Chiều 8/9, tòa án Pháp đã mở phiên tòa lớn nhất trong lịch sử hiện đại nước này và dự kiến kéo dài trong 9 tháng, xét xử 20 nghi can bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11/2015 tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.


Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ tấn công tại nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris, Pháp, ngày 14/11/2015. 

Trong loạt vụ khủng bố đẫm máu nhất trên lãnh thổ Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai này, ba nhóm tay súng thánh chiến đã tiến hành đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France, nơi đang diễn ra trận đấu bóng đá giữa với đội tuyển Pháp và Đức; xả súng vào một loạt quán bar và nhà hàng, đồng thời đột kích nhà hát Bataclan - nơi có khoảng 1.500 khán giả đang thưởng thức một buổi biểu diễn âm nhạc, khiến 90 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sau đó đã nhận thực hiện các vụ tấn công trên theo kịch bản chúng đã chuẩn bị từ Syria.

Tại phiên tòa, đối tượng tấn công duy nhất còn sống là Salah Abdeslam sẽ hầu tòa cùng với 13 bị cáo khác ở thủ đô Paris. Ngoài ra, 6 đối tượng khác sẽ được xét xử vắng mặt. Đáng chú ý, 5 trong số 6 đối tượng này được cho đã chết, phần lớn trong các vụ không kích ở Syria. 12 trong số 20 nghi can bị xét xử đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân nếu bị kết án.

Hiện an ninh đã được tăng cường tại khu vực xung quanh tòa án với cảnh sát vũ trang cùng chó nghiệp vụ. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến tháng 5/2022 trong lịch trình xét xử 145 ngày với khoảng 330 luật sư, 300 nạn nhân và cả lời chứng của cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết sẽ có 1.000 cảnh sát tham gia đảm bảo an ninh cho phiên tòa. Phát biểu trên đài phát thanh, ông khẳng định mối đe dọa khủng bố ở Pháp là đặc biệt cao và trong thời gian diễn ra phiên tòa, nguy cơ này thậm chí còn cao hơn.

Trong năm 2020, Pháp đã chứng kiến một loạt vụ tấn công thánh chiến kiểu "sói đơn độc” khi tiến hành phiên tòa xét xử hung thủ trong vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.


Theo Baotintuc

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục