(HBĐT) - Cùng chung tay với các hoạt động chống dịch của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã 5 lần tổ chức xuất quân chi viện cho các tỉnh, thành phố. Mỗi đợt ra quân là một lần tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh thêm tự hào về những người đồng nghiệp, bố mẹ thêm tự hào về những người con, người dân tự hào vì được chứng kiến những hành động đầy tình người. Và hình ảnh về một lớp thế hệ những y, bác sĩ thời chống dịch Covid-19 hiện lên trong mỗi người dân thân thương đúng như tên gọi "chiến sĩ áo trắng”.

Nỗ lực hơn 100% sức lực trong hoạt động chống dịch

Từ tháng 7/2021, trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, theo lời hiệu triệu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, lời kêu gọi và phát động của ngành y tế tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngay lập tức huy động đoàn cán bộ tham gia chống dịch tại thành phố mang tên Bác. Đây là đoàn cán bộ đầu tiên của bệnh viện tỉnh ra quân chống dịch ngoại tỉnh. Sự chi viện này là một đóng góp rất nhỏ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong kế hoạch chung của ngành Y tế. Song mang theo lòng quyết tâm cao độ, tinh thần tình nguyện, xung kích, hy sinh, sẵn sàng vì lợi ích chung, lợi ích to lớn của đất nước.




Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

"Điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến khi tình nguyện tham gia hoạt động chống dịch là mong đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình, giúp giảm tải cho đội ngũ tuyến đầu của TP Hồ Chí Minh. Cũng là cán bộ y tế, người làm chuyên môn trong ngành y, chúng tôi hiểu rất rõ áp lực đè nặng lên đồng nghiệp tại TP Hồ Chí Minh lớn như thế nào. Trong hoàn cảnh dịch bệnh như vừa qua, áp lực đó còn lớn hơn gấp nhiều lần: Về sức khoẻ, về tinh thần, áp lực chuyên môn… Mong rằng với sự góp sức nhỏ bé của đoàn Hoà Bình, TP Hồ Chí Minh sẽ từng bước đẩy lùi dịch bệnh” - điều dưỡng Đàm Thu Hà, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ.

Tại TP Hồ Chí Minh, đoàn công tác làm việc theo nhóm gồm 5 - 6 người, với nhiệm vụ hàng ngày đến các điểm xét nghiệm Covid-19 tại các phường, khách sạn, hộ gia đình để lấy mẫu xét nghiệm thuộc Quận 5. Một số cán bộ được phân công thực hiện điều trị F0 tại Trung tâm Y tế quận, tại trụ sở Thực nghiệm Sài Gòn, tư vấn điều trị F0, cấp cứu vận chuyển F0 từ nhà đến bệnh viện hoặc hỗ trợ trạm y tế phường. Ban đầu, thời gian thực hiện nhiệm vụ dự kiến khoảng 2 tháng. Nhưng đến thời điểm hết thời gian công tác dự kiến, nhóm công tác Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo tiếng gọi của lý trí, tình cảm, trách nhiệm tiếp tục viết đơn tình nguyện ở lại TP Hồ Chí Minh chống dịch.

Tại Bình Dương, Đồng Nai, đây cũng là 2 trong 5 tỉnh có ca bệnh Covid-19 nhiều nhất cả nước, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng cử 7 cán bộ tham gia chống dịch. Cùng với những khó khăn như các đồng nghiệp khác còn là nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình, người thân.

Tại Hà Nội, cộng dồn cả hai đợt xuất quân, ngành Y tế tỉnh cử tổng cộng 500 cán bộ, nhân viên tham gia chống dịch. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 32 cán bộ, với 11 bác sỹ và 21 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên. Nhiệm vụ của đoàn là tham gia hỗ trợ việc xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 và các nhiệm vụ phòng, chống dịch khác tại huyện Mỹ Đức, Phú Xuyên, Chương Mỹ.

Với phương châm thần tốc, xét nghiệm diện rộng nhằm phân loại vùng an toàn với vùng nguy cơ cao, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, đoàn đã chia thành các nhóm làm việc cả ngày và tối tại các địa phương. Tại đây, để đảm bảo sự thành công của kế hoạch chống dịch toàn thành phố, các chiến sỹ áo trắng đã không quản ngại thời gian làm việc, với tinh thần quyết chiến quyết thắng, 7 ngày đêm nỗ lực và động viên tinh thần lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

Niềm vui thầm lặng vì những cống hiến

Mặc dù có những khó khăn, áp lực, có những lúc mệt mỏi kéo dài nhưng với lòng quyết tâm, ý chí không chùn bước, sờn lòng, cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại các tỉnh vẫn đang từng ngày miệt mài với nhiệm vụ được giao: "Mỗi cán bộ, y, bác sỹ, mỗi chiến sỹ áo trắng xuất quân hỗ trợ chống dịch đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống "giặc” Covid-19, sẵn sàng tâm thế để lên đường hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh cùng các địa phương. Chúng tôi xin hứa sẽ mang hết khả năng, tâm huyết và kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được lãnh đạo bệnh viện, ngành y tế, lãnh đạo tỉnh nhà tin tưởng giao phó”. Lời hứa đó của các cán bộ trước khi tham gia xuất quân vào TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh nói chung luôn như ngọn đuốc rọi sáng con đường phía trước còn nhiều gian nan, vất vả mà các chiến sĩ áo trắng đang đi. Và từ ngọn đuốc ấy cũng thắp lên niềm tin, niềm hy vọng vào một ngày mai chiến thắng trở về.

Kết quả chống dịch tại TP Hồ Chí Minh là nhóm cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng với các đồng nghiệp đã giúp Quận 5 thu dung, cách ly tập trung nhiều hơn các F0; số bệnh nhân chuyển biến nặng tại khu thu dung giảm hơn; số bệnh nhân cần giúp đỡ, gọi điện thoại đến đội cấp cứu F0 tại nhà giảm hẳn, xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho F0 cách ly, điều trị tại nhà hoặc điều trị tại cơ sở điều trị hiện đang cách ly tiếp tục tại nhà có kết quả hầu hết là âm tính.

Tại Hà Nội, Huyện uỷ Mỹ Đức đã gửi tới cán bộ, y, bác sỹ đoàn công tác ngành Y tế Hoà Bình Thư cảm ơn. Nội dung thư viết: "Với tinh thần làm việc 3 ca/ngày "vượt nắng, thắng mưa” cùng lực lượng của huyện hoàn thành tốt nhất công việc được giao, 200 cán bộ, y, bác sỹ trong đoàn công tác tỉnh Hòa Bình đã để lại nhiều tình cảm, sự yêu quý của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức”. Lời tâm huyết trong Thư cảm ơn của Huyện ủy Mỹ Đức cũng là lời cảm ơn mà Nhân dân, người dân tại các tỉnh chống dịch gửi tới những cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch.

Động viên cán bộ bệnh viện trước ngày xuất quân, TS.BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá cao tinh thần sẵn sàng vì Nhân dân phục vụ của đoàn công tác bệnh viện tham gia chống dịch. Các đoàn công tác tham gia chống dịch không chỉ mang theo tinh thần nhiệt huyết, lòng dũng cảm, sự hy sinh mà còn mang theo trách nhiệm, tình cảm của cả tập thể cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện hoàn toàn ủng hộ và luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ bệnh viện tham gia chống dịch tại các tỉnh, thành phố. Tập thể bệnh viện mong ngày các bạn khải hoàn, trở về cùng vinh quang!

Tính trong cả 5 đợt chống dịch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chi viện cho đoàn y tế tỉnh tổng cộng 45 cán bộ y tế. Trong đó, có 13 bác sỹ, 32 điều dưỡng và kỹ thuật viên. Đây đều là những cán bộ cốt cán, có tay nghề, trình độ chuyên môn cao, được tập huấn đầy đủ kỹ năng phòng, chống dịch. Đồng thời, được tiêm đủ 2 mũi vaccine và lấy mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Với sự đóng góp của cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh và ngành Y tế tỉnh Hoà Bình, TP Hà Nội đã dần trở lại với nhiều "vùng xanh”. Các tỉnh phía Nam, tình hình dịch cũng đang dần được kiểm soát.

 


Nguyễn Tuyết
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục