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, tại Thái Lan, chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn quốc đã chính thức bắt đầu ngày 7/6 với hai nhóm đầu tiên đã đăng ký trước là người cao tuổi và những người có bệnh nền. Nhiều tỉnh có số lượng người đặt lịch tiêm vượt quá lượng vaccine nhận được, do đó vaccine đã được tiêm hết trước khi có những lô mới đến. Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul nhấn mạnh rằng các tỉnh trưởng và giám đốc sở y tế phải quản lý việc phân phối vaccine ở địa phương và khẳng định tất cả người dân Thái Lan sẽ được tiêm chủng theo kế hoạch của chính phủ.

Tại thủ đô Bangkok, 25 địa điểm tiêm chủng ngoài các bệnh viện đã được chuẩn bị. Chính quyền thành phố dự kiến ban đầu sẽ có 70.000 người được tiêm chủng mỗi ngày, sau đó giảm dần xuống còn 38.000 - 50.000 người/ngày. Tiến độ sẽ phụ thuộc vào số lượng vaccine mà địa phương này nhận được từ Bộ Y tế.

Chú thích ảnh

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Alcarras, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại châu Âu, từ ngày 7/6, Tây Ban Nha bắt đầu mở cửa biên giới cho tất cả những người đã được tiêm chủng, với kỳ vọng  hồi sinh lĩnh vực  du lịch sau những tổn hại mà đại dịch COVID-19 gây ra. Bộ trưởng Y tế Carolina Darias khẳng định Tây Ban Nha là điểm đến an toàn và đang trong tiến trình tái khẳng định "ngôi vương” ngành du lịch của thế giới.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được tổ chức tại Anh, 100 cựu lãnh đạo thế giới đã gửi thư kêu gọi nhóm này hỗ trợ tài chính cho chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo.

Ông Bruce Aylward, Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết tổ chức này đang đàm phán với các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, về vấn đề quyên góp tài chính và vaccine phòng COVID-19 cho chương trình COVAX, cơ chế chia sẻ vaccine cho các nước nghèo do WHO khởi xướng. 

Tại Anh, các ứng dụng hẹn hò phổ biến như Tinder, Bumble và Hinge đã khởi động chiến dịch khuyến khích người dân đăng nội dung "Tôi đã tiêm chủng" trên hồ sơ của mình, trong bối cảnh vương quốc này đang triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 tới giới trẻ. Bộ Y tế Anh cho biết trong hoạt động hợp tác với chính phủ, các ứng dụng trên cung cấp các nhãn dán đặc biệt và thưởng tiền cho những người dùng đăng nội dung đã tiêm phòng COVID-19.

                                                                                    Theo báo Tin tức



Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục