Cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại điểm nóng Mỹ Latin và Caribe chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhất là với sự xuất hiện của biến thể vi-rút Delta, buộc chính phủ các quốc gia trong khu vực phải khẩn trương triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn.


Tiêm vắc-xin Covid-19 tại thủ đô Bogota của Colombia. Ảnh: EFE

Theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), biến thể Delta hiện đã được phát hiện ở 20 trong số 35 quốc gia châu Mỹ, với tâm điểm bùng phát dịch tại Argentina, Colombia, Cuba, Ecuador và Paraguay, làm tăng nguy cơ bùng nổ đợt dịch mới. Tháng 6 vừa qua, khu vực này ghi nhận số ca mắc và chết do dịch Covid-19 cao nhất thế giới.

Tỷ lệ người dân Mỹ Latin và Caribe sẵn sàng tiêm chủng luôn ở mức cao, tuy nhiên phần lớn các quốc gia trong khu vực lại khó tiếp cận vắc-xin. Các quốc gia Mỹ Latin và Caribe chủ yếu dựa vào nguồn cung vắc-xin được hỗ trợ từ cơ chế COVAX. Theo PAHO và Đại học John Hopkins (Mỹ), đến nay, mới chỉ có khoảng 16,6% dân số Mỹ Latin và Caribe đã được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin Covid-19, trong đó Chile và Uruguay đứng đầu với hơn 60% dân số, còn Nicaragua, Honduras và Haiti là những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng toàn dân thấp nhất trong khu vực.

Tại Mexico, quốc gia có số người chết do Covid-19 cao thứ tư thế giới, số ca nhiễm và tử vong trong làn sóng dịch thứ ba hiện nay đã giảm đáng kể so thời kỳ đỉnh dịch đầu năm 2021, phần lớn nhờ vào các biện pháp của chính phủ cũng như sự cải thiện về hiệu quả chẩn đoán bệnh của các cơ sở y tế.

Cũng nằm trong nhóm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, tuy nhiên mới đây Colombia đón nhận "cú huých” lớn trong cuộc chiến chống dịch bệnh với sáu triệu liều vắc-xin hỗ trợ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thứ trưởng Y tế Colombia Alexander Moscoso khuyến cáo người dân đến các điểm tiêm chủng càng sớm càng tốt. Với dân số khoảng hơn 51,2 triệu người, hiện Colombia đã tiêm gần 28 triệu liều vắc-xin, với khoảng 12,3 triệu dân được tiêm đầy đủ hai mũi.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Cuba trong vài tuần qua nhưng dự đoán sẽ sớm được kiểm soát khi đảo quốc Caribe này tiến hành tiêm vắc-xin Abdala tự sản xuất. Theo Bộ Y tế Cuba, qua thử nghiệm lâm sàng, vắc-xin Abdala đạt hiệu quả tới 92,28%, trong khi Soberana 02 đạt hiệu quả 91,2% với liều bổ sung Soberana Plus. Cuba đang triển khai đúng tiến độ với kế hoạch tiêm chủng từ 60% - 70% trong tổng số 11 triệu dân vào cuối tháng 8, đồng thời kỳ vọng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn thành tiêm chủng ngừa Covid-19 cho toàn bộ dân số với vắc-xin tự sản xuất trong nước.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang ngày càng căng thẳng, với sự xuất hiện của biến thể nguy hiểm Delta. Việc tăng cường đàm phán và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng toàn dân là nhiệm vụ cấp bách với chính phủ các quốc gia Mỹ Latin và Caribe, bên cạnh ý thức và sự đồng lòng chống dịch của người dân.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục