Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc chính quyền Iran đang cho thấy sự vô trách nhiệm khi thực hiện các cuộc tấn công tương tự như vụ nhằm vào tàu chở dầu của Israel.


Tàu chở dầu Mercer Street trong một lần neo đậu ở vùng biển Cape Town, Nam Phi.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 3/8 cảnh báo Iran sẽ không thể "ngồi yên” khi kích hoạt bất ổn ở toàn Trung Đông và "Tehran biết rõ cái giá sẽ phải trả khi đe dọa an ninh Israel”. Ông khẳng định Israel luôn hướng đến hợp tác với thế giới, nhưng khi cần nước này vẫn biết phải hành động đơn phương ra sao. Đây là bình luận mới nhất của giới chức Israel liên quan đến vụ tàu chở dầu Mercer Street ở ngoài khơi biển Oman hôm 29/7 - sự cố mà Mỹ, Israel cáo buộc Iran là thủ phạm.

Israel cùng với Mỹ, Anh đang tìm cách đẩy vụ việc Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Truyền thông Israel đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Ngoại trưởng Yair Lapid sẽ có buổi thuyết trình trước đại diện các nước ủy viên HĐBA trong ngày 4/8 (giờ New York, Mỹ). Tại đây, Israel sẽ công bố thông tin tình báo nhằm quy kết Iran có dính líu, can dự trong vụ tấn công này.

Trước đó, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ đang điều phối với các nước có lợi ích liên quan trong vụ tàu chở dầu Mercer Street để đưa ra phản ứng thích hợp, một đòn đáp trả mang tính tập thể. Ông khẳngđịnh vụ tấn công tàu Mercer Street là "mối đe dọa trực tiếp đối với tự do hàng hải và thương mại”.

Ngày 29/7, tàu Mercer Street, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý, đã bị tấn công khi đang trong vùng biển phía Bắc Ấn Độ Dương, làm một thủy thủ người Rumani và một thủy thủ người Israel thiệt mạng. Tàu khởi hành từ thành phố Dar es Salaam của Tanzania đến Fujairah thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nhưng trên tàu không có hàng hóa.

Mỹ và Israel cho biết dựa theo thông tin tình báo, một máy bay không người lái của Iran đã tấn công tàu chở dầu Mercer Street ở ngoài khơi biển Oman hôm 29/7.

Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho rằng Israel phải "ngừng các cáo buộc vô căn cứ ” đối với Iran, đồng thời kêu gọi Mỹ và Anh cung cấp bằng chứng nếu có cho thấy Tehran liên quan vụ tấn công này. Tuyên bố của ông Khatibzadeh nêu rõ Iran sẽ kiên quyết bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục