Theo thống kê của trang worldometers.info, tính đến 22h ngày 9/2 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 402.033.697 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.785.548 ca tử vong. Trên 321,7 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục, trong khi vẫn còn trên 74,54 triệu bệnh nhân chưa khỏi bệnh.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho học sinh tại Java, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại một số quốc gia châu Á. Tại Indonesia, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết gần 100% kết quả giải trình tự cả bộ gene (WGS) tại Java - hòn đảo đông dân nhất thế giới và chiếm hơn 56% dân số Indonesia - thuộc biến thể Omicron. Trong khi đó, tại các khu vực ở đảo Sumatra như Batam và vùng biên giới trên đất liền của tỉnh Tây Kalimantan, biến thể Omicron và biến thể Delta đang lây lan như nhau. Tuy nhiên, khả năng phát hiện Omicron của Indonesia vẫn chưa mạnh do hiện mới chỉ có 12 điểm xét nghiệm WGS với công suất 2.000 mẫu/tháng trên toàn quốc.

Tại Trung Quốc, khu hành chính đặc biệt Hong Kong lần đầu ghi nhận số ca mắc vượt 1.000 ca/ngày, với 1.161 ca. Đặc khu hành chính này cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên được cho là liên quan đến COVID-19 trong 5 tháng qua là một cụ ông 73 tuổi. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền Hong Kong đã công bố các quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Theo đó, từ ngày 24/2, ngoài ứng dụng "Leave home Safe” (Đi lại an toàn), người dân phải trình "thẻ thông hành vaccine” khi đến 23 địa điểm như nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm, chợ, đền chùa... Đồng thời, chính quyền đã đóng cửa trường học, sân chơi, phòng tập thể dục... Ăn tối trong nhà hàng bị cấm từ sau 18h. Hong Kong cũng nghiêm cấm tụ tập từ 2 người trở lên tại nơi công cộng, chỉ cho phép tối đa 2 gia đình được tụ họp với nhau.

Các chuyến bay giảm khoảng 90% do hạn chế đi lại. Tính đến ngày 8/2, 80,8% dân số tại Hong Kong đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, 72,8% dân số tiêm đủ liều vaccine cơ bản và 1.060.618 người được tiêm mũi tăng cường kể từ khi thành phố này thực hiện tiêm chủng đại trà. Tính đến ngày 9/2, thành phố này đã ghi nhận khoảng 16.647 ca mắc COVID-19.


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại một chợ ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 9/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàn Quốc cũng đã thay đổi tiêu chuẩn quản lý đối với bệnh nhân COVID-19 và những người tiếp xúc gần, để hợp lý, đơn giản và hiệu quả hóa các hướng dẫn và quản lý phòng dịch trong bối cảnh số lượng ca nhiễm tăng vọt do biến thể Omicron. Theo đó, thời gian cách ly đối với bệnh nhân COVID-19 đã hoàn tất tiêm phòng vaccine (người đã tiêm mũi hai được từ 14-90 ngày và tiêm đủ 3 mũi) cũng như với người chưa tiêm chủng đều là 7 ngày (thay vì 10 ngày như trước đây). Ngoài ra, thời gian cách ly sẽ được tính từ ngày lấy mẫu xét nghiệm, bất kể đối tượng có triệu chứng hay không, thay vì tính từ ngày xuất hiện triệu chứng đối với trường hợp bệnh nhân có triệu chứng và ngày có kết quả xét nghiệm dương tính đối với người không có triệu chứng như hiện nay .

Tương tự, Nhật Bản đang lên kế hoạch khuyến nghị các bệnh viện xem xét cho các bệnh nhân COVID-19 nội trú ra viện vào ngày thứ 4 sau khi nhập viện nếu họ không cần thở oxy hoặc không có các triệu chứng nghiêm trọng trong bối cảnh hệ thống y tế ở nhiều địa phương sắp rơi vào tình trạng quá tải vì số ca mắc tăng vọt. Theo đó, mục đích của việc cho phép các bệnh nhân nội trú bắt đầu hồi phục ở nhà hoặc chuyển bệnh viện sớm là nhằm ngăn chặn tăng số bệnh nhân nội trú, qua đó giảm áp lực về nguồn lực y tế, trong đó có giường bệnh. Mặc dù vậy, riêng đối với các bệnh nhân cao tuổi, Bộ Y tế Nhật Bản sẽ kêu gọi các bệnh viện phải đưa ra đánh giá một cách cẩn trọng.

Dịch đã bùng phát dữ dội ở Nhật Bản vào đầu năm nay, chủ yếu do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Ngày 8/2, nước này ghi nhận thêm 92.078 ca mắc mới và 159 ca tử vong do COVID-19. Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí gia hạn các biện pháp phòng dịch trong điểm thêm 3 tuần theo đề xuất từ chính quyền 13 tỉnh, thành trong đó có thủ đô Tokyo. Như vậy các biện pháp dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 13/2 sẽ kéo dài thêm 3 tuần. Thủ tướng Kishida Fumio cho biết quyết định cuối cùng sẽ được chính phủ thông báo vào ngày 10/2 sau khi tham vấn với các chuyên gia.

Tại châu Âu, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa cho biết ông đã mắc COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh tại quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này đang trên đà giảm. Ông Jansa cho biết hiện ông xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Trong khi đó, tại Đan Mạch, Cung điện Hoàng gia thông báo Nữ hoàng Margrethe cũng đã mắc COVID-19 với các triệu chứng nhẹ.  Hiện Nữ hoàng Margrethe, 81 tuổi, đang cách ly trong Cung điện Amalienborg tại Copenhagen.


Người dân tại phòng chờ sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8/2 lưu ý thế giới đã ghi nhận thêm nửa triệu ca tử vong vì COVID-19 kể từ khi xuất hiện biến thể Omicron. Ông Abdi Mahamud, chuyên gia thuộc Nhóm hỗ trợ quản lý tình hình COVID-19 của WHO, nêu rõ 130 triệu ca nhiễm mới và 500.000 ca tử vong đã được ghi nhận trên toàn cầu kể từ khi biến thể Omicron được tuyên bố là biến thể đáng lo ngại vào cuối tháng 11/2021.

Kể từ đó, Omicron đã vượt Delta trở thành biến thể chủ đạo trong đại dịch COVID-19 trên thế giới vì khả năng lây lan nhanh hơn, dù có vẻ gây bệnh ít nghiêm trọng hơn. Ông Mahamud cho rằng trong bối cảnh đã có các vaccine hiệu quả, vẫn có tới nửa triệu người tử vong, đó là điều đáng suy nghĩ. Dù mọi người đều nói Omicron gây bệnh nhẹ hơn, nhưng họ đã không nhận thấy một thực tế là nửa triệu người đã tử vong kể từ khi biến thể này được phát hiện. Thực tế này còn hơn cả bi thảm.

Theo TTXVN

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục