Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát COVID-19 mới do biến chủng Delta với số ca nhiễm mới mỗi ngày cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.


Khách du lịch xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 Nội Mông. Ảnh: Xinhua

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, ngày 23/10,Trung Quốc đã ghi nhận 38 trường hợp mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, đánh dấu ngày có số ca nhiễm mới cao nhất tại nước này suốt hơn một tháng qua. Các ca nhiễm virus SARS-CoV-2, chủ yếu tập trung tại phía bắc và tây bắc Trung Quốc.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, Cam Túc đã ghi nhận 17 trường hợp, chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm trong cộng đồng với 13 trường hợp được xác nhận ở Lan Châu, thủ phủ của tỉnh. Ngoài ra, 11 trường hợp mới khác được phát hiện ở Nội Mông. Bắc Kinh, Ninh Hạ và Vân Nam cũng phát hiện một số ca nhiễm mới. 

Cơ quan y tế Trung Quốc cũng đã công bố thêm 12 trường hợp COVID-19 nhập cảnh mới vào hôm 23/10, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 ở đại lục lên 50 ca. Tuy nhiên, không có trường hợp nào tử vong.

Quan chức y tế Bắc Kinh Pang Xinghuo cho biết trong một cuộc họp báo hôm 23/10 rằng đợt bùng phát dịch ở Bắc Kinh liên quan đến một nhóm du lịch tự túc, trong đó cả 5 thành viên đã được xác nhận mắc bệnh. Một trong những thành viên của nhóm đã bị sốt từ ngày 15/10 và vợ của ông đã bị sốt từ ngày 19/10 nhưng cả hai đều không đến bệnh viện. Thay vào đó, họ vẫn mời bạn bè đến nhà chơi khi có các triệu chứng bệnh. Hai người bạn khác của họ đã được xác nhận nhiễm virus.

Theo chính quyền Bắc Kinh, 5 người này đã đi du lịch tới Nội Mông, Ninh Hạ và tỉnh Sơn Tây, từ ngày 12/10 đến 16/10. Họ đến thăm đền Xuankong ở huyện Hồn Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Chính quyền Hồn Nguyên đã đóng cửa ngôi đền và mở cuộc điều tra dịch tễ học về những nơi nhóm khách này đã đến thăm. Huyện đã thu thập 3.300 mẫu xét nghiệm tính đến sáng 23/10 và tất cả đều âm tính.

Dưới chiến lược "Zero COVID-19”, hai vùng đang bùng phát dịch nghiêm trọng nhất gồm Nội Mông và Cam Túc đã nâng mức báo động, đồng thời áp dụng một số biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát, ngăn chặn virus lây lan trong cộng đồng.  Chính quyền tỉnh Cam Túc và khu tự trị Nội Mông đã phát cảnh báo đi lại, đề nghị du khách từng đến vùng dịch trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh đầu tháng 10 khai báo và xét nghiệm ở cơ quan y tế địa phương. 

Giới chức y tế tỉnh Cam Túc ngày 22/10 thông báo 5 thành phố có nhiều ca nhiễm nhất được phong tỏa toàn diện và lập chốt kiểm soát. Tất cả trường phổ thông và đại học sẽ dừng hoạt động.

Nhiều thành phố và đơn vị hành chính cấp quận ở Trung Quốc bước vào trạng thái báo động chống dịch, như Bắc Kinh, Quý Châu và Ninh Hạ. Các biện pháp hạn chế đi lại, hoãn sự kiện thể thao và văn hóa, cũng đã được nhiều khu vực áp dụng tùy mức báo động.

Ổ dịch mới bùng phát chỉ sau vài ngày Trung Quốc tuyên bố đã khống chế được hai ổ bùng phát biến chủng Delta riêng lẻ tại các tỉnh phía đông bắc và ven biển nước này. Trong đợt bùng dịch gần đây nhất, Trung Quốc đã ghi nhận trên 40 ca nhiễm trong vòng 24 giờ là ở tỉnh Phúc Kiến, miền đông nam nước này vào hôm 20/9.

Mặc dù số lượng ca nhiễm ghi nhận được trong cụm dịch mới nhất này còn tương đối nhỏ so với các đợt bùng phát ở nhiều quốc gia khác, song diễn biến này được cho đang làm nổi bật những thách thức ở quốc gia duy nhất còn theo đuổi chiến lược "Zero COVID-19”. Các chuyên gia y tế nhận định đợt  bùng phát này có nguy cơ lan rộng hơn nữa.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục