Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, sau 4 tuần phong tỏa toàn diện, số ca mắc COVID-19 tại Malaysia đã giảm từ trên 8.000 ca/ngày xuống khoảng 5.000 ca/ngày, nhưng vẫn tồn tại nhiều chỉ số đáng ngại về tình hình dịch bệnh tại nước này.


Cảnh vắng lặng trên đường phố thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Thực tế cho thấy kể từ ngày 23/6 tới nay, số ca mắc COVID-19 ghi nhận hằng ngày tại Malaysia liên tục trên 5.000 ca, tuy có giảm so với mức cao chưa từng có kể từ khi Malaysia thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện vào ngày 3/6 với 8.209 ca, nhưng vẫn cao hơn so với mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, tính đến ngày 26/6, Malaysia mới hoàn thành tiêm chủng 2 mũi cho 6,2% dân số và hiện nay, tỉ lệ sử dụng giường điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt ở nhiều địa phương vẫn từ 90 - 100%.

Thêm vào đó, tỷ lệ xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19 vẫn cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong nhưng tiêu chí đánh giá tình hình dịch bệnh trong tầm kiểm soát là tỷ lệ này dưới 5%. Tuy nhiên, số liệu của Bộ Y tế Malaysia cho thấy tỷ lệ này trong khoảng thời gian từ ngày 4 - 20/6 là 6,97% và trong tuần từ 21 - 27/6 là 7,6%. Ngoài ra, vào ngày 27/6, tỉ lệ lây nhiễm cơ bản ở Malaysia đã tăng lên 0,99 (1 người nhiễm cho 0,99 người) từ mức 0,97 của hôm trước.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 28/6, chính quyền bang Queensland của Australia đã tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế hội họp đông người tại nhà riêng, đồng thời siết chặt quy định giãn cách xã hội để tăng cường phòng dịch.

Cuối tuần qua, Sydney - thành phố đông dân nhất Australia - đã bắt đầu triển khai lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần nhằm ngặn chặn sự lây lan của ổ dịch Bondi liên quan đến biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ.

Tính đến nay, có trên 18 triệu người dân Australia, tương ứng 70% dân số nước này, đang thực hiện lệnh phong tỏa ở nhiều cấp độ khác nhau để phòng chống dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, Ủy ban an ninh quốc gia Australia sẽ nhóm họp khẩn cấp trong ngày 28/6 để xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 ngày càng gia tăng khi ổ dịch mới bùng phát 2 tuần qua đã lây nhiễm cho hơn 130 người, đe dọa thành quả phòng chống dịch của nước này.

Giới chức Australia đang cảnh giác cao trước sự lây lan của biến thể Delta, mặc dù nước này được cho là đã kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tốt hơn so với nhiều nước phát triển khác. Australia đến nay ghi nhận tổng cộng 30.450 ca mắc COVID-19, trong đó có 910 ca tử vong.

Trong phát biểu cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết nước này sẽ chỉ mở cửa biên giới nếu tình hình dịch bệnh đã an toàn và sẽ thực hiện theo khuyến nghị của giới chức y tế.

Australia đã đóng cửa biên giới từ tháng 3/2020 để kiểm soát dịch bệnh và chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân nước này về nước, với quy định cách ly bắt buộc 14 ngày.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục