Dịch COVID-19 kéo dài gần 2 năm qua đã tác động tiêu cực đến hệ thống y tế toàn cầu, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế cũng như việc tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm phương pháp điều trị các loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư.



Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Cambridge, Anh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Theo một báo cáo do Viện nghiên cứu ung thư (ICR) tại London thực hiện và công bố mới đây, số bệnh nhân tham gia thử nghiệm các phương pháp điều trị các loại bệnh ung thư tại Anh đã giảm tới 60% trong năm 2020. Nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các vấn đề về ngân sách, nguồn nhân lực và khả năng tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Cụ thể, tính đến tháng 4/2021, số người tham gia các cuộc thử nghiệm liên quan phương pháp điều trị bệnh ung thư tại England đã giảm còn 27.734 người, thấp hơn hẳn cho với con số trung bình 67.057 người ghi nhận 3 năm trước đó. Nhìn chung, số bệnh nhân tham gia các cuộc thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư các loại đều giảm, ngoại trừ ung thư não và xạ trị.

So với các bệnh nhân khác, bệnh nhân ung thư đặc biệt bị ảnh hưởng của COVID-19 khi gần 1/6 số bệnh nhân ung thư phụ thuộc vào các cuộc thử nghiệm phương pháp điều trị. Thực tế này càng làm gia tăng gánh nặng lên hệ thống y tế Anh hiện ghi nhận có hơn 2 triệu bệnh nhân  trong danh sách chờ xạ trị. 

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cuộc thử nghiệm, Giáo sư Nick James thuộc ICR, chuyên nghiên cứu về ung thư tuyến tiền liệt và bàng quang, khẳng định các cuộc thử nghiệm là cách tốt nhất và duy nhất để giúp phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả tận dụng sự tiến bộ của khoa học. Theo ông, việc số người tham gia các cuộc thử nghiệm giảm mạnh trong thời kỳ dịch bệnh đã làm chậm quá trình chữa trị và cướp mất cơ hội của người bệnh ung thư. 

Trong khi đó, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, việc tuyển người tham gia các cuộc thử nghiệm cũng đã gặp nhiều rào cản khác nhau như nguồn ngân sách cấp cho nghiên cứu lâm sàng giữa các bệnh viện ở các địa phương không đồng đều,...

Thông qua báo cáo này, ICR cho rằng tất cả các bệnh viện của Anh cần được bổ sung đội ngũ chuyên gia, y, bác sĩ chuyên môn cao trong tất cả các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các liệu pháp điều trị, bệnh học, X quang,... Cùng với đó, ICR kêu gọi cần dành thêm nhiều thời gian để các bác sĩ ung thư tập trung nghiên cứu và tác nghiệp. 

Giáo sư James cho rằng cần rút ra bài học từ dịch COVID-19, trong đó có việc xem lại các yêu cầu thủ tục và quy định trong việc tổ chức các thử nghiệm lâm sàng, nhằm tạo điều kiện phát triển phương pháp điều trị ung thư hiệu quả mới.


                               Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục